Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Saturday, June 6, 2009

"บีทีเอส" ลั่นเพิ่ม 12 ขบวนปลายปีนี้ แก้ปัญหาคอขวด-ระบบรางเดี่ยว

Manager Online
รถไฟฟ้า "บีทีเอส" แจงเหตุส่วนต่อขยายสายสีสม 2.2 กม. ยังให้บริการได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะเส้นทางตากสินเป็นระบบรางเดี่ยว ขบวนรถต้องแบ่งเส้นทางการเดินรถสำหรับขบวนที่ต้องวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังสถานีปลายทางวงเวียนใหญ่ กับขบวนรถที่ออกจากสถานีวงเวียนใหญ่ไปยังสนามกีฬาแห่งชาติ ทั้งยังมีลักษณะเป็นคอขวด กระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีวงเวียนใหญ่ และกรุงธนบุรี ต้องรอนานมาก เตรียมเพิ่มขบวนรถเสริมในชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมเพิ่มขบวนรถอีก 12 ขบวนปลายปีนี้ และเพิ่มโบกี้จาก 3 ตู้ เป็น 4 ตู้

นายอาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แจ้งว่า ตามที่ผู้โดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ที่ทดลองเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา และผู้โดยสารต้องรอรถไฟฟ้าเป็นเวลานานกว่าที่ควรนั้น บริษัทขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเป็นช่วงทดลองให้บริการ จะต้องมีการปรับแก้ระบบการเดินรถให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารรู้สึกว่า ขบวนรถจอดรอที่สถานีนานกว่าปกติ เนื่องจากเส้นทางที่ให้บริการที่สถานีสะพานตากสินเป็นรางเดี่ยว ที่ขบวนรถต้องแบ่งเส้นทางการเดินรถสำหรับขบวนที่ต้องวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังสถานีปลายทางวงเวียนใหญ่กับขบวนรถที่ออกจากสถานีวงเวียนใหญ่ไปยังสนามกีฬาแห่งชาติ จากสภาพเส้นทางดังกล่าว ที่เป็นลักษณะคอขวด ทำให้เกิดความล่าช้าเล็กน้อยในขบวนรถที่ต้องจอดรอที่สถานีสุรศักดิ์และสถานีกรุงธนบุรี

เรื่องดังกล่าวบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แก้ไขเพื่อลดผลกระทบ โดยทดสอบและปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถให้มีความสอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน รวมทั้งจัดขบวนรถรถไฟฟ้าสำรอง ซึ่งปกติใช้วิ่งเสริมในชั่วโมงเร่งด่วน ออกรับผู้โดยสารที่สถานีที่มีปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวบริษัทฯ ได้สั่งซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มอีกจำนวน 12 ขบวน โดยขบวนรถไฟฟ้าใหม่นี้จะมีความยาวของขบวนรถเพิ่มขึ้นจาก 3 ตู้ เป็น 4 ตู้ จะเข้ามาถึงประเทศไทยประมาณปลายปีนี้ ซึ่งจะได้นำมาให้บริการต่อไปในสายสีลม เพื่อช่วยลดความหนาแน่นของผู้โดยสาร ส่วนปัญหาโครงสร้างสถานีสะพานตากสิน กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อปรับแก้เป็นรางคู่ต่อไป

Label Cloud