Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, June 1, 2009

วุฒิฯจี้ถาม “ชวรัตน์” ดันทุรังรถเมล์ 4 พันคัน หวังผลเพื่อใคร

Politics - Manager Online
อนุกรรมธิการสอบโครงการรัฐ วุฒิสภา จี้ถาม “ชวรัตน์” เร่งรัดดันทุรังรถเมล์ 4 พันคัน หวังเพื่อใคร ซัดยังไม่เห็นประชาชนคนไหนออกมาโวยวายว่าล่าช้านอกจากนักการเมือง ประกาศเดินหน้าสอบเต็มสูบ

วันนี้ (1 มิ.ย.) นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ รองประธานกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชน อนุกรรมาธิการตรวจสอบโครงการของรัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ ออกมาแสดงความไม่พอใจที่โครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน เกิดความล่าช้าในการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ว่า อยากถามว่าประชาชนคนไหนร้องเรียนว่า โครงการดังกล่าวเกิดความล่าช้า ยังไม่เห็นมีประชาชนคนไหนออกมาพูดบอกว่า เราต้องการโครงการดังกล่าว ซึ่งตนก็รู้สึกแปลกใจ เพราะยังไม่เห็นว่ามีประชาชนคนไหนที่เดือดร้อนจากความล่าช้าของโครงการ

“อยากขอร้องให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้าง ในภาวะที่บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ ยังดันทุรังผลักดันโครงการดังกล่าว ไม่อย่างนั้นประชาชนทั้งประเทศจะคลางแคลนใจ วอนคิดให้รอบคอบ ไม่อย่างนั้นการบริหาราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้จะสะดุดได้ หากยังเดินหน้า วุฒิสภาก็จะเดินหน้าตรวจสอบเหมือนกัน และเชื่อว่าไม่ใช่ในสภาเท่านั้น นอกสภาก็จะตรวจสอบเหมือนกัน” นางนฤมล กล่าว


กกต.เผยคนดังแห่เรียนหลักสูตรพัฒนาการเมือง แต่ไร้เงา นปช.

Politics - Manager Online
“เลขาฯ กกต.” เผย มีคนดังแห่เรียนหลักสูตรพัฒนาการเมืองของ กกต.ถึง 298 คน ทั้งนักการเมือง-นักวิชาการ-ส.ว.-พันธมิตรฯ “บิ๊กบัง” ก็ร่วมด้วย แต่ไร้แวว นปช.แม้ตอนแรก “ไอ้ตู่” ขอร่วมด้วย แต่ถอนชื่อออก

วันนี้ (1 มิ.ย.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาการเมือง เพื่อคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 1 ว่า จากการที่มีการเปิดรับสมัครมีผู้สนใจรับสมัครถึง 298 คน ทำให้คณะกรรมการกองทุนมีมติที่รับบุคคลเข้าอบรมเพิ่มจากเดิม 80 คน เป็น 85 คน โดยในสัดส่วนของพรรคการเมืองที่มี ส.ส.และไม่มี ส.ส.ในสภา จำนวน 40 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 9 คน พรรคประชาธิปัตย์ 7 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน พรรคภูมิใจไทย 5 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คน พรรคประชาราช 2 คน ส่วนพรรคประชากรไทย พรรคกิจสังคม พรรคไทยเป็นไทย พรรคกสิกรไทย พรรคชีวิตที่ดีกว่า พรรคทางเลือกใหม่ พรรคชาติสามัคคี พรรคร่วมใจไทยชาติพัฒนา พรรคมาตุภูมิ พรรคละ 1 คน

สำหรับในสัดส่วนที่มาจาก ส.ว.องค์กรอิสระ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 45 คน มีผู้มีชื่อเสียง อาทิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ที่ปรึกษาสภาหอการค้าไทย พล.ต.ต.โกสินทร์ หินเธาว์ รองจเรตำรวจ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย นายปานเทพ พัวพงศ์พันธุ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ นายอรรณพ ลิขิตจิตถะ รองเลขาฯ ปปง. นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ อธิบดีอัยการฝ่ายคดียาเสพติด เป็นต้น ทั้งนี้ กกต.กำหนดเปิดอบรมตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.นี้-ก.พ.53 โดยจะอบรมทุกวันจันทร์ของสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ในรายชื่อผู้ที่จะเข้ารับการฝึกอบรมไม่พบว่าคนของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เข้าร่วม ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำที่เข้ามาในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย แต่ก็มีการถอนชื่อออกในเวลาต่อมา

“หม่อมอุ๋ย” หนุน “มาร์ค” เต็มสูบขวางรถเมล์ฉาว แฉพบมีเอื้อนักการเมือง

Politics - Manager Online
“หม่อมอุ๋ย” ออกโรงหนุน “มาร์ค” เลิกโครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน ชี้ ทำประชาชนคลางแคลงใจ ต่อตัวเลขที่สูง แฉพบข้อมูลเชิงลึกมีผลประโยชน์ในกลุ่มนักการเมือง เชื่อแม้เสนอเข้า ครม.พรุ่งนี้ก็ไม่เป็นผล แนะนายกฯ เห็นแก่ประเทศ อย่ากลัวแค่พรรคร่วมจะถอนตัว

วันนี้ (1 มิ.ย.) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำกลุ่มรักษ์เมืองไทย กล่าวว่า ทางกลุ่มรักษ์เมืองไทยดีใจที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาขัดขวางรถเมล์ 4,000 คัน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในใจของคนไทยที่ติดตามเรื่องนี้ โดยเชื่อว่าเรื่องนี้มีผลประโยชน์แน่นอน เพราะตัวเลขสูงมากและมีการปรับลดลงง่ายๆ และจากข้อมูลเชิงลึกที่ทางกลุ่มทราบมีความชัดเจนว่าเป็นเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของกลุ่มนักการเมือง ซึ่งคนไทยอึดอัดเรื่องนี้มานานมากและรู้สึกว่าไม่เห็นมีผู้นำคนไหนมาหยุดเรื่องนี้ได้เลย ดังนั้น การที่นายกฯออกมาขวางแบบนี้และสามารถขวางได้สำเร็จจริงๆจะทำให้ขวัญและกำลังใจของคนไทยดีขึ้น

“อยากให้นายกฯยกเลิกโครงการนี้ไปเลย เพราะอะไรที่ทำไปแล้ว คนสงสัยและมีข้อมูลชัดว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง ถ้านายกฯไม่ขวางและไม่หยุดโครงการนี้ไว้คนก็จะหมดหวังนายกฯแน่นอน จึงขอให้นายกฯทำให้สุดไปเลย ยกเลิกไปเลย เพราะโครงการแบบนี้ทำใหม่ก็ได้ แต่อย่าให้เห็นชัดว่ามีผลประโยชน์ซ่อนเร้นแบบนี้ นายกฯอย่าทำให้ประชาชนท้อ เพราะคนกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ ประชาชนต้องการผู้นำที่ดีและกล้าหาญ ผมย้ำว่า ถ้ารัฐบาลจะต้องไป หรือจะต้องหลุด แต่ถ้าเป็นไปเพื่อความถูกต้องก็ต้องทำ และเชื่อว่า ถ้าทำถูกต้องไม่มีทางหลุดแน่นอน” กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า แม้ว่าทางกระทรวงคมนาคมจะผลักดันเรื่องดังกล่าวเข้าไปในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิ.ย.นี้ เชื่อว่า จะไม่เป็นผล เพราะประเด็นอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เมื่อเข้าไปได้ก็ต้องถอนออกได้ ถ้านายกฯมีความแน่วแน่ และยึดหลักรักษาความถูกต้องเหนือสิ่งอื่นใด เชื่อว่า นายกฯจะขัดขวางโครงการเช่ารถเมล์นี้ได้สำเร็จ ส่วนเรื่องพรรคภูมิใจไทยจะตีรวน หรือถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลนั้น ขอให้นายกฯอย่าไปคิดเรื่องนี้ เพราะถ้าคิดว่าได้ทำเพื่อความถูกต้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ทำไปเลย อย่าไปกลัว เพราะความดีจะเป็นเกราะป้องกันและกระแสประชาชนจะสนับสนุนนายกฯเอง


ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 1 มิ.ย. 2552

โพสต์ ทูเดย์ - หวยรัฐงวด1มิ.ย.
ผลสลากงวด 1 มิ.ย. 2552

รางวัลที่ 1=777661

เลขท้าย 3 ตัวคือ 242, 097, 240, 642

เลขท้าย 2 ตัวคือ 26


โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง


รางวัลที่ 1=777661

เลขท้าย 3 ตัวคือ 242, 097, 240, 642

เลขท้าย 2 ตัวคือ 26


ขสมก.หนุนเช่ารถเมล์ NGV

โพสต์ ทูเดย์ - ขสมก.หนุนเช่ารถเมล์ NGV
ประธานบอร์ดขสมก.ชี้รบ.ควรเช่ารถเมล์ NGV หนุนศึกษาจัดซื้อควบคู่

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับปัญหาความเข้าใจในโครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คันว่า เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีให้ศึกษาแนวทางการจัดซื้อรถเมล์ ควบคู่ไปกับการเช่า ซึ่งหากกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะรับองค์กรของ ขสมก.ไปดูแล ก็จะเป็นการดี แต่ห่วงเรื่องประสบการณ์การเดินรถ

นายปิยะพันธ์ ยืนยันว่า จากการทำงานที่ผ่านมาการจัดเช่ารถเมล์นั้นถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และจำเป็นต่อการฟื้นฟูสถานะของ ขสมก. ที่ขณะนี้ขาดทุนสูงกว่า 6,000 ล้านบาท และจะมีผลขาดทุนสะสมมากกว่า 100,000 ล้านบาท ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อีกทั้งการจัดเช่ารถ ทำให้องค์กรไม่ต้องแบกรับภาระค่าซ่อมบำรุงตลอดอายุ 10 ปี ของสัญญา แต่การจัดซื้อจะมีหลักประกันซ่อมบำรุงเพียง 3 ปีแรก นอกจากนี้ ตัวเลขที่มีการเช่ารถ 4,657 บาทต่อคันต่อวัน เป็นราคาที่เหมาะสม พร้อมกับยกโครงการ BRT ของ กทม.เมื่อหลายปีก่อนเป็นกรณีตัวอย่าง

ขสมก.เตรียมของรถเมล์เอ็นจีวีเพิ่มอีก 2 พันคัน

ไฮไลท์คมชัดลึก : รถเมล์ NGV 4,000 คัน ผลประโยชน์ใคร

ขสมก.แถลงด่วนรถเมล์เช่า NGV

โพสต์ ทูเดย์ - ขสมก.แถลงด่วนรถเมล์เช่าNGV
ประธานบอร์ดขสมก.นัดแถลงรถเมล์เช่าNGVบ่าย3วันนี้พร้อมตอบทุกข้อสงสัย
นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในเวลา 15.00 น.วันนี้ ตนจะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับปัญหาความเข้าใจในโครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คัน ในทุกประเด็นที่สื่อมวลชนมีข้อสงสัย ตั้งแต่ปัญหาทำไมการเช่าจึงดีกว่าการซื้อ ที่มาของต้นทุนค่าเช่าในแต่ละวัน ค่าซ่อมบำรุง/คัน/กม.ที่ 7.50 บาท เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ หลังจากมีความสับสน ซึ่งคณะกรรมการ ขสมก.ที่เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ ก็อึดอัดมานาน

โดยนายปิยะพันธ์ กล่าวถึงประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า โครงการจัดเช่ารถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 4,000 คัน นั้น มีจำนวนที่ไม่เหมาะสม และเกรงว่าหากการเดินรถในอนาคต เมื่อรถเมล์เอ็นจีวีเหล่านี้ประสบปัญหาขาดทุน ก็จะต้องมีการมาของบประมาณชดเชยจากรัฐ กลายเป็นภาระของงบประมาณอยู่ดี

นายปิยะพันธ์ กล่าวว่า แนวทางการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีนี้ เป็นแนวทางแก้ปัญหาขาดทุนที่ ขสมก.มีมายาวนาน ปีละ 6,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ทำอะไรก็ขาดทุนเช่นนี้ และมากขึ้นทุกปี ในเมื่อมีทางเลือกที่จะทำอะไรให้ดีขึ้นไปสักทาง แต่ไม่ให้โอกาสคนทำงานดำเนินการ ก็ถือเป็นเรื่องที่เสียดาย

“ถ้าหากท้ายที่สุดรัฐบาลเห็นว่าไม่ควรดำเนินโครงการนี้ รัฐบาลก็จะเป็นผู้รับผิดชอบต่อประชาชน เพราะในฐานะคนทำงาน ประธานบอร์ด ขสมก. ผมได้แสดงความพยายาม และทำงานอย่างเต็มที่แล้ว หากรัฐบาลไม่ทำ ก็คงต้องไปหาทางทำให้ ขสมก.เลิกขาดทุนเอง เพราะขณะนี้ขาดทุนปีละ 6,000 ล้าน และเชื่อว่าผลขาดทุนสะสมจะทะลุ 100,000 ล้าน ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า “นายปิยะพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายปิยะพันธ์ชี้แจงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ค่าซ่อมบำรุงต่อ กม.ของโครงการ ที่ 7.50 บาท/กม.แพงไป ว่า อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ไปตรวจสอบย้อนหลังดู อย่างโครงการรถบีอาร์ทีของกรุงเทพมหานคร ที่พรรคประชาธิปัตย์กำกับดูแล จัดซื้อรถคันละ 7 ล้านบาท มีค่าเหมาซ่อม อีก 1.6 ล้านบาท/คัน เป็นการจ่ายค่าซ่อมล่วงหน้า 3 ปี ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ไปพิสูจน์ดูว่า ทำได้หรือไม่ และค่าซ่อมแพงไปหรือเปล่า

ที่ผ่านมา ขสมก.ได้พยายามปรับลดวงเงินค่าเช่าของโครงการรถเอ็นจีวี. 4,000 คันลงแล้ว ทั้งการปรับสิ่งที่ลงทุนโดยไม่จำเป็นในตัวรถ เช่น กล้องวงจรปิดบนรถ (ซีซีทีวี) ป้ายอัจจฉริยะ จนเป็นที่มาของค่าเช่า 4,657 บาท/คัน/วัน ซึ่งก็เป็นราคาเช่าที่ดำเนินการศึกษาและปรับลดส่วนเกินอื่นๆออกหมดแล้ว.

อภิสิทธิ์ถกอาเซียนที่เกาหลี

โพสต์ ทูเดย์ - อภิสิทธิ์ถกอาเซียนที่เกาหลี
นายกฯชวนอาเซียนร่วมแก้วิกฤตการเงินโลกความมั่นคงอาหารและพลังงาน
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียนสาธารณรัฐเกาหลี ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเจจู ว่า ประเด็นของการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง ความท้าทาย และความร่วมมือเพื่อความรุ่งเรื่องของเอเชียร่วมกันนั้น ถือว่าถูกต้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเผชิญหน้าในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว เศรษฐกิจสังคมที่ทำให้โลกมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง รวมทั้งอาหาร และพลังงานกำลังจะกลายเป็นประเด็นสำคัญของความมั่นคงของโลก ตลอดจนเสถียรภาพของระบบการเงินโลกด้วยความท้าทายเร่งด่วนว่าจะทำอย่างไร จึงจะสามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลกในปัจุบัน ซึ่งจากการประเมินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เศรษฐกิจโลกในปีนี้คาดว่าจะติดลบร้อยละ 1-3 และภายในสิ้นปี 2010 ความเสียหายของหนี้สินและสินทรัพย์ในตลาดทุนมีมูลค่าสูงถึง 4.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้ความท้าทายคือสถาบันการเงินระหว่างประเทศจะแก้ไขปัญหาและจะทำให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร และอีกหนึ่งความท้าทายที่สำคัญคือ การแพร่ระบาดของโรค จากการที่ผู้คนมาติดต่อระหว่างกันมากขึ้น อย่างเช่นในปัจจุบันคือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดี ลี มยอง บัค ในความดีงามในการริเริ่มความร่วมมือเพื่อการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่าอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีจะเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งร่วมกันทำให้ข้อริเริ่มต่างๆ ที่สำคัญเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง

Label Cloud