Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, June 1, 2009

ขสมก.แถลงด่วนรถเมล์เช่า NGV

โพสต์ ทูเดย์ - ขสมก.แถลงด่วนรถเมล์เช่าNGV
ประธานบอร์ดขสมก.นัดแถลงรถเมล์เช่าNGVบ่าย3วันนี้พร้อมตอบทุกข้อสงสัย
นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในเวลา 15.00 น.วันนี้ ตนจะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับปัญหาความเข้าใจในโครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คัน ในทุกประเด็นที่สื่อมวลชนมีข้อสงสัย ตั้งแต่ปัญหาทำไมการเช่าจึงดีกว่าการซื้อ ที่มาของต้นทุนค่าเช่าในแต่ละวัน ค่าซ่อมบำรุง/คัน/กม.ที่ 7.50 บาท เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ หลังจากมีความสับสน ซึ่งคณะกรรมการ ขสมก.ที่เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ ก็อึดอัดมานาน

โดยนายปิยะพันธ์ กล่าวถึงประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า โครงการจัดเช่ารถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 4,000 คัน นั้น มีจำนวนที่ไม่เหมาะสม และเกรงว่าหากการเดินรถในอนาคต เมื่อรถเมล์เอ็นจีวีเหล่านี้ประสบปัญหาขาดทุน ก็จะต้องมีการมาของบประมาณชดเชยจากรัฐ กลายเป็นภาระของงบประมาณอยู่ดี

นายปิยะพันธ์ กล่าวว่า แนวทางการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีนี้ เป็นแนวทางแก้ปัญหาขาดทุนที่ ขสมก.มีมายาวนาน ปีละ 6,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ทำอะไรก็ขาดทุนเช่นนี้ และมากขึ้นทุกปี ในเมื่อมีทางเลือกที่จะทำอะไรให้ดีขึ้นไปสักทาง แต่ไม่ให้โอกาสคนทำงานดำเนินการ ก็ถือเป็นเรื่องที่เสียดาย

“ถ้าหากท้ายที่สุดรัฐบาลเห็นว่าไม่ควรดำเนินโครงการนี้ รัฐบาลก็จะเป็นผู้รับผิดชอบต่อประชาชน เพราะในฐานะคนทำงาน ประธานบอร์ด ขสมก. ผมได้แสดงความพยายาม และทำงานอย่างเต็มที่แล้ว หากรัฐบาลไม่ทำ ก็คงต้องไปหาทางทำให้ ขสมก.เลิกขาดทุนเอง เพราะขณะนี้ขาดทุนปีละ 6,000 ล้าน และเชื่อว่าผลขาดทุนสะสมจะทะลุ 100,000 ล้าน ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า “นายปิยะพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายปิยะพันธ์ชี้แจงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ค่าซ่อมบำรุงต่อ กม.ของโครงการ ที่ 7.50 บาท/กม.แพงไป ว่า อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ไปตรวจสอบย้อนหลังดู อย่างโครงการรถบีอาร์ทีของกรุงเทพมหานคร ที่พรรคประชาธิปัตย์กำกับดูแล จัดซื้อรถคันละ 7 ล้านบาท มีค่าเหมาซ่อม อีก 1.6 ล้านบาท/คัน เป็นการจ่ายค่าซ่อมล่วงหน้า 3 ปี ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ไปพิสูจน์ดูว่า ทำได้หรือไม่ และค่าซ่อมแพงไปหรือเปล่า

ที่ผ่านมา ขสมก.ได้พยายามปรับลดวงเงินค่าเช่าของโครงการรถเอ็นจีวี. 4,000 คันลงแล้ว ทั้งการปรับสิ่งที่ลงทุนโดยไม่จำเป็นในตัวรถ เช่น กล้องวงจรปิดบนรถ (ซีซีทีวี) ป้ายอัจจฉริยะ จนเป็นที่มาของค่าเช่า 4,657 บาท/คัน/วัน ซึ่งก็เป็นราคาเช่าที่ดำเนินการศึกษาและปรับลดส่วนเกินอื่นๆออกหมดแล้ว.

Label Cloud