Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, October 13, 2009

'กอร์ปศักดิ์'โพสต์ลงบล็อก ต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง

Daily News Online > 'กอร์ปศักดิ์'โพสต์ลงบล็อกต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง
ระบุเป็นคนแรกที่ถูกลดตำแหน่ง ยันไม่เกี่ยง แบบบไหนก็รับได้ทั้งนั้น หรือที่เรียกว่า 'อยู่อย่างเข้มแข็ง'

วันนี้(13 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ได้เขียนลงบล็อกตนเอง ในเว็บไซต์ โอ.เค.เนชั่น ในหัวข้อ 'อยู่อย่างเข้มแข็ง' เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นคนแรกที่ถูกโยกตำแหน่งจากรองนายกฯ ไปเป็นเลขาธิการนายกฯ และถือว่าเป็นการลดตำแหน่ง พูดยากว่าเป็นการทำงานไม่เข้าตากรรมการหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่ากรรมการคือใคร แต่ขอตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า เป็นที่ถูกใจ เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นด้วยการจัดทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติมกว่า 1 แสนล้านบาทเพื่อชะลอปัญหาเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น และระยะที่ 2 ด้วยการจัดทำโครงการไทยเข้มแข็ง ในช่วง 6 เดือนแรกและระยะที่ 2

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปงานนโยบายที่ต้องดำเนินการคือการปรับปรุงภาษีทั้งระบบแม้จะพูดกันมาหลายรัฐบาลแต่ทำไม่ค่อยสำเร็จ การกำหนดยุทธศาสตร์ทางออกที่รัฐบาลต้องเริ่มคิด โดยต้องเป็นนโยบายเพื่อสามารถจัดงบสมดุลได้โดยเร็วรวมถึงนโยบายด้านพลังงานเพื่อใช้พลังงานสะอาด พลังงานทดแทน และการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ แม้ว่ารัฐบาลชุดนี้อาจไม่อยู่นานพอ แต่ก็ต้องวางรากฐานไว้สำหรับรัฐบาลหน้า

นายกอร์ปศักดิ์ ยังระบุอีกว่า นโยบายเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในช่วงวิกฤติวางไว้หมดแล้ว จากนี้ไปเป็นเรื่องของการแปรนโยบายให้เกิดขึ้นจริงตามเป้าที่เรียกว่าเอ็กซ์คลูชั่น โดยเครื่องมือของรัฐบาลที่สำคัญคือ ข้าราชการที่เป็นผู้ปฎิบัติ ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้นโยบายเกิดขึ้นจริงตามเป้าหมาย และคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะนอนไม่หลับตรงที่ทำให้นโยบายเป็นจริง แต่ถ้านายกฯ มีรัฐมนตรีในทีมงานที่เก่ง ติดตามงานของกระทรวงได้อย่างดีเยี่ยม เชื่อว่าการทำให้เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายใดก็ไม่มีปัญหา ซึ่งจะทำให้นายกฯที่โชคดีท่านนั้นได้นอนหลับสบายแน่นอน

“ในโลกแห่งความเป็นจริง คนเป็นนายกฯมักจะหลับไม่เต็มตื่น ท้ายที่สุดก็ต้องมีหน่วยงานของตนเองโดยเฉพาะเพื่อใช้ติดตามงาน ตรงนี้แหล่ะคือบทบาทของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และถ้านายกฯใช้งานสำนักงานเลขาฯเต็มรูปแบบ คนเป็นเลขาธิการฯจะรับผิดชอบงานค่อนข้างมาก ถ้าจะเปรียบเทียบกับตำแหน่ง Chief of staff ของทำเนียบขาว ก็คงไม่ผิดไปนัก และถ้านายกฯ มีรัฐมนตรีเก่งๆ งานส่วนนี้จะเบา เพราะนายกฯไม่ต้องติดตามงานที่ทำให้เกิดขึ้นได้จริง สำหรับผมเองไม่เกี่ยงแบบไหนรับได้ทั้งนั้นหรือเรียกว่าอยู่อย่างเข้มแข็งนั่นเอง” นายกอร์ปศักดิ์ ระบุ.



Label Cloud