Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Saturday, May 2, 2009

รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่งกลิ่นฉาว!

Victory Monument Sky train StationImage by tim7423 via Flickr

โพสต์ ทูเดย์ - รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่งกลิ่นฉาว!
กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนฯ แฉโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่อธุจริต 7พันล้าน
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากการตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโครงการยกระดับส่วนตะวันออก พบว่าส่อทุจริต โดยเจ้าหน้าที่ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ล่าสุด คณะกรรมการบริหารบริษัทรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) อนุมัติวันที่ 22 เม.ย.ให้บริษัท ช.การช่าง เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง วงเงิน 14,000 ล้านบาท ทั้งที่ราคากลางประเมินไว้ที่ 11,166ล้านบาท แต่ในการประมูลครั้งแรก บริษัท ช. การช่าง ประมูลได้ในราคา 16,724 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันสูงถึง 140 ล้านเหรียญต่อบาเรล และราคาเหล็ก ก็ราคาพุ่งสูงขึ้น แต่เมื่อราคาน้ำมัน และเหล็กลดลง บอร์ดได้ไปเจรจาให้ ช.การช่างลดราคาลงได้เพียงพันกว่าล้านบาทคืออยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ยังสูงกว่าราคากลางถึง 3 พันล้านบาทถือว่าผิดสังเกต

"เท่ากับว่าบอร์ดใหญ่ได้อนุมัติ ราคาเกินถึง 3 พันล้านบาท รวมทั้งโครงการมี 3 สัญญา จะส่อทุจริตไม่ต่ำว่า 7 พันล้านบาท โครงการดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้รับผิดชอบโครงการคือนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ในขณะนั้น ซึ่งโครงการนี้ถูกร้อง และป.ป.ช. ได้ชี้มูลแล้วว่ามีความผิด แต่กลับยังกล้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง" นายชัญชัย กล่าวและว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับ นายรัฐมนตรี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ทราบแล้ว ซึ่งนายกรณ์ก็เห็นว่า ราคาการดำเนินการในโครงการนี้ยังสูงเกินไป ดังนั้นเห็นว่าทางออกคือจะต้องปรับลดราคาลงมาให้เท่ากับราคากลาง

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า แม้บอร์ดจะอนุมัติแล้ว แต่ต้องเสนอให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เซ็นเพื่อส่งให้เจบิคเซ็นอนุมัติเงินกู้ จากนั้น จึงส่งกลับมาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) โครงการจึงดำเนินต่อไปได้ ดังนั้นนายโสภณ กับครม.ต้องไม่เซ็นอนุมัติ เพราะจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย 6-7 พันล้านบาทซึ่งในการประชุมกมธ.ป.ป.ช.วันที่ 30 เม.ย.นี้จะเชิญผู้เกี่ยวข้องกับโครงการเข้าชี้แจง
, , ,
Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud