Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, May 25, 2009

พรรคพันธมิตรฯตั้งง่ายแล้วยังไงต่อ

Daily News Online : Variety
พรรคพันธมิตรฯตั้งง่ายแล้วยังไงต่อ
เชื่อเหลือเกินว่าหลังการประชุมสภาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันที่ 24-25 พ.ค.ผ่านไป การเมืองไทยจะมีพรรคการเมืองเกิดขึ้นใหม่ 1 พรรค ส่วนจะใช้ชื่อว่าพรรคพันธมิตรฯ พรรคเทียนแห่งธรรม หรือพรรคการเมืองใหม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันในอนาคต

ช่วงหนึ่งในการประชุมสภาพันธ มิตรฯ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีว่า “193 วันคือประวัติศาสตร์ของเรา พรรคอื่นมีประวัติศาสตร์หรือไม่ ประชาธิปัตย์เป็นที่รวมกลุ่มอำมาตยกิจที่จะปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง ส่วนพรรคอื่นก็รวมตัวกันของนักเลือกตั้ง ซื้อ ส.ส. กันคนละ 50 ล้าน ส่วน นายบรรหาร ศิลปอาชา มีประวัติตรงไหน พรรคเพื่อไทย มีประวัติศาสตร์ตรงไหน ของเรา มีครบทุกรูปแบบทั้งอุปสรรค อุดมการณ์ ซึ่งพี่น้องต้องรู้ว่าเรากำลังเดินก้าวแรก และต้องผ่านภูเขา แม่น้ำ หุบเหว เราต้องไม่ท้อที่สำคัญต้องมีศรัทธาว่าสิ่งที่เราทำนั้นถูกต้อง โดยมีธรรมะและพุทโธนำหน้า”

ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ สรุปผลการหารือที่นำไปขอมติใน 3 เรื่องคือ 1.จะร่วมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190, 237 และมาตรา 309 และมาตราใด ๆ ที่กระทบต่อผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ 2.จะสร้างการเมืองใหม่ ด้วยการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาต่อสู้ไปพร้อม ๆ กับการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ในฐานะการเมืองภาคประชาชน 3.จะมอบหมายให้ 5 แกนนำ รับเอาเจตนารมณ์ของที่ประชุมพันธมิตรฯ ไปพิจารณาออกแบบและจัดโครงสร้างของพรรคแล้วนำมาขอความเห็นชอบจากพี่น้องพันธมิตรฯทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง

จริงอยู่การตั้งพรรคการเมืองนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การดำรงอยู่ไม่ให้เป็นพรรคเฉพาะกิจนั้นเป็นเรื่อง “ยาก” ในบรรดาทั้ง 6 คนรวมถึงนายสุริยะใส ดูเหมือนจะมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เท่านั้นที่เคยผ่านเวทีการเลือกตั้งในนามพรรคพลังธรรมมาก่อน

พรรคพลังธรรมเคยขึ้นจุดสูงสุดและลงต่ำสุดเช่นกัน ถ้าจำได้ “จุดที่แข็ง” ที่สุดของพรรคพลังธรรม คือ “ความสะอาด” และตัว พล.ต.จำลอง เจ้าของฉายา “มหา 5 ขัน” ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรค

จึงเชื่อว่า “ประสบการณ์” ของ พล.ต. จำลอง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพรรคพันธมิตรฯ

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ แล้วบทบาทของ “เอเอสทีวี” จะเป็นอย่างไรต่อไป เป็นส่วนหนึ่งของพรรคพันธมิตรฯ เหมือนอย่างที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรฯ หรือไม่

ยังอีกไกลที่จะประเมินว่าพรรคพันธมิตรฯ จะมีใครเป็นหัวหน้าพรรค จะเป็น นายสนธิ หรือ พล.ต.จำลอง จะประสบความสำเร็จคือสามารถเปลี่ยนการเมืองไทยให้เป็นการเมืองใหม่ได้หรือไม่

แต่แค่การ “กล้า” ที่จะตั้งพรรคการเมืองเพื่อให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในสังคมประชาธิปไตยก็ถือเป็นเรื่องที่ต้อง “ชื่นชม”

เป็น “ก้าวใหม่” ที่คงยืดเยื้อยาวนานกว่า 193 วันเป็นแน่.

Label Cloud