Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, May 27, 2009

ตั้งบอร์ดสกัดถลุงเงิน


โพสต์ ทูเดย์ - การเงิน - ตั้งบอร์ดสกัดถลุงเงิน
ครม.ไฟเขียวตั้ง “พนัส” นั่งหัวโต๊ะกรรมการเร่งรัดโครงการเอสพี 2 คุมจ่ายเงิน 1.43 ล้านล้านบาท

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธานคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินการโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (เอสพี 2) วงเงินลงทุน 1.43 ล้านล้านบาท ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยมีโครงการที่มีความพร้อมในปีงบ ประมาณ 2553 จำนวน 1.063 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดนี้มีกรรมการ ประกอบด้วย นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นายอัชพร จารุจินดา นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ นายสันติ วิลาสศักดานนท์ นายดุสิต นนทะนาคร ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขา ธิการสศช. เป็นเลขานุการ

สำหรับอำนาจของคณะกรรม การชุดนี้จะติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการตามกำหนดระยะเวลา เพื่อกระจายเม็ดเงินออกสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ โดยให้รายงานตรงต่อครม. เป็นประจำทุกเดือน

รวมถึงให้คำแนะนำในการดำเนินโครงการของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ และสามารถเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การรายงานภาวะเศรษฐกิจไตรมาสแรกของสศช. ที่ติดลบถึง 7.1% สะท้อนให้เห็นว่า การออกพ.ร.ก. 4 แสนล้านบาท เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา หากดำเนินตามโครงการไทยเข้มแข็งได้ จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง

“หากฝ่ายค้านต้องการเสนอแนวคิดในการช่วยแก้ปัญหาก็สามารถเสนอได้ แต่ไม่ควรปัดแข้งปัดขาเพราะคนที่ได้รับผลกระทบ คือประชาชน” นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 3 มิ.ย. และจะเริ่มเดินหน้าโครงการทันที เพราะเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเข้าใจถึงความจำเป็นเร่งด่วนของรัฐบาล

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม. เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือครม. งดเว้นการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศในช่วงที่มีการเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 15-23 มิ.ย.นี้ เนื่องจากจะมีกฎหมายที่สำคัญหลายเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ได้แก่ พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท และเรื่องของการเงินการคลังอีก 2-3 เรื่อง


Label Cloud