Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, May 27, 2009

‘ทักษิณ’ชนเนวินวัดบารมีอีสาน


โพสต์ ทูเดย์ - การเมือง - ‘ทักษิณ’ชนเนวินวัดบารมีอีสาน
ทักษิณ “สั่งจัดทัพหลวงชน” เนวิน ห้ามแพ้เลือกตั้งซ่อม สส.สกลนคร-ศรีสะเกษ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายพายัพ ชินวัตร ประธานสส.อีสาน พรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนครและ ศรีสะเกษ ให้ดี เพื่อเอาชนะพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะส่งผู้สมัครลงครั้งแรก

“ท่านย้ำว่างานนี้แพ้ไม่ได้เด็ดขาด ถ้าแพ้หมายถึงเสียศักดิ์ศรีอย่างมาก เพราะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะชนกับพรรคภูมิใจไทย” แหล่งข่าวอ้างคำพูดนายพายัพ ซึ่งได้กล่าวในระหว่างเรียกประชุมสส. และแกนนำภาคอีสานของพรรคเพื่อไทยเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง วานนี้

นอกจากนี้ นายพายัพยังได้กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สั่งให้จัดทัพหลวงชุดใหญ่ลงพื้นที่ก่อนวันเลือกตั้ง คือวันที่ 21 มิ.ย. นำทีมโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาว นายพานทองแท้ บุตรชาย และแกนนำอีสานทุกคน โดยให้ใช้วิธีการเน้นการปราศรัยใหญ่ในพื้นที่

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ก่อนเลิกประชุม นายพายัพได้ขอร้องให้สส.อีสานลงไปช่วยหาเสียงโดยพร้อมเพรียงกัน และได้ย้ำหลายครั้งว่าครั้งนี้แพ้ไม่ได้

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ บุญศล อดีตสส.พรรคเพื่อไทยที่ได้ใบแดง กล่าวว่า นายเนวินจะส่งนายพิทักษ์ จันทะศร ซึ่งเป็นสจ.แข่งกับนางอนุรักษ์ บุญศล ภรรยาตัวเอง และทราบว่าภท. ได้เตรียมการเลือกตั้งไว้พร้อมแล้ว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกภท. กล่าวว่า พรรคจะส่งนายพิทักษ์ลงเลือกตั้งซ่อมสส.สกลนคร เขต 3 ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรต้องไปดูกันตอนนับคะแนน ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ พรรคไม่ส่งผู้สมัคร เพราะยังไม่มีผู้ใดมีคุณสมบัติเหมาะสม

นายศุภชัย กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 5–7 มิ.ย. พรรคได้จัดสัมมนาสส.ที่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร มีผู้เข้าร่วมกว่า 80 คน โดยจะใช้รูปแบบจัดกลุ่มย่อย พบปะประชาชนเพื่อนำมาสรุปร่วมกันจัดทำเป็นนโยบาย

“สส.ของพรรคทั้งหมดจะแยกย้ายไปนอน อยู่กินกับชาวบ้านเป็นเวลา 2 คืน 3 วัน ถือว่าเป็นการสร้างความใกล้ชิดกับประชาชน จากนั้นในวันสุดท้ายชาวบ้านจะได้ร่วมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับสส. และจะทำพิธีมอบสนามกีฬาหมู่บ้าน ชื่อลานกีฬาภูมิใจไทย และในวันเดียวกันนั้นก็จะจัดงานฉลองวันเกิดให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคด้วย” นายศุภชัย กล่าว

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งชื่อพรรคว่า ยังอยู่ระหว่างการออกแบบโครงสร้างพรรค การวางนโยบาย เดินสายรับฟังความเห็น คาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน ส่วนหัวหน้าพรรคหรือชื่อพรรคนั้นยังไม่ได้ข้อยุติ

ด้านนายอนันต์ วงศ์ประภารัตน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลาง กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นคำพิพากษาคดีล้มละลายนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพธม. จึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เท่าที่ทราบจากข่าวนาย สนธิได้รับการปลดจากเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อพ้นเวลา 3 ปี ซึ่งถ้าเป็นจริงก็เป็นไปได้ว่าคดีนายสนธิอาจไม่ใช่ล้มละลายเพราะทุจริต

Label Cloud