Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Sunday, June 7, 2009

"อุ๋ย"เตือนศก.สหรัฐยังไม่ฟื้น

โพสต์ ทูเดย์ - "อุ๋ย"เตือนศก.สหรัฐยังไม่ฟื้น
รมว.คลัง หวั่น เงินบาทแข็ง-น้ำมันพุ่งฉุดเศรษฐกิจร่วง ด้าน หม่อมอุ๋ยเตือนรัฐอย่าประมาทเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้น

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการสัมมนาประจำปี 2552 เรื่อง “โอกาส...ประเทศไทย” จัดโดยโครงการปริญญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ว่า จากเศรษฐกิจไตรมาสแรกที่ถดถอยติดลบถึงร้อยละ 7.1 มองว่าน่าจะเป็นจุดต่ำสุด และจากนี้ไปการหดตัวจะลดลงไม่เท่ากับไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม ยังหวั่นเศรษฐกิจต่างประเทศที่จะมากระทบไทย ดังนั้น รัฐบาลต้องหาแนวทางเข้าไปช่วยฟื้นเศรษฐกิจ เพราะเอกชนยังไม่พร้อมเดินหน้าลงทุน แต่จากกรณีปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐโดยเฉพาะปัญหาสถาบันการเงินที่กำลังมีปัญหาทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องดูแลสถาบันการเงินและการพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ออกสู่ระบบเพิ่ม แม้จะทำให้ประชาชนมีเงินใช้จ่ายและส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยบ้าง แต่จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ส่งผลต่อเงินบาทแข็งค่า ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกและเมื่อเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวจะทำให้ราคาน้ำมันขยับขึ้น มองว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปัจจัยสำคัญกระทบเศรษฐกิจของไทยจะมีทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและปัญหาราคาน้ำมันแพง

นายกรณ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลเริ่มเดินหน้ากู้เงิน 400,000 ล้านบาท และ พ.ร.บ.กู้เงินระยะยาวอีก 400,000 ล้านบาท เพื่อต้องการใช้เงินจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จากเงินลงทุน 1.43 ล้านล้านบาท จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น แม้รัฐบาลจะมีอายุไม่ถึงปี หากรัฐบาลใดมาสานต่อคงต้องดำเนินการใช้เงินจากโครงการเดิมที่รัฐบาลปูทางไว้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เงินผ่านโครงการดังกล่าว แม้การเมืองจะทำให้เศรษฐกิจสะดุด แต่ประชาชนอยากเห็นทุกรัฐบาลผลักดันโครงการลงทุนให้เดินหน้าต่อ

ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลคัดค้านโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งมองว่าไม่โปร่งใส ทำให้รัฐบาลมีคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นมากจากการต่อต้านโครงการที่ไม่โปร่งใส รัฐบาลจึงน่าจะมีอายุเกิน 1 ปี และสามารถผลักดันโครงการต่าง ๆ ต่อไปได้ แต่สำหรับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่มองว่าฟื้นตัวแล้ว จริง ๆ เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน เพราะการบริโภคของประชาชนยังอยู่ระดับต่ำสะท้อนเศรษฐกิจที่มีปัญหา และต้องติดตามดูว่าครึ่งปีหลังสถาบันการเงินจะมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ดังนั้น คงไม่ต้องหวังพึ่งเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยดึงเศรษฐกิจไทย แต่ยังมีทางออกการค้าขายกับจีน เพราะนับจากครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจีนจะโตกว่าร้อยละ 10 อาจจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยด้วย


Label Cloud