Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, June 9, 2009

ทูตเยอรมนีแจงขึ้นบัญชีดำ"ทักษิณ" ห้ามเข้าเมืองเบียร์ ยกเลิก"วีซ่าเชงเก้น" ตั้งแต่โฟนอินก่อเหตุ

หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
ทูตเยอรมนีแจงขึ้นบัญชีดำ"ทักษิณ" ห้ามเข้าเมืองเบียร์ ยกเลิก"วีซ่าเชงเก้น" ตั้งแต่โฟนอินก่อเหตุ

บัวแก้วแจง ได้รับแจ้งจากสถานทูตเยอรมนีในไทย ขึ้นบัญชีดำ "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าเยอมนี เว็บไซต์เมืองเบียร์แฉ "ทักษิณ" ติดต่อนายตร.ใหญ่เยอรมันเพื่อออกวีซ่าให้พำนัก 1 ปี ก่อนทางการจับได้

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกฝ่ายการเมืองของกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยว่า ทางเยอรมนีได้ใส่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไว้ในบัญชี national exemption คือเป็นบุคคลที่ห้ามเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศไทยบ่อยครั้ง ขณะนี้ ทางการเยอรมนี กำลังตรวจสอบอยู่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับใบอนุญาตให้มีถิ่นพำนักในเยอรมนี (resident permit)จากใคร เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีสิทธิได้ใบอนุญาตดังกล่าวเนื่องจากถูกทางการเยอรมนีขึ้นบัญชีดำไว้แล้ว

ดังนั้นใบอนุญาตของพ.ต.ท.ทักษิณจึงเป็นใบอนุญาตที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลไม่ได้รับรู้เพราะทางพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้แจ้งให้ทางการ (federal) ของเยอรมนีทราบ และยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบด้วยว่าพ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาทำอะไรในเยอรมนี

"นอกจากยกเลิกวีซ่าเชงเก้นแล้วยังได้ยกเลิกใบอนุญาตให้มีถิ่นพำนักในเยอรมนีของพ.ต.ท.ทักษิณด้วย ทางการเยอรมนียืนยันว่า รัฐบาลเยอรมนีและรัฐบาลอียูจะไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น และจะไม่ยอมให้ใครใช้ประเทศตนเป็นฐานในการโจมตีประเทศอื่นอีกด้วย ทั้งยังได้ประกาศว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเยอรมนีอีกก็จะถูกควบคุมตัว" นายชวนนท์ กล่าว

เว็บไซต์มอนสเตอร์แลนด์คริติคส์ดอทคอม (monstersandcritics.com) รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung ระบุว่าเมื่อถดูร้อนปีก่อน ทักษิณได้ใช้วีซ่า 90 วันเข้าไปยังเยอรมนี จากนั้นในวันที่ 29 ธันวาคมปี 2008 ปรากฎว่าเขาได้รับวีซ่าพำนักในเยอรมนี 1 ปี โดยไม่มีการแจ้งให้กับรัฐบาลกลางทราบ

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้รายงานว่าต่อมารัฐบาลเยอรมันได้สั่งยกเลิกวีซ่าพำนักในเยอรมนี 1 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเวลานี้เขาพักอยู่ที่ไหน ขณะที่ Sueddeutsche บอกต่ออีกว่าเขาใช้พาสปอร์ตทูตในการเดินทางหลังจากพาสปอร์ตไทยของเขาถูกยึด

Sueddeutsche รายงานว่าการตรวจพบว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเมืองบอนน์ออกวีซ่าให้กับทักษิณ ได้จุดชนวนความสงสัยจากรัฐบาลกลางต่อหน่วยงานภายใน ทว่า กระทรวงต่างประเทศและสำนักงานข่าวกรองต่างประเทศ(บีเอ็นดี) ยืนยันว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน และว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพำนักในย่านไฮโซ บาด โกเดสแบร์ก ซึ่งมีทัศนียภาพสวยงามติดกับแม่น้ำไรน์ ได้เดินทางมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพร้อมกับนายวาร์กเนอร์ มอสส์ อดีตนายตำรวจเยอรมนี ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายอาชญากรรมที่เป็นที่รู้จักดีในกรุงบอนน์ ทนายความเยอรมันมีชื่อคนหนึ่ง และชาวเยอรมันคนหนึ่งที่ในอดีตเคยทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองเยอรมนี

สื่อมวลชนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าใจว่า มอสส์ มาในฐานะตัวแทนของหน่วยข่าวกรองเยอรมนี จึงออกวีซ่าให้กับทักษิณ ที่ได้ก่อความไม่พอใจแก่เจ้าหน้าที่ทูตของเยอรมนี ที่หวั่นความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีกับไทยอาจตกอยู่ในอันตราย ที่เกิดจากความเข้าใจผิดว่าทางสำนักข่าวกรองเป็นผู้จัดการให้ แต่ที่จริงแล้วเรื่องนี้เป็นการดำเนินการของนายมอสส์ เอง

Label Cloud