Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, June 9, 2009

กต.ยัน"แม้ว"ถูกเยอรมันเลิกวีซ่า"เชงเก้น" หลังพบเข้าปท. "นพดล"โต้ข่าวปลอมชื่อไร้สาระ ไปไหนคนก็จำได้

หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
กต.ยัน"แม้ว"ถูกเยอรมันเลิกวีซ่า"เชงเก้น" หลังพบเข้าปท. "นพดล"โต้ข่าวปลอมชื่อไร้สาระ ไปไหนคนก็จำได้

กต.ยัน"ทักษิณ"ถูกเยอรมันเลิกวีซ่า"เชงเก้น" หลังพบเข้า ปท. "นพดล"โต้ข่าวปลอมชื่อไร้สาระ ไปไหนก็จำได้ "เทพไท"เชื่อเป็นแค่สมมติฐาน ยัน"มาร์ค"รับผิดชอบคำพูด รมต.บัวแก้วรับกำลังตรวจสอบอยู่ ไม่รู้ใช้กี่ชื่อ

"นพดล"โต้"ทักษิณ"ปลอมชื่อไร้สาระ ไปไหนใครก็จำได้

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุพ.ต.ท.ทักษิณใช้ชื่อปลอมเดินทางไปต่างประเทศว่า เป็นเรื่องไร้สาระ ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้ชื่อเดิมทุกครั้งและไม่เคยเปลี่ยนชื่อในการเดินทาง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปไหน ก็มีคนรู้จัก จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อ ดังนั้น นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องมาสอบเรื่องนี้

"การที่พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ เนื่องจากต่างประเทศเข้าใจและเห็นใจ ที่ถูกเล่นงานจากเกมการเมืองในประเทศไทย นายกรัฐมนตรีและนายกษิตควรเอาเวลาไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปราสาทเขาพระวิหารดีกว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ที่เมืองดูไบ ส่วนกรณีที่ประเทศเยอรมันนีถอนวีซ่าเดินทางเข้าประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น เนื่องจากวีซ่าเข้าเยอรมันได้ประทับตราในพาสปอร์ตของไทย แต่เมื่อทางการไทยยกเลิกพาสปอร์ตเล่มดังกล่าว ส่งผลให้วีซ่าเข้าเยอรมันต้องยกเลิกไปโดยปริยาย ถือว่าเป็นเรื่องปกติ" นายนพดล กล่าว

ยัน"ทักษิณ"ถูกเยอรมันเลิกวีซ่า"เชงเก้น" หลังพบเข้า ปท.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกฝ่ายการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่วีซ่าเข้าเยอรมนีของพ.ต.ท.ทักษิณถูกยกเลิก เมื่อถูกยกเลิกพาสปอร์ตของไทยว่า ตนได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยแล้ว และได้รับแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางเข้าประเทศเยอรมนีเมื่อเดือนธันวาคมปี 2551 โดยใช้พาสปอร์ตนิคารากัวและใช้วีซ่าเชงเก้นไปอยู่ที่เยอรมนีเป็นเวลา 2 วัน หากเป็นการเดินทางโดยทางรถยนต์ จะไม่มีด่านตรวจคนเข้าเมือง ดังนั้น เยอรมนีจะไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ามาได้อย่างไร โดยทางเยอรมนีเพิ่งตรวจพบเมื่อเดือนเมษายนปี 2552 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ามา หลังจากได้ยินข่าวดังกล่าวแล้ว จึงได้ยกเลิกวีซ่าเชงเก้นของพ.ต.ท.ทักษิณ

"การที่นายนพดลระบุว่า ทางการเยอรมันไม่ได้ยกเลิกวีซ่าเชงเก้นของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ถูกยกเลิกไปเพราะทางการไทยยกเลิกหนังสือเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง นอกจากนี้ ทางเยอรมันยังยืนยันว่าได้ให้ความสัมพันธ์สูงสุดกับความสัมพันธ์ของสองประเทศ เห็นได้จากการที่มีการยกเลิกวีซ่าเชงเก้นของพ.ต.ท.ทักษิณที่พบเป็นข่าว ก่อนที่จะแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศทราบ" นายชวนนท์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางการเยอรมนีได้ยืนยันกับฝ่ายไทยหรือไม่ว่า หลังจากนี้จะไม่มีการออกวีซ่าเชงเก้นให้กับพ.ต.ท.ทักษิณอีกต่อไป นายชวนนท์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดแบบนั้น แต่เชื่อว่าน่าจะตีความได้ว่าทางเยอรมนีคงจะไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศอีกแล้ว เพราะไม่เช่นนั้นคงจะไม่ยกเลิกวีซ่าเก่า รวมทั้งยังได้รีบชี้แจงมายังไทย อย่างไรก็ดี เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ได้เปลี่ยนชื่อในหนังสือเดินทางของประเทศอื่น เพราะไม่เช่นนั้นทางการเยอรมนีคงไม่สามารถตรวจสอบพบได้ว่า มีการเดินทางเข้าไปโดยใช้พาสปอร์ตของประเทศอื่น


โฆษก"มาร์ค"เชื่อข่าว"แม้ว"ปลอมชื่อแค่สมมติฐาน แต่เชื่อมีมูล

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชาชน เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ควรพูดถึงสิ่งที่ไม่รู้จริงเกี่ยวกับการใช้ชื่อปลอมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พวกตนได้รับข่าวเรื่องการเปลี่ยนชื่อเดินทางไปประเทศต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ มานานพอสมควรและพยายามที่จะตรวจสอบ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากการตรวจสอบไปยังประเทศที่พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ ไม่ปรากฎชื่อพ.ต.ท.ทักษิณเข้าออกในประเทศนั้นๆ จึงมีการตั้งสมมติฐาน และเชื่อว่าน่าจะเป็นไปได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้ชื่อบุคคลอื่นจริง ไม่เช่นนั้นคงจะมีชื่อพ.ต.ท.ทักษิณในพิธีการทูตและการเข้าออกประเทศนั้น ๆ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลจะได้ตรวจสอบต่อไปเพื่อนำหลักฐานมายืนยัน

"สิ่งที่ท่านนายกฯได้เปรยเรื่องนี้ขึ้นมา ผมเชื่อว่าท่านนายกฯคงได้รับกระแสข่าวนี้เช่นเดียวกัน จึงทำให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ออกมาสัมภาษณ์ว่าถ้าไม่รู้จริงไม่ควรพูด ผมยืนยันว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เป็นที่รับผิดชอบในคำพูดและสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดน่าจะมีมูลความจริง" นายเทพไท กล่าว

"กษิต"รับกำลังตรวจสอบ"แม้ว" ใช้ชื่อปลอมร่อนทั่วโลก

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน. 6) ถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาในหลายคดี ใช้ชื่อปลอมในการเดินทางไปกบดานในประเทศต่างๆ ว่า "ตรวจสอบอยู่"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท. ทักษิณใช้ชื่อปลอมกี่ชื่อ นายกษิตปฏิเสธว่า "ไม่ทราบ"

Label Cloud