Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, June 17, 2009

ศาลอาญายกฟ้องคดีหมิ่นฯห้างโลตัสยันคนไทยวิจารณ์ปัญหาค้าปลีกได้

โพสต์ ทูเดย์ - Breaking News - ศาลยกฟ้องคดีหมิ่นฯโลตัส
ศาลอาญายกฟ้องคดีหมิ่นฯห้างโลตัสยันคนไทยวิจารณ์ปัญหาค้าปลีกได้

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษายกฟ้องว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ รองเลขาธิการหอการค้าไทย และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คดีห้างสรรพสินค้าโลตัสฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท เอก - ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบกิจการค้าปลีกและส่งห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส โดยนายอนุชา เสริมสิทธิกุล ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ฟ้อง ว่าที่ ร.อ.จิตร์ว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2550จำเลย ได้ให้สัมภาษณ์ นสพ.ผู้จัดการรายวัน ด้วยการหมิ่นประมาทโจทก์ทำนองว่าห้างค้าปลีกเทสโก้โลตัส ของโจทก์ดูดเงินจากคนไทยส่งกลับบริษัทแม่ที่อังกฤษปีละหลายหมื่นล้านบาท และกำลังรุกขยายสาขาอย่างหนัก โดยระบุว่าหากไม่วางแผนชะลอการขยายสาขาห้างค้าปลีกขนาดใหญ่รวมถึงร้านสะดวก ซื้อ อนาคตประเทศไทย จะมีสาขาของห้างค้าปลีกต่างชาติฮั้วกันทำกำไร ทำลายร้านค้าเล็ก และผู้ประกอบการอิสระจะไม่เหลือ ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง และยังส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าของโจทก์ ทั้งที่จริงแล้วโจทก์ประกอบกิจการค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของจำเลยตามฟ้องเป็นการวิจารณ์ปัญหาค้าปลีกในประเทศไทย โดยมีฐานข้อมูลในฐานะหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับจำเลยมาก่อน จึงถือเป็นการเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้พิพากษายกฟ้อง



Label Cloud