Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, June 29, 2009

นายกอภิสิทธิ์ ย้ำจุดยืนไทยไม่เปลี่ยนรักษาสิทธิเขาพระวิหาร

Politics - Manager Online
“อภิสิทธิ์” ยันจุดยืนไทยกรณีปราสาทพระวิหารไม่มีเปลี่ยนรักษาสิทธิของประเทศ รับมติศาลโลก ลั่นต้องสงวนสิทธิตามธรรม ศาลโลกเช่นเดียวกัน เผยคุย “ฮุนเซน” เข้าใจร่วมกันมองอนาคตมากกว่าอดีตของสองประเทศ ซัดฝ่ายตรงข้ามบิดเบือนสร้างประเด็นความขัดแย้ง

วันนี้ (29 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่ากรณีเขาพระวิหารให้เป็นเรื่องอดีตและฝันร้ายไปว่า ไม่ใช่ว่าเรายอมให้เป็นอดีตหรือฝันร้าย แต่คำพูดนายสุเทพหมายความว่าที่ได้ไปพูดคุยกับสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ยืนยันตรงกันว่าปัญหานี้จะต้องไม่เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความร่วมมือในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะทำ และปัญหานี้เรามีกลไกข้อตกลงอยู่แล้ว แนวปฏิบัติมีจุดยืนของแต่ละฝ่าย ซึ่งเป็นผลพวงจากอดีต ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดูแลผลประโยชน์ของชาติตัวเอง ความหมายคือว่าอย่าเอาประเด็นนี้มาเป็นปัญหากับความร่วมมือในด้านอื่น และในประเด็นนี้ขณะได้มีวิธีการแก้ปัญหาอยู่

เมื่อถามว่า รัฐบาลไทยยินยอมรัฐบาลกัมพูชา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มี อะไรเปลี่ยนแปลง ต้องระวังเพราะมีคนเอาคำพูดไปอ้างและพยายามไปพูดให้เกิดปัญหาระหว่าง 2 ประเทศอีก แต่ความเข้าใจเหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรผิด มีแต่การบิดเบือนคำพูด ย้อนกลับไปดูคำพูดได้ กรณีปราสาทตนได้บอกว่าประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามมติศาลโลก แต่เราสงวนสิทธิไว้ ซึ่งเป็นตามธรรมนูญศาลโลก คำว่าสงวนสิทธิไว้หมายความว่า อาจมีข้อมูล ข้อเท็จจริงปรากฏขึ้นมาที่จะสามารถทำให้มีการทบทวนเรื่องคดีได้ เราก็จะดำเนินการนี่คือคำพูดที่พูดมาตลอด ไม่ใช่ที่มีคนไปอ้างว่าจะเข้าไปบุกทวงหรืออะไร เราไม่ได้พูดอะไร ต้องระวังบางฝ่ายที่พยายามทำให้เกิดปัญหาชายแดนขึ้นมา

“ผมยืนยันว่า รัฐบาลไทยรักษาสิทธิของประเทศไว้เหมือนเดิมทุกประการในขณะนี้ และคนที่พูดก็แปลกเพราะคนที่พูดก็ไปสร้างปัญหาไว้ยังไม่ทราบอีกว่าเราได้ไล่ตามแก้ปัญหาให้ท่าน เรื่องนี้เป็นผลมาจากอดีต ผมได้พบสมเด็จฯ ฮุนเซน 3-4 ครั้ง ทุกครั้งท่านจะพูดมาเองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เรารับมาจากอดีต ขอให้เราคุยกันในปัจจุบันและอนาคต ส่วนเรื่องนั้นมีกลไกหรืออะไรก็ดำเนินการไป ขอให้เราพูดเรื่องปัจจุบันและอนาคต ส่วนเรื่องนั้นเรามีกลไกไม่ว่าจะเป็นเจบีซี เอ็มโอยู ที่จะดำเนินการและขอให้แก้โดยสันติวิธี ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อย่าตกเป็นเหยื่อของคนที่จะสร้างประเด็นนี้ขึ้นมา” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่าการบิดเบือนจะทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เขาก็พยายามทำให้เป็นอย่างนั้น ตนก็ยืนยันว่าตนเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็จุดยืนเหมือนเดิม ไปดูคำพูดตนได้ จริงๆ ไม่อยากที่จะทำความเข้าใจคำพูด ส่วนที่มีการยื่นเรื่องไปยังยูเนสโกนั้น ขณะนี้กำลังรอรายละเอียดจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ยื่นประเด็นความเห็นของไทยไปแล้ว และเขาเองต้องไปพิจารณาในส่วนของขั้นตอนที่กัมพูชาจะดำเนินการ ตามความเข้าใจของตนคือว่าเดิมจะต้องดำเนินการในปีนี้ เขาจะขอเลื่อนในเรื่องการพิจารณาการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ไปปีหน้า นี่คือสถานะสุดท้ายที่ตนรับทราบ ส่วนที่มีกระแสข่าว่ายูเนสโกไม่รับเรื่องของคนไทยเข้าสู่การพิจารณาอย่าไปมองอย่างนั้น เพราะมีเรื่องที่ว่าจะต้องทำประเด็นนี้เข้าสู่การพิจารณาด้วยหรือไม่ เท่าที่ตนทราบเขาจเลื่อนการพิจารณาไปเป็นปีหน้า

เมื่อถามว่าเรื่องของตัวปราสาทไทยจะมีการรื้อฟื้นใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องมีข้อเท็จจริงใหม่ เป็นเรื่องที่คนทำงานในเรื่องนี้จะติดตามอยู่ตลอดเรียนให้ทราบว่าในแง่ประเด็นทางกฎหมาย ได้มอบนโยบายให้กระทรวงต่างประเทศไว้ ก็มีการดำเนินการกันอยู่ ส่วนที่คณะกรรมการมรดกโลกมีมติให้ขอขยายเวลาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร ขั้นตอนของไทยจะต้องดำเนินการอะไรต่อไป เข้าใจว่าขั้นตอนต่างๆ เป็นเรื่องที่เขากำหนดให้กัมพูชา ไม่ใช่กำหนดให้ไทย เพียงแต่เราได้แสดงความห่วงใยไปว่าสิ่งที่เขากำลังดำเนินการมันจะกระทบกระเทือนในแง่ของสันติภาพ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เมื่อเขาเลื่อนออกไป ก็เป็นเรื่องของกัมพูชากับคณะกรรมการมรดกโลก แล้วเราจะยังให้ความเห็นว่าทำอย่างไรไม่ให้กระทบกระทั่งกันอีก


Label Cloud