Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, July 7, 2009

ยึดสนามหลวงจัดแซยิดแม้ว 'กรรมชี้เจตนา'

Daily News Online > ยึดสนามหลวงจัดแซยิดแม้ว 'กรรมชี้เจตนา'
จะว่าไปแล้วทั้งกลุ่ม “นปช.ภาค ประชาชน” ที่นำทีมโดย นายชินวัฒน์ หาบุญพาด และ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กับกลุ่ม "ความจริงวันนี้” ที่นำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ ที่แม้จะเคลื่อนไหวไม่เหมือนกันแต่ก็มีท่วงทำนองที่สอดคล้องกัน

ทางหนึ่งเดินล่าชื่อ “ถวายฎีกา” ขณะที่อีกทางก็จัดงาน “แซยิด” ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งเป็น วันคล้ายวันเกิด 60 ปี

ถือเป็นเครือเดียวกัน คือ อยู่ในเครือพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นคนละ “หวี” คือ เป็น “แดงฎีกา” กับ “แดงแซยิด”

ถ้าสังเกตจะพบว่า ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ก้าวก่าย “กิจกรรม” ที่กลุ่มตัวเองเป็นตัวตั้ง ตัวตี แต่ก็มีระยะห่างทำนองไม่เห็นด้วย แต่ไม่ขัดแย้ง”

แต่ที่ทั้ง 2 กิจกรรมของคนเสื้อแดงเหมือนกันคือ ทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ และถูกวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตในเรื่อง “ความเหมาะสม” โดยเฉพาะการใช้พื้นที่ “สนามหลวง” จัดกิจกรรมอย่างงานวันคล้ายวันเกิดให้กับ “บุคคลทั่วไป”

ถ้าเป็น “คนไทย” จะเข้าใจตรงกันว่า สนามหลวงนั้นเป็นสถานที่ประกอบรัฐพิธี จริงอยู่แม้ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ทางการเมือง พื้นที่ “สนามหลวง” มักถูกใช้เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่แปลกหากจะเป็นการแสดงออกตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสม

แต่การแสดงออกหลาย ๆ เรื่องดูเหมือนจะยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมและสร้างความไม่สบายใจให้กับสังคมไทยส่วนใหญ่อย่างต่อเนื่อง

นอกจากที่ “สนามหลวง” ยังจะมีการ จัดกิจกรรม “แซยิด” อีกในหลายจังหวัด มันก็น่าคิดว่าทำเกินคนปกติธรรมดาไปหรือเปล่า

รูป “กิจกรรมในวัดพระแก้ว” รูปถ่ายเต็มยศขนาดใหญ่ที่เคยอยู่ตามศาลกลางจังหวัดทั่วประเทศ รูป “ธงชาติไทย” ที่มีการนำไปเขียนชื่อ หรือพิธีการที่เคยทำกันภาคเหนือในลักษณะว่าเป็น “เจ้ามูลเมือง” กลับชาติมาเกิด เหล่านี้เป็นแค่ “ส่วนหนึ่ง” ที่ตอกย้ำให้คนส่วนใหญ่ไม่สบายใจ

ยังไม่นับคำพูดในหลายวาระ หลายโอกาส ที่คนส่วนใหญ่ฟังแล้วก็ไม่สบายใจอีกเช่นกัน

ที่สำคัญ เวที “คนเสื้อแดง” แห่งนี้มีตั้งหลายคนที่ถูกตั้งข้อหา“หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ”

เรื่องพรรค์อย่างนี้ ถ้าเป็นคนปกติธรรมได้เห็น ได้ยิน ก็มีสิทธิคิด มีสิทธิไม่สบายใจ

อย่าลืมว่า กรรมมันเป็นเครื่องชี้เจตนา.


Label Cloud