Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, July 7, 2009

ป้องกษิตยังไม่ผิดกฏ9ข้อ

โพสต์ ทูเดย์ - ป้องกษิตยังไม่ผิดกฏ9ข้อ
ชวรัตน์-ชาญชัยงดให้ความเห็นกษิตไม่ออกโยนนายกฯชี้ขาด

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน สองแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล งดแสดงความเห็นกรณีนายกษิตร ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกออกหมายเรียกในคดีบุกยึดสนามบิน เพราะถือเป็นมารยาททางการเมือง ที่พรรคร่วมจะไม่ก้าวก่ายการทำงานของกันและกัน พร้อมทั้งยกให้เรื่องการตัดสินใจจะปรับหรือไม่ปรับนายกษิตพ้น ครม. ให้ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และแกนนำพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่ากรณีนายกษิตยังไม่น่าเข้าข่ายผิดกฎเหล็กด้านจริยธรรม 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับกรณีที่ตนเองเคยถูกตั้งข้อกล่าวหาแจกเงินพร้อมนามบัตร ก่อนหน้านี้ เพราะตามกฎหมายนั้น ผู้ที่ถูกกล่าวหาย่อมถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ส่วนกรณีดังกล่าวจะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายบุญจงกลาวว่า คงไม่มีผลกระทบอะไร เพราะรัฐบาลยังสามารถทำงานต่อไปได้ตามปกติ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคขอสนับสนุนการตัดสินใจไม่ลาออกของ นายกษิต ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหากไม่มีมูลความจริง อัยการอาจจะไม่สั่งฟ้อง ส่วนทางพรรคจะพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่นั้น ต้องรอให้ขั้นตอนการสอบสวนอยู่ในชั้นศาลก่อน และเชื่อว่าการสนับสนุนการตัดสินใจของ นายกษิต ในครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับกฎเหล็กที่วางไว้หากทำความเข้าใจกับประชาชนได้

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาเรียกร้องให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แสดงความรับผิดชอบนั้น อยากให้กลับไปดูว่าทางพรรคเพื่อไทยเคยรับผิดชอบหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาต้องรอให้มีผลทางกฎหมายก่อน ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบ

นายสัก กอแสงเรือง อดีต ส.ว. กล่าวถึงกรณีเจ้าพนักงานออกหมายเรียก นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในคดีบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า ที่ผ่านมาเคยมีการตั้งข้อหาเกินสมควร โดยเมื่อผู้ถูกกล่าวหาไปร้องต่อศาล และศาลได้วินิจฉัยลดข้อกล่าวหาลง ทั้งนี้กรณีของนายกษิตไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายเดียวกันหรือไม่ เพราะไม่ทราบรายละเอียดของข้อกล่าวหา แต่ส่วนตัวมองว่า กรณีนี้น่าจะห่างไกลจากการเป็นผู้ก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ที่พยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนว่า มีมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ กฎหมายเองก็ไม่มีระบุว่านายกษิตต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ที่ผ่านมามีนายกรัฐมนตรีหลายคนถูกตั้งข้อกล่าวหาก็ไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ นายกษิตก็ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ติดตามข่าว กษิต ภิรมย์ ทั้งหมด

Label Cloud