Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, July 8, 2009

"แม้ว"เย้ยรบ.อย่าเสียเวลาไล่ล่า มั่นใจตามจับไม่ได้ อย่าทำให้ รมว.บัวแก้วเหมือนตัวตลกของนานาชาติ

มติชนออนไลน์
"แม้ว"เย้ยรบ.ไล่ล่าตามจับไม่ได้อย่ามาเสียเวลา ถ้าไม่หยุดจะทำให้เสียหายกับประเทศ ดิสเครดิต รมว.บัวแก้วเหมือนตัวตลกของนานาชาติ "นพดล"แจง"แม้ว"ไม่ได้หนีไปฟิจิแค่พักเครื่องเติมน้ำมันค้างกัวลาลัมเปอร์ 1 คืน ย้ำเดินทางไปไหนมาไหนได้ปกติ มีรถนำขบวนพร้อม

แม้ว"มั่นใจรบ.ไล่ล่าตามจับไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนพร้อมนายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพลังประชาชน และทีมหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร และ จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 10 คน มีโอกาสได้พบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณมีสุขภาพที่แข็งแรงและยังมีความกระตือรือร้นทางความคิดอยู่เหมือนเดิม โดย พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความเป็นห่วงวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่คาดว่าภายใน 3-5 เดือนนี้จะเป็นช่วงที่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจมาก เพราะในขณะนี้รัฐบาลเหมือนทำเพียงการรักษาทางจิตให้กับประชาชน โดยพร่ำบอกแต่ว่าเศรษฐกิจได้ถึงจุดที่ต่ำสุดแล้ว และจากนี้ไปจะดีขึ้น ซึ่งความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะประเทศไทยจะมีปัญหาหนักที่สุด

"พ.ต.ท.ทักษิณยังได้พูดถึงกรณีที่คนเสื้อแดงมีมติถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนดำเนินการเองโดยท่านไม่ได้คัดค้านหรือให้การสนับสนุน แต่ปล่อยให้ดำเนินการตามกระบวนการที่เคยมีประเพณีปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นที่เทิดทูนของทุกคน"นายสุทินกล่าว

นายสุทินกล่าวว่า "พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกพวกผมว่าเป็นห่วงการที่รัฐบาลไล่ล่าท่าน เพราะจะเป็นการลดเครดิตประเทศไทย ไม่ว่าจะอย่างไร ท่านก็มั่นใจว่าไม่สามารถตามจับกุมท่านได้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้รัฐบาลมาเสียเวลาในเรื่องนี้ เพราะหลายประเทศเข้าใจคดีของท่าน ซึ่งถ้ารัฐบาลยังไม่หยุดการกระทำนี้ก็จะทำให้เกิดผลเสียให้กับประเทศได้" นายสุทินกล่าว

อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ที่ผ่านมานายกษิตพยายามใช้วิธีการออกข่าวการจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหวังดิสเครดิตตัว พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ตลอดเวลา แต่เรื่องนี้กลับเป็นสิ่งที่ย้อนกลับไปดิสเครดิตนายกษิตเอง ที่เป็นเหมือนตัวตลกในสายตาของนานาชาติ

ทางด้าน นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยระบุว่ารัฐบาลไทยได้ประสานไปยังทางการมาเลเซียให้จับกุมพ.ต.ท.ทักษิณ แต่พ.ต.ท.ทักษิณได้หลบหนีไปประเทศฟิจิว่า สิ่งที่นายถาวรพูดไม่เป็นความจริง เพราะความจริงแล้วพ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดการจะเดินจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศฟิจิจะต้องแวะเติมน้ำมันก่อนโดยมีตัวเลือกอยู่ 2 ทางคือ แวะเติมน้ำมันที่กรุงเทพฯ หรือ กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิน แวะที่กัวลาลัมเปอร์ 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่ประเทศฟิจิ และไม่มีการจับกุมใดๆ

นายนพดลกล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ที่มาเลเซียได้ขำกับการให้ข่าวของนายถาวร เพราะประเทศแต่ละประเทศคงไม่มีใครส่งเจ้าหน้าที่อีกประเทศหนึ่งไปจับกุมใครในประเทศนั้นๆได้เนื่องจากต้องมีการออกหมายจับและประสานกับประเทศนั้นๆด้วย

นายนพดล กล่าวว่า หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณออกจากเมเลเซียไปประเทศฟิจิแล้วจากนั้นมีกำหนดเดินทางไปอีก 4 ประเทศ แต่ไม่ขอเปิดเผย โดยแต่ละประเทศที่พ.ต.ท.ทักษิณไปเยือนได้นัดรับประทานอาหารกับผู้นำของแต่ละประเทศและบางประเทศเป็นถึงระดับประมุขของรัฐ ซึ่งมีนัยยะอะไรก็ลองคิดดู ทั้งนี้ทุกประเทศให้การต้อนรับดูแลเป็นอย่างดี เพราะเข้าใจสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยและคดีของพ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นคดีทางการเมือง นอกจากนี้บางประเทศได้จัดทีมรักษาความปลอดภัยของผู้นำ และรถนำขบวนให้พ.ต.ท.ทักษิณด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ทราบมาก่อนหรือไม่ว่าจะมีการจับกุมที่ประเทศมาเลเซียและจะมีการปรับแผนการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่ทราบ เหมือนกรณีที่มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกหมายแดง มีชื่อติดในอินเตอร์โพล แต่ถึงวันนี้ก็ไม่มีการจับกุมอะไร และไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยแม้ว่าที่ผ่านมานายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจะตามล่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเชื่อว่าข่าวรวบตัวที่ประเทศมาเลเซียน่าจะเป็นการสร้างข่าวเพื่อกลบเกลื่อนความล้มเหลวของของกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลเอง

เมื่อถามว่าถึงกรณีที่รัฐบาลไทยเตรียมที่จะประสานไปยังทางการฟิจิ ซึ่งเป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ ให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญานั้น นายนพดล กล่าวว่า ก็ไม่มีปัญหาอะไร พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเดินทางไปไหนก็ยังไปได้ตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักเปิดเผยว่าพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยภายในสิ้นปี 2552 นี้ นายนพดล กล่าวว่า เท่าที่คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้คุยถึงกำหนดกลับประเทศไทยแต่ถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมาแจ้งให้ทราบอีกทีหนึ่ง


Label Cloud