Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, August 18, 2009

“กอร์ปศักดิ์” แจ้นพบ “คุณหญิงจารุวรรณ” ช่วยสอบทุจริตชุมชนพอเพียง

Politics - Manager Online
“กอร์ปศักดิ์” แจ้นพบ “คุณหญิงจารุวรรณ” ช่วยสอบทุจริตชุมชนพอเพียง ยันพร้อมร่วมมือเต็มที่ เดินหน้าตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใส หวังลบข้อครหาสังคมที่มองว่าเป็นโครงการขี้โกง เผย จะนำข้อเสียที่ได้รับ ไปปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้น

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ตนจะเดินทางไปพบ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอความร่วมมือให้จัดส่งทีมพิเศษเข้ามาตรวจสอบการทำงานของสำนักงานโครงการชุมชนพอเพียง หลังจากที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือขอให้ สตง.เข้ามาตรวจสอบการทำงานของ สพช.ว่า ได้ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากตนเห็นว่า สตง.มีระบบการตรวจสอบที่ดี และสามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียด ทั้งนี้ สพช.จะได้นำข้อมูลที่ได้รับไปปรับปรุงองค์กรต่อไป

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวต่อว่า หากมีอะไรที่บกพร่อง หรือเกิดปัญหาจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง รวมถึงจะได้ทราบแนวทางในการเดินหน้าโครงการที่ถูกต้องต่อไปด้วย เพราะหากรอให้เข้ามาตรวจสอบตามกระบวนการต้องรอไปอีก 1-2 ปี ดังนั้น ในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีและเหมาะสมที่สุด

“ผมจะไปปรึกษา คุณหญิงจารุวรรณ เพื่อขอให้ส่งทีมพิเศษเข้ามาตรวจสอบโดยเร็ว เพราะหากรอกระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจล่าช้าไม่ทันได้ เพราะขณะนี้ โครงการชุมชนพอเพียงกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ดังนั้น การเดินทางขอให้มีการตรวจสอบ จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น” นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

มติชนเสนอข่าวแย้ง เรื่อง สตง. เข้าตรวจสอบ
นายกฯเผย"กอร์ปศักดิ์"แจงทางออกชุมชนพอเพียงทุกกรณีพรุ่งนี้ ระงับโซลาร์เซลส์แล้ว สตง.ลุยสอบไม่รอเชิญ
(ตัดตอนบางส่วน)
นาย พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกอร์ปศักดิ์ จะประสานให้ สตง. เข้ามาตรวจสอบโครงการชุมชนพอเพียง ว่า ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ แต่ไม่ว่าจะมีหนังสือมาหรือไม่ ทาง สตง.ก็เตรียมเข้าไปตรวจสอบอยู่แล้ว ตั้งแต่วิธีการขอ ไปถึงการอนุมัติ สินค้าที่ชุมชนซื้อแพงเกินจริงหรือไม่ พฤติกรรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร รวมถึงกรณี ส.ก.และ ส.ข.ของพรรค ปชป. เกี่ยวข้องหรือไม่ คาดว่าจะเริ่มเร็วๆ นี้

"ตั้งแต่มีข่าวว่าโครงการนี้ไม่ชอบมาพากล สตง.ก็เตรียมเข้าไปตรวจสอบอยู่แล้ว เลยไม่แน่ใจว่า ทำไมเขาจะต้องออกข่าวว่าจะเชิญเราเข้าไปอีก แต่ไม่ว่าเพราะจะดึง สตง.ไปอ้างหรือเหตุผลอะไรก็ตาม การที่คุณกอร์ปศักดิ์บอกว่าจะเชิญ สตง.เข้าไปตรวจสอบ เท่ากับว่า เขาไฟเขียวเต็มที่ การขอข้อมูลเอกสารหลักฐานต่างๆ ของ สตง. คงง่ายขึ้น"  นายพิศิษฐ์กล่าว

ส่วนที่นายกอร์ปศักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการชุมชนพอเพียง ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งตนเอง เป็นประธานคณะอนุกรรมการด้วยนั้น นายพิศิษฐ์กล่าวว่า ประเด็นนี้ สตง. จะเข้าไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน ว่า นายกอร์ปศักดิ์ มีเหตุผลอย่างไร ที่ต้องทำแบบนี้ เพราะในหลักการแล้ว ไม่ค่อยมีใครทำกันแบบนี้ เรื่องนี้มันอาจมองได้ 2 มุม คือ ตัวประธานมีเจตนาดี ที่จะเข้าไปนั่งเป็นประธานคณะอนุกรรมการ เพื่อกลั่นกรองงานให้รอบคอบมากที่สุด หรืออีกมุมหนึ่งคือ จะทำให้การอนุมัติโครงการใดโครงการหนึ่งง่าย และสะดวกมากขึ้น ไม่มีใครกล้าค้าน
รองโฆษกปชป.ปูดสพช.มี "ไส้ศึก"

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก รองโฆษกพรรค ปชป.(*1)กล่าวว่า นอกจากข้อมูลว่ามีคนใกล้ชิด ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งเป็นถึงประธานคณะกรรมาธิการคนหนึ่งไปแอบอ้างกับชาวบ้านว่า รู้จักนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ร่วมมือกับไส้ศึกบางคนใน สพช. เปลี่ยนโครงการที่ชาวบ้านเสนอขอใช้งบฯชุมชนพอเพียงเพื่อหาประโยชน์ให้กับ พรรคพวกของตัวเองแล้ว ตนยังมีข้อมูลเด็ดที่เตรียมไว้เป็นก๊อกสอง ที่ได้มาจากสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องเกี่ยวกับบริษัทแห่งหนึ่งที่หากินจากโครงการซื้อปุ๋ยอินทรีย์กับ ชาวบ้าน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในตอนนี้ จะเก็บไว้เตรียมอภิปรายสู้กับพรรค พท.ในสภาผู้แทนราษฎรทันทีที่ฝ่ายค้านหยิบเรื่องชุมชนพอเพียงขึ้นมาพูด หลังจากนี้พรรคจะเตรียมทีมไว้ชี้แจงเรื่องนี้ในสภา
"ก่อนหน้านี้ โครงการชุมชนพอเพียงเหมือนคนไข้ที่กำลังจะถูกเข็นเข้าห้องไอซียู แต่หลังจากเราเจอหลักฐานที่พรรคเพื่อไทยได้จากไส้ศึกแล้วนำมาอ้างในการแถลง ข่าว แต่กลับอ้างไม่หมดเพราะไปเกี่ยวข้องกับพวกเขาเอง ถือว่าเราเริ่มตั้งหลักได้แล้ว คล้ายกับพอฉีดยาให้ผู้ป่วยแล้วอาการดีขึ้น สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ คิดว่าให้ยาอีกไม่กี่วัน ก็น่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้" นพ.วรงค์กล่าว
พท.พบ พอเพียง อีสานส่อทุจริต

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) และคณะกรรมการติดตามการใช้งบประมาณโครงการชุมชนพอเพียง พรรค พท. กล่าวว่า ที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษก ปชป. (*2)ระบุว่ามีข้อมูลเอกสารที่พบว่ามีคนใกล้ชิดส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.อำนาจเจริญ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยแอบอ้างว่ารู้จักกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯนั้น ข้อเท็จจริงคือ พรรค พท.ไม่มีส.ส.อำนาจเจริญ มีแต่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น แต่พรรคก็ไม่ขัดข้องที่จะให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และถ้ามีเอกสารหลักฐานก็ควรจะแสดงให้ชัดเจนเพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ภาคอีสานตอนบนพบความผิดปกติในโครงการชุมชนพอเพียงในทุก จังหวัด โดยการทุจริตมีหลายลักษณะ บางพื้นที่มีลักษณะเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ ที่ซื้อสินค้าราคาแพง อาทิ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พบว่ามี 35 ชุมชนที่สินค้าประเภทเดียวกัน พรรคจะรวมรวมหลักฐานทั้งหมดก่อนแถลงข่าวอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ThaiDMZ: *1 และ *2 เสนอข่าวไม่สอดคล้องกัน

Label Cloud