Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, September 8, 2009

เปลว สีเงิน | แล้ว"พัชรวาท"ก็ไม่พ้นอาถรรพณ์ผบ.ตร.!

แล้ว"พัชรวาท"ก็ไม่พ้นอาถรรพณ์ผบ.ตร.! | ไทยโพสต์
แค่วันที่ ๗ เดือน ๙ เท่านั้น ยังไม่ถีงวันที่ ๙ เดือน ๙ เลย "ปรากฏกรรม" ก็ผ่าเปรี้ยงลงที่ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ทีเดียว ๒ ครั้งซ้อน นายตำรวจดำเป็นตอตะโกคาที่ไป ๑๑ นาย ทราบชื่อเพียง ๒ คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ส่วนอีก ๙ นายยังไม่ทราบชื่อ!?

ครับ..ท่านคงงงว่าผมพูดถึงอะไร ก็เมื่อวานนี้ไงครับ (๗ ก.ย.๕๒) ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้งทางอาญา และทางวินัย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ไปเรียบร้อยแล้ว ในคดี "ตำรวจฆ่าประชาชน ๗ ตุลาคม ๒๕๕๑" ที่หน้ารัฐสภา และบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าครั้งนั้น

นอกจากต้องถูกดำเนินคดีทางอาญาด้วยความผิดตามมาตรา ๑๕๗ แล้ว ทั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.สุชาติ ซึ่งยังอยู่ในราชการ ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดทางวินัยขั้นร้ายแรงด้วย

ตามกฎระเบียบบอกว่า ความผิดทางวินัยร้ายแรง ฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และฐานละเว้นการกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงอย่างนี้ ไม่ต้องไปฟ้องให้ศาลลงโทษ ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาของนายตำรวจทั้ง ๒ ให้พิจารณาโทษทางวินัยได้ทันที

ผู้บังคับบัญชาของตำรวจก็คือ "นายกรัฐมนตรี" นั่นก็คือ ป.ป.ช.ส่งเรื่องให้นายกฯ อภิสิทธิ์ปุ๊บ ภายใน ๓ วัน ๗ วัน นายกฯ ก็ต้องนำเรื่องลงโทษวินัยร้ายแรงกับ พล.ต.อ.พัชรวาทเข้าที่ประชุม ก.ต.ช.ซึ่งตามกฎ "ผิดวินัยร้ายแรง" มีโทษ ๒ สถานเท่านั้น คือ ปลดออก หรือไล่ออกในทันที!

ตรงนี้-ถ้าเราอยากจะรู้ว่าอภิสิทธิ์ "มีความรู้สึกอย่างไร" ต่อผู้ทำผิดวินัยขั้นชั่วร้ายแรงที่ชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ก็คอยสังเกตบทลงโทษ ถ้ามีเยื่อใยไมตรี ก็คงลงโทษแค่ "ปลดออก" นับว่ายังได้รับบำเหน็จ-บำนาญอยู่

แต่ถ้าตัดบัวไม่เหลือใย เฉียบขาดตามเจตนารมณ์ของคำว่า "ผิดวินัยร้ายแรง" จะฟันฉับด้วยโทษ "ไล่ออก" สถานเดียว ซึ่งจะทำให้ไม่ได้รับบำเหน็จ-บำนาญเลย!

ส่วน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ซึ่งเป็น ผ.บชภ.๔ อยู่ขณะนี้ ก็เหมือนกัน ก.ตร.จะพิจารณาโทษภายใน ๓๐ วัน โทษก็มี ๒ สถานเหมือนกัน คือถ้าไม่ปลดออก ก็ไล่ออก บทอวสานของ "บิ๊กเบื๊อก" นรต.รุ่น ๒๖ เพื่อนร่วมรุ่นของ "บิ๊กแม้ว" ก็เป็นประการฉะนี้

พูดถึง พล.ต.อ.พัชรวาท ในที่สุดท่านก็ไม่สามารถ "ลบอาถรรพณ์" สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปได้ คือยังไม่มี ผบ.ตร.คนไหนที่อยู่ในตำแหน่งจนถึงวันเกษียณได้สักราย ล้วนแล้วแต่ "มีอันเป็นไป" ดีบ้าง-ร้ายบ้างกระเด็นไปจากเก้าอี้ก่อนทั้งนั้น แต่ส่วนมากกระเด็นไปแบบร้าย มากกว่าแบบดี!

ที่เห็นชัดๆ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส แล้วก็มา พล.ต.อ.พัชรวาทนี่แหละ ที่อีก ๒๓ วันจะครบเกษียณคาตำแหน่ง "ล้างอาถรรพณ์" ได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องตกเก้าอี้ไปจนได้ "กงกรรม-กงเกวียน" ของคนในวงการตำรวจโดยแท้

คงไม่ต้องลุ้นหรอกครับว่า นายกฯ อภิสิทธิ์รับเรื่องจาก ป.ป.ช.แล้วจะแกล้ง "ดึงๆ ดองๆ" เอาไว้จนเลย ๓๐ กันยา.เพื่อช่วยให้ พล.ต.อ.พัชรวาทได้ชื่อว่า "เกษียณอายุในตำแหน่ง" แล้วค่อยนำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.ต.ช. เพราะขืนทำอย่างนั้น ก็จะต้องมีนายกรัฐมนตรีอีกคนที่เจออาญา มาตรา ๑๕๗ ฐานจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี คงทั้งสร้างและทั้งทำลายสถิติ "ผบ.ตร.รักษาการ" มากสมัยที่สุด ช่วงไม่ถึงเดือนมั้ง ได้เป็น "ผบ.ตร.รักษาการ" ไปแล้ว ๒ ครั้ง และนี่ทำท่าว่าจะต้องปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร.รักษาการอีกเป็นครั้งที่ ๓!?

นายกฯ อภิสิทธิ์น่ะ เรื่องเก่งคงไม่เท่าไร แต่เรื่องเฮงน่ะ...ผมว่า "ก๊กเฮง" ยังต้องชิดซ้าย ก็เมื่อฟ้าผ่า ผบ.ตร.คาที่ไปต่อหน้า-ต่อตาอย่างนี้ การประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือกตัว "ผู้บัญชาการตำรววจแห่งชาติ" คนใหม่ที่เต็มไปด้วยขวากหนาม จากนี้ก็คงโล่ง-โปร่งสบาย อย่างน้อยที่สุด ในเมื่อ พล.ต.อ.วิเชียรมานั่งเก้าอี้ ก.ต.ช.แทนพัชรวาท

เสียงสนับสนุนนายกฯ ที่เสนอ "พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ" เป็น ผบ.ตร.ก็เป็นที่วางใจได้!

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ หรือ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ใครคือ...ผบ.ตร.นาทีนี้คงไม่ต้องพูด แต่เมื่อยังไม่ถึงวันที่ ๑ ตุลา. "ระบบเมืองไทย" นั้น จะฟันธงโครมครามคนใดลงไปเห็นจะยังไม่ได้

เพราะ "ข้อมูลใหม่" กับเมืองไทย เป็นของคู่กัน!

ผมบอกไว้ข้างต้นว่าฟ้าผ่านายตำรวจ ๑๑ นาย อ่านถึงตรงนี้เห็นมีแค่ ๒ นาย แล้วอีก ๙ ที่ไม่ทราบชื่อนั่นคือใคร คืออย่างนี้ครับ เมื่อวาน-วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะอุนกรรมการ ก.ตร.ชุดพิเศษ ที่ตั้งขึ้นสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีซื้อขายตำแหน่ง พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ในฐานะโฆษกฯ ท่านก็แถลงผลสอบว่า

"เชื่อว่ามีการแทรกแซงอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรววจประจำปี ๒๕๕๑"

และเชื่อว่า..."การแต่งตั้งส่อไปในทางทุจริตและแสวงหาผลประโยชน์"!

ประมาณ ๘-๙ นายตำรวจครับที่คณะอนุฯ ก.ตร.เสนอว่ามีความผิดในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนั้น ส่วนจะเป็นใครบ้าง "ก็...รู้ๆ กันอยู่" จะมีอีจ๋อย..อีจ่อย..อะไรนั่นด้วยหรือไม่ รอเขาเสนอเรื่องถึง "รองฯ สุเทพ" ก่อน แล้วให้เขาแถลงออกมา

ตอนนี้กลัวอยู่อย่างเดียวคือ กลัวสองชายม่วงปิดห้องกอดกันแล้วยิงตัวตายหนีคดีรุ้มเร้า!!!

ปีที่แล้ว "๗ ตุลาคม ๒๕๕๑" ฟ้าผ่าหน้ารัฐสภา และบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เจ็บ-ตายเกลื่อนกลาด

ปีนี้ "๗ กันยายน ๒๕๕๒" ฟ้าผ่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ส.ต.ช.) ทั้ง ผบ.ตร.และทั้งคณะแก๊งผู้มีความประพฤติชั่วร้ายตายเกลื่อนกลาด!

ปรากฏกรรม หรือ กรรมติดจรวด นั่นแล!

แต่ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับนายตำรวจอีก ๕ นาย ที่อยู่ในวงเวียนเดียวกัน แต่โชคดี-รอดจากการถูกฟ้าผ่าตายไปได้ชนิดต้องจำไปจนตาย ก็มี พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล, พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา, พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ และ พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ออกปฏิบัติหน้าที่สลายม็อบวันนั้น

ป.ป.ช.ชี้มูลว่า "ไม่มีความผิด" เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา!

สรุปก็คือ ในคดี ๗ ตุลา.มีผู้ถูกกล่าวหารวม ๙ นาย ป.ป.ช.ชี้มูลว่าไม่มีความผิดไป ๕ นายข้างต้น และชี้มูลว่ามีความผิดทั้งอาญาและทั้งวินัยร้ายแรง ๔ นาย คือ

๑.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2551 โดยมอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้สั่งการ และเปิดทางให้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าสู่รัฐสภา

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 8 ต่อ 1

๒.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ และสั่งการให้ตำรวจผลักดันผู้ชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตา

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 6 ต่อ 3

๓.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในฐานะ ผบ.ตร.ซึ่งรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ เมื่อเกิดเหตุรุนแรงจนถึงขั้นผู้ชุมนุมบาดเจ็บสาหัส ถึงขนาดขาขาด-แขนขาด ก็ต้องยับยั้งมิให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไป และมีการให้การจากพยานว่า เป็นผู้สั่งการสลายการชุมนุม จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีความผิดวินัยร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๗๙ (๕) (๖)

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 8 ต่อ 1

๔.พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเป็นเจ้าของพื้นที่ มีความผิดวินัยร้ายแรงตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๗๙ (๓) (๕) (๖) และอาญา เช่นกัน

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 8 ต่อ 1

สรุปถึงขั้นตอนปฏิบัติ ในด้านข้อหาอาญา ป.ป.ช.จะส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณา แล้วนำตัวทั้ง ๔ ส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง เฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท กับ พล.ต.ท.สุชาติ มีความผิดวินัยร้ายแรงด้วย ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้นายกฯ จัดการ "ปลดออก-ไล่ออก" ต้องรู้ผลภายใน ๑๕ วัน!

แหม..เหลือที่ข้างท้ายนี้ ....



Label Cloud