Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, March 30, 2009

หยุดตะแบงดันกม.ฟอกผิดทักษิณ (บทบรรณาธิการแนวหน้า)

ความพยายามของพรรคเพื่อไทยที่ผลักดันร่างกฏหมายว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรเมื่อเร็วๆนี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีเป้า หมายแฝงเร้นทางการเมืองเพื่อฟอกโทษและความผิดคดีทุจริตทั้งหมดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้เป็นนักโทษหนีความผิดตามคำพิพากษาของศาลฏีกาที่ไปใช้เวทีต่างแดน ปลุกระดมและบัญชาการม็อบเสื้อแดงให้ลุกฮือขึ้นโค่นล้มอำนาจรัฐอยู่ในขณะนี้

ร่างกฏหมายว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติฉบับนี้มีสาระสำคัญที่กำหนดให้มีการ นิรโทษกรรมความผิดทั้งหมดอันเป็นผลพวงของการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 จนกระทั่งถึงวันที่5 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า มีเจตนาวางแผนนิรโทษกรรมความผิดล่วงหน้าให้กับม็อบเสื้อแดงที่กำลังทำสงคราม ขั้นแตกหักโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นแม่ทัพใหญ่อยู่ในขณะนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามร่างกฏหมายดังกล่าวนั่นหมายความว่าหากม็อบเสื้อแดงก่อเหตุ จลาจล ในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมก็จะอยู่ในข่ายได้รับการนิรโทรกรรมด้วย

การออกมาผลักดันร่างกฏหมายว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติของพรรคเพื่อไทยในช่วง เวลาสอดรับการออกมาทำสงครามแตกหักของม็อบเสื้อแดงซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ล้วนเป็นเครือข่ายหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณชัดเจนว่าเป็นเพียงหมากทางการเมืองเพื่อกดดันต่อรองหาทางรอดให้ กับตัวเองของ พ.ต.ท.ทักษิณในภาวะที่กำลังหลังพิงฝาและใกล้จนตรอกเข้าไปทุกขณะ

ดังนั้นการออกกฏหมายที่อ้างว่าเพื่อความปรองดองในชาติความจริงแล้วจึงเป็น เพียงการออกกฏหมายเพื่อฟอกล้างความผิดให้กับคนเพียงคนเดียวเท่านั้นนั่นคือพ .ต.ท.ทักษิณโดยอ้างการสร้างความปรองดองในชาติบังหน้า แต่ที่สำคัญกฏหมายฉบับนี้เป็นการทำลายหลักนิติรัฐตลอดจน มาตรฐานระบบยุติธรรมในสังคมอย่างยับเยิน และเป็นการสร้างบรรทัดฐานอันไม่ถูกต้องชอบธรรมกลายเป็นการฟอกความผิดให้กับ คนเพียงบางคนที่ทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน จนอาจเกิดคำถามว่าหากเป็นตาสีตาสานายมีนายมาซึ่งเป็นชาวบ้านทั่วไปจะได้รับ ข้อยกเว้นไม่ต้องรับโทษเช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีผู้อื้อฉาวหรือไม่

กฏหมายฉบับนี้ยังทำลายความศักดิ์สิทธิ์แห่งสถาบันศาลอย่างยับเยินหากมีการ นิรโทษความผิดแก่อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาถึง ที่สุดให้จำคุก 2 ปีในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกไปแล้ว และยังมีอีกหลายคดีอยู่ระหว่างรอการชี้ขาดของศาลโดยเฉพาะคดียึดทรัพย์มูลค่า 76,000 ล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ

นอกจากนี้กฏหมายฉบับนี้แทนที่จะสร้างความปรองดองในชาติ แต่กลับจะเป็นชนวนจุดไฟวิกฤติความแตกแยกให้กลับมาลุกโชนและลุกลามรุนแรงยิ่ง ขึ้น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นอดีตนายกรัฐมนตรีได้รับโทษความผิดตาม กระบวนการยุติธรรมเพื่อเป็นบรรทัดฐานทางสังคม เพราะฉะนั้นขบวนการเครือข่ายระบอบทักษิณทั้งหลายจึงควรหยุดเคลื่อนไหวตีรวน จุดไฟเผาบ้านป่วนเมืองเพื่อตัวเองสวนกระแสของสังคมที่อยากเห็นบ้านเมืองเดิน ไปข้างหน้าเสียที

แนวหน้า


Label Cloud