Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Sunday, April 26, 2009

นปช.ปรับยุทธศาสตร์ ไม่ไล่ป๋าเปรม-มาร์ค

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์
แกนนำนปช.ระบุชุมนุมสนามหลวงถือเป็นผลสำเร็จ เตรียมดาวกระจายเริ่มอุบลฯจังหวัดแรก2พ.ค.ก่อนชุมนุมใหญ่ กทม. ปรับยุทธศาสตร์ไม่ไลป๋าเปรม-อภิสิทธิ์

สนามหลวง 25 เม.ย. -นายสมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำนปช. เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันนี้เป็นการยืนยันว่าคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย รักสันติวิธี และชุมนุมโดยเปิดเผยปราศจากอาวุธ รัฐบาลต้องทบทวนบทบาทรีบสร้างประชาธิปไตย คืนดีสเตชั่น เพราะยังมีทั้งทหารและตำรวจไปปิดสถานี และนำอุปกรณ์ทรัพย์สินออกไป ดังนั้นขอให้เอามาคืนโดยด่วน การเตะถ่วงถือเป็นพฤติการณ์ของเผด็จการ และการชุมนุมต่อจากนี้จะนำข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับการปราบปรามประชาชนมานำเสนอ

นายสมยศ กล่าวอีกว่า การที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมมากในวันนี้ถือเป็นผลสำเร็จ เพราะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากภายใต้ข้อจำกัดหลายประการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่สภาไม่เป็นที่น่าพอใจ วันนี้ (25 เม.ย.) ในเวลา 19.30 น. จะมีการปล่อยลูกโป่งสีขาวและจุดเทียนเพื่อเป็นการแสดงพลังบริสุทธิ์ รำลึกถึงผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมที่หน้าทำเนียบฯ

ถามว่า การชุมนุมยังมีเป้าหมายล้มล้างรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า การล้มล้างรัฐบาลยังมีอยู่ ตราบเท่าที่รัฐบาลยังไม่ตอบสนองการประกันเสรีภาพของแกนนำ และยังมีคำถามเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทางกลุ่มยืนยันให้ใช้รธน.ฉบับปี 40 เป็นหลัก และหวังว่ารัฐบาลจะเร่งคลี่คลายวิกฤติ

นายสมยศ กล่าวอีกว่า คืนนี้จะไม่มีการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือนายจักรภพ เพ็ญแข ทั้งนี้เรายินดีรับทุกความคิดเห็น แต่คืนนี้จะมีการโฟนอินของกลุ่มคนรักประชาธิปไตยที่นิวยอร์ค และลอสแองเจอริส สหรัฐ ซึ่งจัดการชุมนุมไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ทางกลุ่มจะจัดกิจการรมในต่างจังหวัดโดยจัดเวทีเช่นเดียวกับที่สนามหลวง โดยจะเริ่มที่ จ.อุดรธานี ในวันที่ 2 พ.ค. หลังจากนั้นจะไปที่ จ.ลพบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และพัทลุง จากนั้นจะกลับมาชุมนุมใหญ่และเดินขบวนที่กทม.ในปลายเดือน พ.ค.

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย หนึ่งในแกนนำ กล่าวถึงจุดประสงค์การชุมนุมว่ามีข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ปล่อยผู้ถูกจับกุม และยกเลิกหมายจับแกนนำ 2.เคารพเสรีภาพสื่อโดยเฉพาะวิทยุชุมชน และดีสเตชั่น ซึ่งปัจจุบันยังปิดอยู่ และ 3.ตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตาม การชุมนุมในวันนี้จะมีการเปลี่ยนยุทธศาสตร์โดยจะไม่ไล่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี หรือนายอภิสิทธิ์ และตอนนี้กำลังกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ การปราศรัยจะไม่มีซุปเปอร์สตาร์มาขึ้นเวที


Label Cloud