Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Sunday, April 26, 2009

ราชดำเนิน การเมืองบนโลกไซเบอร์

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์

โพลหลายสำนัก ระบุ ตรงกันว่า ยุคนี้คนไทยเป็นโรคเครียด 2 เรื่องหลักๆคือเศรษฐกิจและการเมือง

โดยเฉพาะเรื่องหลัง จากก่อนหน้านี้อาจมีเพียงแค่คนเฉพาะกลุ่มให้ความสนใจพูดคุย แสดงความเห็น

แต่วันนี้ "การเมือง" กลายเป็นเรื่องที่คนทุกระดับ คุยกันได้ตั้งแต่ในสวนผลไม้ ในที่ทำงาน ในห้องประชุม บนโต๊ะกินข้าว และบนอินเทอร์เน็ต



คลิปการเมืองว่อนเน็ต
วันนี้ ปรากฏการณ์ "วิดีโอ คลิป การเมือง" กลายเป็นข้อมูล และหลักฐานสำคัญ ที่ถูกนำมากล่าวอ้างบนเว็บไซต์ นอกเหนือจากบทความ ข้อเขียนต่างๆ โดยเฉพาะมีให้เห็นมากขึ้นตามเว็บไซต์ดังๆ ที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง

"วันฉัตร ผดุงรัตน์" ผู้ก่อตั้งเวบไซต์พันทิป (www.pantip.com) ที่มีห้องราชดำเนินต้อนรับคอการเมือง แสดงความเห็นว่า วันนี้การแสดงความคิดเห็นในกระทู้การเมือง มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ไม่ได้เป็นการแสดงความคิดเห็นแบบลอยๆ จับต้องไม่ได้อีกต่อไป เพราะแต่ละฝ่ายจะนำข้อมูลหลักฐานที่สามารถอ้างอิงที่มาที่ไป นำมาโต้เถียงกันมากกว่าในอดีต

"ในราชดำเนินตอนนี้ นอกจากหลักฐานบทความต่างๆ ก็จะมีข้อมูลด้านมัลติมีเดีย อย่างวีดีโอ คลิป หรือหรือลิงค์ข่าวพร้อมรูปภาพต่างๆ ที่ถูกนำมาถกเถียงหาข้อเท็จจริงเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นพัฒนาการทางความคิดของคนยุคปัจจุบัน เราเองไม่ได้กวดขัน หรือกลั่นกรองอะไรเป็นพิเศษ เพราะยังเชื่อว่า ภาพวิดีโอจะตัดต่อได้ไม่เนียน เท่ากับภาพนิ่งที่ตรงนั้นอาจจะต้องพิจารณากันมากหน่อย"

อย่างคลิป วิดีโอ ทางการเมืองที่ทางสภาฯ ไปนำเสนอกันช่วงประชุม 2 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็เป็นคลิปที่สมาชิกในห้องราชดำเนินถกเถียงกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งมีทัศนะทั้งฝ่ายเหลือง แดง และกลางๆ โดยเห็นว่าคนที่เข้ามาในห้องนี้มีวิจารณญาณเลือกที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อก็ได้ แต่ที่ยังหนักใจ และยังต้องดูแลใกล้ชิดต่อเนื่องก็คือ ข้อความที่หมิ่นเบื้องสูง

เสียงจริง..ของคนบนเว็บ
วันฉัตร ให้ความเห็นว่า จากที่คลุกคลีกับการแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ มานานบนเวบ ถือว่าความคิดเห็นบนอินเทอร์เน็ต ณ วันนี้เป็น "เสียงสะท้อน" ที่แท้จริงของคนในสังคม ตามแต่ละสถานการณ์ แต่ก็ยังเห็นว่า ความเห็นบนเน็ต ก็เป็นเพียงแค่ทัศนะของคนหนึ่งคน หลากคนก็หลากทัศนะมีหลายมุมมอง แต่มีข้อดีกว่าอดีต คือ ระบบสามารถตรวจสอบได้ เพราะต้องมีการล็อกอิน ทำให้มั่นใจว่าคนที่มาแสดงความคิดเห็นนั้น มีตัวตนอยู่จริงๆ

"วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ห้องราชดำเนินจะมีคนสีกลางๆ ที่ไม่ใช่เหลือง และแดงเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงความเดือดร้อนที่เขาได้รับจากความวุ่นวายทางการเมือง การปิดถนนในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก เฉพาะวันที่ 13 มีจำนวนเพจวิวสูงมากที่สุดคือ 4.7 แสนเพจวิว"

ขณะที่ ฝั่งสีแดง และเหลืองต่างก็เอา หลักฐานต่างๆ มาเพื่ออธิบายถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก็ถือว่า เป็นช่วงที่ "ราชดำเนิน" ร้อนที่สุดก็ว่าได้ โดยหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย กลุ่มคนที่เราเชื่อว่าเป็นกลางๆ ไม่ใช่ทั้ง 2 สี ก็ค่อยๆ หายไป เพราะส่วนใหญ่คนเหล่านี้จะเป็นคนทั่วไปที่เน้นเรื่องการทำมาหากินเป็นหลัก และเห็นว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลายเขาก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขได้

แม้วันนี้สถานการณ์การเมืองยังไม่คลี่คลายแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ "วันฉัตร" เผยว่า ยังไม่มีใบสั่งจากใครใดๆ ทั้งสิ้น ให้กวดขันควบคุมเนื้อหา แม้ว่าครั้งหนึ่งห้องราชดำเนินจะเคยถูกเพ่งเล็งจาก "คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ" (คมช.) ขอให้ตรวจสอบเนื้อหาการแสดงความเห็นช่วงการเมืองร้อนแรงให้มากขึ้นเป็นพิเศษ

ครั้งนั้นจึงเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวที่เวบพันทิปต้องตัดสินใจปิดห้องราชดำเนินชั่วคราว!!!


Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud