Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Saturday, April 18, 2009

เปลว สีเงิน - ลับแลอำนาจ"ฆ่าสนธิ"ปั่นเหลือง-แดงฆ่ากัน

เปลว สีเงิน ไทยโพสต์: 18-04-2009

เลือดสดฉาดฉานแดงสาดโชกเสื้อเชิ้ตสีขาวของ  "สนธิ  ลิ้มทองกุล"  จากห่ากระสุนสงคราม  ทั้งเอ็ม  ๑๖  เอ็ม  ๗๙  ที่กราดใส่เมื่อเช้ามืดวานนี้  (๑๗  เม.ย.๕๒)  ที่หน้าวัดเอี่ยมวรนุช  ย่านบางขุนพรหม  นั่น....เลือดสื่อ-หนังสือพิมพ์  ครับ  คุณสนธิเจ็บครั้งนี้  จะมีใครเจ็บด้วยหรือไม่ผมไม่ทราบ  แต่ผม-ในฐานะสื่อ-หนังสือพิมพ์ด้วยกัน  บอกได้คำเดียวว่า  "เจ็บ"  แต่เจ็บนี้ไม่ตายหรอกเพื่อนเอ๋ย  ฉะนั้น  ในหัวเลี้ยว-หัวต่อที่บ้านเมืองกำลังเดินสู่  "เส้นทางเปลี่ยน"  เลือดที่แดงฉาดฉาน  นั่นคือสิ่งที่ฟ้า-ดินส่งสัญญาณเตือนผ่านคุณสนธิถึง  สื่อ-หนังสือพิมพ์ทั้งหลายให้  "ใช้เลือด"  แทนหมึก  ผนึกหน้าที่  "ผลิตข่าวสารคุณธรรม"  นำทางสังคมชาติกันเถิด

     ทุกคนเห็นสภาพรถที่พรุนแหลกทั้งคันจากหัวยันท้าย  ต่างลงความเห็นตรงกันว่า  "ไม่รอด"  แต่คุณสนธิก็รอด  แถมเดิมยิ้มร่าออกมาจากซากรถ  ทั้งที่ร่างอาบเลือด  และกระสุนเจาะกะโหลกเข้าไปฝังในอยู่ในเนื้อสมอง

     ไม่จำเป็นต้องบอกว่าปาฏิหาริย์  หรือเป็นมนุษย์  ๑  ใน  ๑,๐๐๐,๐๐๐  ที่รอดได้ในสภาพเช่นนี้  และผมก็ไม่คิดแม้กระทั่งจะแอบคิดว่านั่นมาจาก  "ปาฏิหาริย์"  ที่ไร้คำอธิบาย  ในขณะที่เพื่อนนักข่าวบนกอง  บก.และใครๆ  ก็ออกปากกันอย่างนั้น  บางคนถึงขนาดสรุปลงไปด้วยความมั่นใจว่า

     "แบบนี้  คุณสนธิต้องมีพระดีแน่ๆ"!

     จะปาฏิหาริย์  หรือพระดี  ก็ช่างเถอะ  แต่ที่แน่ๆ  ในความเป็นมนุษย์คนหนึ่งอันมีทั้ง  ชั่ว-ดี-ถี่-ห่าง  เป็นส่วนผสมอยู่ในร่าง  ผมยอมรับว่าการทำหน้าที่สื่อของคุณสนธิในรอบ  ๔-๕  ปีนี้  ทำด้วยจิตวิญญาณอุทิศ  พร้อมสละทุกสิ่ง-ทุกอย่าง  ด้วยหวังอย่างเดียวให้อยู่รอด

     คือ  สถาบันพระมหากษัตริย์  สถาบันชาติบ้านเมือง!

     คนภักดีชาติ-ซื่อสัตย์สถาบัน  จะตายได้อย่างไร  ผีบ้าน-ผีเมืองไม่ยอมปล่อยให้หลีกไปสบายคนเดียวอยู่นอกภพ-นอกชาติในชั่วโมง นี้-ยามนี้หรอก

     คุณสนธินั้น  ล้านรัก-หมื่นชัง  เมื่อชั่งน้ำหนักแห่งเนื้อ-น้ำแล้ว  สังคมชาติบ้านเมืองต้องมีคนอย่างนี้  ผมยังคิดอยู่ในใจเสมอว่า  ในความสุขสบายของพี่น้องร่วมชาติบ้านเมืองอันจะมีในอนาคตข้างหน้ายาวนาน นั้น  เมื่อถึงวันตรุษ-สารทจะต้องมีคนรู้คุณออกมาเซ่นไหว้  เอ่ยนามคารวะนรชน  "สนธิ  ลิ้มทองกุล"

     คนหนังสือพิมพ์  "พลี"  เพื่อพิทักษ์ชาติ!

     หลักฐานทุกอย่าง  เห็นกันอยู่  แล้วต้องโวยวาย  พูดจาให้บรรดา  "อสัตย์แผ่นดิน"  ผู้ยิ่งยศมันแอบยิ้มหัวทำไม  "เป็นฝีมือพวกไหน"  บอกได้ชัดตามคติโบราณที่ว่า  "ร้อยปากว่า  ไม่เท่าหนึ่งหลักฐานที่ทิ้งไว้"

     บ้านเมืองอยู่ในภาวะฉุกเฉิน  ทหารควบคุม-ตรวจตรา  แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มคนขน  "อาวุธสงคราม"  ชนิดร้ายแรง  กราดยิงหวังฆ่าคนกลางเมืองหลวง  แถมกล้องวงจรปิดที่ติดไว้ตามจุดต่างๆ  บริเวณนั้นมีอันขัดข้อง-ใช้ไม่ได้ในเวลาเดียวกันทั้งหมด

     แถม  "พลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา"  ผบ.ทบ.เอ่ยวาจาให้ชาวบ้านได้ยินเสียงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่  ๘  เมษายน  ๒๕๕๒  ที่ทัพแดงทักษิณบุกยึดกรุงแล้วเผาบ้าน-เผาเมืองว่า  "เรื่องเอาอาวุธสงครามมาถล่มหวังฆ่าสนธิเป็นคดีอาชญากรรมธรรมดา  ย่อมเกิดได้ไม่ว่าจะเป็นภาวะฉุกเฉิน  หรือไม่ฉุกเฉิน"

     ผมอยากจะบอกกับคุณสนธิ  มิตรสหาย  และพันธมิตรฯ  ทั้งหลายว่า  สิ่งที่จำเป็นต้องใช้มากที่สุดในเวลานี้  "สติตรองก่อนพูด-ก่อนทำ"  ทุกอย่าง  อย่าวู่วาม  อย่าใจร้อน  อย่าใช้อารมณ์ตอบสนองสิ่งที่เกิดแบบฉับพลันผลันผลุน  นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว  ยังจะเสียการ  เสียประโยชน์  และเหตุที่เกิดวานนี้

     อย่าโทษใครเปะปะไปเด็ดขาด  สิ่งที่รู้อยู่กับใจ  อย่าเอามาใช้เป็นคำพูด!

     พี่น้องเสื้อแดงนั้น  ต่อให้โกรธ-เกลียดเข้ากระดูกดำกันขนาดไหน  พี่น้องไทยใต้ฝ่าพระบาท   "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"  พระองค์เดียวกัน  ผมเชื่อสนิทใจ  โกรธกันขนาดไหน  ก็ไม่ถึงขั้นต้องลากอาวุธสงครามมาไล่ฆ่ากันอย่างนี้แน่นอน

     ถ้าอย่างนั้นแล้วใครล่ะที่ทำ?

     ก็ใครล่ะที่จะได้ประโยชน์จากการสร้างสถานการณ์ปั่นหัว  "เสื้อเหลือง-เสื้อแดง"  ให้โกรธกันถึงขั้นอยู่ร่วมโลกเดียวกันไม่ได้  แล้วทำสงคราม  "ประชาชน-ประชาชน"  ฆ่ากัน  แล้วมันจะสอดกลางหยิบชิ้นปลามัน  ในเมื่อทั้งเหลือง-ทั้งแดง  "ตายหมด"  หรือไม่ก็อ่อนล้า-ราบคาบ

     แล้วใครล่ะ  อยู่ในฐานะ  "ซ้าย-ขวา"  กินเรียบ!?

     คนเอ่ยสัตย์ปฏิญาณว่าภักดี-มีเยอะ   แต่กับเงิน  และอำนาจที่จัดสรรลงตัวในวันข้างหน้า  คนยุคนี้-สมัยนี้-เวลานี้  จะให้น้ำหนักในการภักดีกับอะไรมากกว่า

     "หน้ากาก"  มันค่อยๆ  เผยอให้เห็นสีหน้าและแววตากันแล้วมิใช่หรือ?

     ผมเข้าใจ-ด้วยเป็นห่วงสุดขีด  คือบ้านเมืองขณะนี้  ด้วย  "ความนิ่ง"  ของบางอำนาจทางการบริหาร  เป็นตัวช่วยเร่ง  ด้วยหลอกให้พี่น้องประชาชนร่วมชาติสวมกระบังตา  แดงกับเหลือง  ดาหน้าเข้าเข่นฆ่าประหัต-ประหารกัน  ซึ่งในข้อเท็จจริง  ระดับพี่น้องประชาชนด้วยกัน  ไม่มีอะไรต้องแบ่งแยก-เกลียดชังกันถึงขั้นนั้น

     แต่นี่..เมื่อสร้างความรู้สึกให้เกิดว่า  "แดงพ่าย"  เป็นแค้นที่แดงต้องชำระขึ้นแล้ว.......

     ในขณะที่แดงแค้นอาฆาต  "มือที่มองเห็น"  ก็กราดยิงหมายสังหารคุณสนธิ  เพื่อปั่นสีเหลืองให้แค้นอาฆาตสีแดงด้วยเข้าใจว่า  อาก้า-เอ็ม  ๑๖  เอ็ม  ๗๙  ที่กราดยิงนั้น  มันพวกสีแดง!

     ฉะนั้น  ตรงนี้  ผมอยากให้พ่อ-แม่พี่น้องในความเป็นประชาชนด้วยกัน  ทั้งสีเหลือง  และสีแดงใจเย็นๆ  มีสติกันให้มากเข้าไว้  และค่อยๆ  ลำดับความก็จะเข้าใจว่า  เราทั้งหลายเวลานี้   กำลังมี  "มือที่มองเห็น"  มอมหน้า-ปั่นหัวหวังให้ฆ่ากัน  เพื่อพวกมันจะได้ฉกฉวยเป็น "ตาอยู่"  อ้างกู้สถานการณ์-ปกบ้าน  ป้องเมือง

     แล้วสถาปนาอำนาจ  "ผูกขาด"  ในชาติบ้านเมืองเสียเอง!?

     ทักษิณไม่เกี่ยวในงานหมายสังหารสนธิ  แต่เกมบ้าน-เกมเมืองของทักษิณครั้งนี้  เหมือนการเล่นเผ  มวลชนเสื้อเป็นแค่ไพ่ที่หงายลอยหน้า  ๔  ใบ  แต่  "ไต๋"  ใบสำคัญที่คว่ำไว้  ก่อนหน้านี้เพียงเห็นหลังไวๆ  ยังปักใจชัดไม่ได้ว่ามันใครกันแน่

     แต่ดูลีลาเรียกไพ่  และการใส่เงินของทักษิณจาก  ๘-๑๔  เม.ย.  ไต๋ทักษิณคือตัวอะไร  ถึงมั่นใจใส่เงินไม่ยั้งอย่างนั้น  ระดับขั้นหมื่นล้านด้วยซ้ำ  ท่านทั้งหลายดูโทรทัศน์รายการ  "รวมการเฉพาะกิจ"  ที่นายกฯ  อภิสิทธิ์ออกมาพูดจากับประชาชนแต่ละครั้ง  "จิตวิญญูชน"  ย่อมบอกกับ  "จิตใต้สำนึก"  ของแต่ละท่านที่รักชาติ-บ้านเมืองได้มิใช่หรือ

     "แววตาคือต่างหน้าต่างใจ"  ครั้นมองสำรวจไป  ก็คล้ายมีหนามปักคา?

     พี่น้องร่วมชาติทุกคนไม่วิกฤติ  แต่บ้านเมืองขณะนี้วิกฤติ  และวิกฤตินี้จะคลี่คลายได้  โดยพี่น้องเสื้อเหลือง-เสื้อแดง  ต้องเข้าใจว่าพวกเราทั้ง  ๒  ฝ่าย  กำลังตกเป็นเครื่องมือของคนบางคนจ้องฉกฉวยโอกาสหลอกล่อให้  "เหลือง-แดง"  ฆ่ากันตายไปทั้งสองฝ่าย  ผมเห็นท้ายสงกรานต์  พี่น้องออกมาเล่นสาดน้ำกันสนุกสนาน  ไม่มีเหลือง  ไม่มีแดง  มีแต่รักสมัครสมานสามัคคีดีต่อกัน  ก็อยากให้วันอย่างนี้มีกับพี่น้องไทยเหมือนเดิม

     ขณะนี้  สีเหลืองก็เหมือนพ่าย  เพราะคุณสนธิ  "เกือบตาย"  และฝ่ายแดงก็เหมือนพ่าย  ชาวบ้านอย่างเราไม่ได้อะไร  ต้องกระจัดกระจายกลับบ้านใคร-บ้านมัน

     ก็ด้วยตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน  พวกเรา-ในระดับพี่น้องประชาชนด้วยกัน  ทำอย่างไรจะให้ทั้งสองสี-สองฝ่ายหันมาพูดจาทำความเข้าใจกัน  สมัครสมานให้บรรยากาศเล่นสาดน้ำสงกรานต์กลับคืนมา  "โชกสุขสนุกสนาน"  โดยไม่มีสี!?

     จากที่คุณสนธิเจ็บถึงตายได้ครั้งนี้  โดยพื้นฐานใจพี่น้องพันธมิตรฯ  ย่อมเดือดกว่าน้ำร้อนบนเตาไฟ  แต่การเอาไฟไปดับไฟ  หรือเอาน้ำร้อนไปเติมน้ำร้อน  ไฟก็ไม่ดับ  น้ำก็ไม่เย็น  ด้วยวุฒิภาวะแห่งเจตนาเพื่อบ้านเมือง  หาทางลอกสีเหลือง-สีแดง  แล้วนำความเป็นพี่น้องไทยเนื้อแท้ไปต่อสาย-ต่อขั้ว  รวมเป็นกอไผ่-ไทยด้วยกันจะดีไหม

     ที่ผมพูดเช่นนี้  เพราะจากที่สดับตรับฟังมาหลายๆ  ด้าน  ถ้าไม่หาทางให้ทุกคนมีสติยับยั้งชั่งใจ  วันนี้-พรุ่งนี้  อาจมีสถานการณ์อุบาทว์เมืองเกิดขึ้นได้  เพราะใจแยกฝ่าย-แยกแค้น!?

     นายกฯ  อภิสิทธิ์ก็เช่นกัน  ณ  วันนี้  ตัวท่าน-อำนาจท่าน  ผมสังเกตว่าเหมือนท่านนั่งอยู่บนกองหนาม  รอบข้างท่าน  ๑๐  คน  ๑๐๐  คน  มีถึง  ๒  ถึง  ๑๐  คนไหมที่ท่านมั่นใจว่าเนื้อแท้ในใจจะไม่เป็นบรูตุส?

     ข้าวเหนียวหน้าเนื้อน่ะ  กินอร่อย  แต่คนหน้าเนื้อ  ต้องระวัง...เพราะมันใจเสือจะกินท่าน  เหตุที่เกิดกับคุณสนธิ  ไม่มีอะไรรับประกันว่ามันจะเกิดกับท่าน  ครอบครัวท่านไม่ได้  ที่พัทยา   ที่มหาดไทยนั่นคือตัวอย่างสอนใจ  อย่าลืมว่าอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศอยู่ที่ท่าน  ผมเชื่อแล้วว่าท่านใจแข็ง-ใจถึง  แต่ท่านอย่าตายใจกับใครง่ายๆ

     ด้วยอำนาจของท่านอันมีผลต่อสถานการณ์บ้านเมือง  ต้องฆ่ามันก่อนที่มันจะรวมหัวฆ่าท่าน!

     ไม่ต้องดูอื่นไกล  นำเหตุการณ์ที่เกิดในกระทรวงมหาดไทยมาทบทวน-ไล่เรียงดู  เรื่องราวเป็นยังไงทำให้ต้องไปแถลงข่าวที่มหาดไทย  มีใครไปบ้าง  การไปมีใครรู้บ้าง  ตอนเกิดเหตุมีใครถูกเสื้อแดงทุบ  มีใครไม่ถูกทุบ  และหน่วยรักษาความปลอดภัยเป็นหน่วยไหน  ใครจัดมาให้ท่าน  ต่างๆ  นานามันเป็นปริศนาที่ต้องหาคำตอบทั้งนั้นว่า

     เรื่องบัดสี-หยาบช้านี้เกิดขึ้นกับ  "ผู้นำประเทศ"  ได้อย่างไร?


     ทั้งที่มหาดไทยกับที่พัทยา  ไล่เรียงดูก็ได้ว่า  มันมาจาก  "คนหน้าเดิม"  ใช่หรือไม่?

     ผมบอกได้ว่า  เวลานี้มีคนต้องการฆ่าสนธิ  พอๆ  กับมีคนใช้แผนแยบยลเพื่อแซะก้นท่านให้พ้นเก้าอี้  "นิพนธ์  พร้อมพันธ์"  นั้น  นับว่าเป็น  ๑  ใน  ๑๐๐  ที่ท่านไว้ใจได้ในยามนี้  ท่านใช้วิสัยทัศน์และความเก่งบนความเป็น  "เด็กนอก"  เพื่อการบริหารงานเถอะ  แต่การบริหารอำนาจนั้น  ต้องใช้วิสัยทัศน์และบรรจุแผ่นดิสก์สมองโปรแกรมไทยลงไป  ไม่อย่างนั้นจาก  ๒๐  เม.ย.ถึงกลางมิถุนายนเป็นอย่างช้า  ท่านจะ  "พลาดท่า-เสียทาง".

Label Cloud