Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Saturday, April 18, 2009

ที่มาที่ไป สนธิ ลิ้มถูกลอบยิง อภิสิทธิ์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน - โปรดใช้วิจารณญาน

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้ความเห็นผ่านรายการ “คนในข่าว” คืนวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ต่อการจัดการกับม็อบเสื้อแดงของรัฐบาลว่า ว่า เราต้องไล่มาตั้งแต่ต้นเลยว่า การตั้งรัฐบาลชุดนี้เป็นการประนีประนอมกับกลุ่มหลายๆ กลุ่ม กลุ่มหนึ่งคือที่เห็นชัดเจน คือกลุ่มของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง 3 คนนี้มีความผูกพันกันอย่างแน่นหนา พล.อ.ประวิตร ก็ห่วงน้องชาย (พล.ต.อ.พัชรวาท) ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ ก็ต้องการให้ตัวเองอยู่ในสภาพนี้ต่อไปโดยไม่มีการกระทบกระเทือน โดยมีนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นตัวเชื่อม

“นายเนวินก่อนที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ ก็อยู่ระหว่างกำลังหาที่พึ่งพิงใหม่ และเห็นว่าไม่มีอะไรดีไปกว่า มาพึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ก็ต้องการใช้นายเนวินในทางการเมือง เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า”

นายสนธิกล่าวต่อว่า การตั้งรัฐบาลนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ยอมให้นายเนวิน และ พล.อ.อนุพงษ์ มากเกินไป จะเห็นว่า สิ่งแรกที่เขาควรจะเปลี่ยน คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้ที่ตำรวจไม่ทำงาน พล.ต.อ.พัชรวาทมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดขึ้นเกินกว่า 50% นอกจากนี้นายตำรวจที่ควรจะย้ายก็ไม่ย้าย เช่น พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ที่ถูกกล่าวหามีส่วนฆ่าประชาชน แทนที่จะถูกย้ายเข้าประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลับได้ไปเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ตามคำขอร้องของนายเวนิน ขณะที่ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ก็ยังอยู่ที่เดิม ให้มาเล่นงานพันธมิตรฯ เหมือนเดิมตามคำขอร้องของนายเนวิน เพราะฉะนั้นจึงถือว่านายสุเทพสอบตกเรื่องนี้อย่างมาก

นายสนธิกล่าวอีกว่า จากที่เฝ้าดูเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด เราต้องยอมรับข้อเท็จจริงที่ว่าเหตุการณ์ที่พัทยานั้นไม่ใช่แค่ตำรวจใส่ เกียร์ว่าง ทหารก็ใส่เกียร์ว่างด้วย ทั้งทหารตำรวจทุกคนรวมกันเบ็ดเสร็จแล้วมี 1 หมื่นกว่าคน แต่ตนเห็นคนเสื้อแดงเดินผ่าน ด้านซ้ายตำรวจตั้งแถว ด้านขวาทหารตั้งแถว แล้วคนเสื้อแดงเดินตรงกลาง แต่ก็ยืนดูอยู่เฉยๆ ปล่อยให้เสื้อแดงเดินขึ้นไปหน้าตาเฉย

“ผมคิดว่ามีการวางยากันที่พัทยา เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของคุณอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ถ้าผมจะฟันธงไปเลยก็คือว่า จริงๆ แล้ว ถ้าเสื้อเหลืองออกไปวันนั้นมีปฏิวัติเกิดขึ้นแล้ว และคนที่จะปฏิวัติวันนั้นจะเป็นคุณอนุพงษ์ เผ่าจินดา เผอิญผมไม่ได้ตกหลุมพรางอันนั้น และแกนนำพันธมิตรฯ ก็ไม่ได้ตกหลุมพรางด้วย มันก็เลยเกิดกระบวนการเสื้อน้ำเงินตีเสื้อแดง แต่ถ้าเราพิจารณาให้ชัด จะเห็นว่าเขาตีกันประเดี๋ยวเดียว พอขึ้นไปข้างบนแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็จับมือกัน ให้สังเกตดูดีๆ ไม่ได้ตีกันจริง นี่คือกระบวนการสร้างสาถนการณ์เพื่อต้อนนายอภิสิทธิ์ให้จนมุม”

นายสนธิกล่าวต่อว่า หลังจากนั้น เชื่อว่านายอภิสิทธิ์คงจะได้ยาดี อาจได้ปรึกษาหารือกับผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองบางคน จึงตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากนั้นอำนาจการสั่งการ โยกย้ายข้าราชการก็มาอยู่ในมือนายกฯ ทันที ตนเข้าใจว่า ถ้ายังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน พวกที่พัทยาก็ยังสร้างเรื่องอยู่ พวกที่กรุงเทพฯ ก็เริ่มอาละวาด เราจะได้เห็นรถถังออกมาทันที เผอิญการแก้เกมทำได้ทันควัน

“สังเกตว่าในการแถลงข่าวของนายกฯ นั้นทหารบางคนหน้าตาดูไม่ดีเลย อย่าลืมว่าหน้าตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แสดงว่า มันพลาดไปแค่ดีดนิ้วเท่านั้นเอง ฉะนั้นวันนี้เราจึงยังต้องให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ อย่างเต็มที่ ถ้านายอภิสิทธิ์มีความกล้าหาญจริง อย่างที่พันธมิตรฯ เคยพูดไว้แล้วว่า จะต้องเปลี่ยนนายสุเทพซะ”

นายสนธิกล่าวต่อว่า ไม่ทราบว่านายสุเทพโง่ หรือแกล้งโง่ หรือว่าแอบให้ความร่วมมือกับเขา (คนเสื้อแดง) แต่ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพราะว่าตำรวจให้ความร่วมมือ(กับคนเสื้อแดง)หมด ทุกอย่าง ในเมื่อนายสุเทพคุมตำรวจแต่ไม่สามารถสั่งตำรวจได้ นายสุเทพต้องละอายใจตัวเอง นายสุเทพเป็นตัวการทำให้ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ (เลขาธิการนายกฯ – พี่ภรรยา) ต้องเจ็บตัว นายสุเทพต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทต้องไปทันที พล.อ.อนุพงษ์ ก็ต้องไป ผู้บัญชาการทหารเรือก็ต้องไป เพราะว่าเขตขลบุรีเป็นเขตทหารเรือ กองบัญชาการหนาวิกโยธินก็อยู่ที่นั่น แต่ไม่ทำอะไร แค่มายืนดันไปดันมา ข้อสุดท้าย พล.อ.ประวิตร ก็ควรจะไปเช่นกัน

ถ้าเปลี่ยน 4 คนนี้ได้ ก็จะสงบทันที ผมไม่เชื่อว่า พล.อนุพงษ์จะกล้าหาญทำอะไร เพราะไม่กล้ามาแต่ต้นแล้ว ถ้าคุณอภิสิทธิ์จะกล้าทำอะไร ผมเชื่อว่าเหตุการณ์ทุกอย่างจะสงบ ตำรวจก็จะเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ถ้าตำรวจเปลี่ยนปั๊บ ทหารอยู่ในแถว ไม่แอบไปจับมือกับนักการเมืองบางคน ผมเชื่อว่าเราจะเห็นการเมืองดีขึ้น” นายสนธิ กล่าว

ู^
^

เน้นย้ำอีกประเด็นหนึ่งที่ทักษิน ออกมาพูดตอนหนึ่งว่า รุนแรงขนาดนี้แล้ว ทำไมทหารไม่ออกมาปฏิวัติสักที

Label Cloud