Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, April 17, 2009

ผบ.ทบ.เอาชีวิตเดิมพันสลายม็อบไม่มีคนตาย

posttoday: ผบ.ทบ. ยอมรับ ในสังคมไทยยังมีผู้ใช้อาวุธสงครามนอกเหนือจากทหาร ระบุ ปัญหาอาชญากรรมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แม้อยู่ในช่วง ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าว ถึงกรณีมีกระแสข่าวกลุ่มเสื้อแดงเสียชีวิตระหว่างถูกผลักดันว่า พร้อมเอาชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน ว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น ยืนยันทหารไม่ได้ใช้ความรุนแรง หรืออาวุธ ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ประเมินว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยดี ส่วนการยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของรัฐบาลพิจารณา แต่ยืนยันไม่กระทบกับประชาชน โดยทหารจะประจำตามจุดต่าง ๆ 102 จุด ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันการรวมตัวสร้างสถานการณ์ขึ้นอีก
 
พล.อ.อนุพงษ์  ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกลอบทำร้ายด้วยอาวุธสงครามว่า การลอบยิงเป็นเรื่องอาชญากรรมที่เกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้เป็นหน้าที่ของเจ้า หน้าที่ตำรวจที่ต้องสืบสวนสอบสวน ยอมรับว่าอาวุธสงครามยังคงมีใช้อยู่ในสังคมไทยซึ่งฝ่ายทหารก็พยายามแก้ปัญหา นี้อยู่  แต่ไม่ขอแสดงความเห็นว่าเกี่ยวกับทหารหรือไม่  ซึ่งขณะนี้มีกำลังนายทหารตรึงกำลังอยู่เวรยาม เขตละ 2 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ฝ่ายทหารได้รับคำสั่งและได้สั่งการเด็ดขาดว่าหลังคืนวันที่ 13 เมษายน 2552 ห้ามทหารใช้อาวุธโดยเด็ดขาด แม้เห็นตัวผู้ร้าย หรือ มีเหตุป่วนเมือง เช่น โยนระเบิดปิงปอง ระเบิดเพลิงขนาดเล็ก ส่วนเหตุการณ์ลอบยิงจะเป็นการป่วนเมืองหรือไม่ มองว่าการป่วนเมืองในขณะนี้ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องเพราะจะทำให้สังคมไม่ ยอมรับ
   
ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในกรุงเทพมหานครขณะนี้ว่า มีความเรียบร้อยระดับหนึ่งส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่หากทุกคนใช้ชีวิตตามปกติก็จะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ไม่ขอประเมินภาพรวมความมั่นคงภายใน ซึ่งเท่าที่ประเมินจากความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศและสื่อไทย-ต่างชาติ ก็เห็นว่าเรียบร้อยดียังมีปัญหาที่คงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันหนักแน่นว่า การปฏิบัติหน้าที่ทหารเข้าสลายการชุมนุมไม่ได้รุนแรงจนกระทั่งให้มีผู้ชีวิต ดังเช่นที่มีกระแสข่าว

Label Cloud