Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, April 17, 2009

นายกฯประกาศสังคมไทยชนะได้ความสงบคืน เปิดกว้างเชิญทุกฝ่ายหารือเพื่อให้ปท.เดินหน้า คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

matichon: นายกฯประกาศสังคมไทยชนะได้ความสงบคืน เปิดกว้างเชิญทุกฝ่ายหารือเพื่อให้ปท.เดินหน้า คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"อภิสิทธิ์"แถลงเหตุการณ์ชุมนุมคลี่คลาย แล้วแต่ยังไม่ปกติยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ เพื่อให้กำลังพลเฝ้าระวังต่อไป ยันม็อบกลับบ้านไม่ใช่ชัยชนะ พร้อมเปิดใจกว้าง เชิญทุกฝ่าย เข้ามาปรึกษาหารือกัน เพื่อให้ประเทศชาติพ้นวิกฤตเดินหน้าต่อไปได้ ชี้เพิ่มวันหยุดเพื่อให้ปชช.ได้ผ่อนคลายจากเหตุวุ่นวายช่วงสงกรานต์

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติการชุมนุม ด้วยสีหน้าสดใส ว่า หลังจากมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้คลี่คลายจนเกือบหมด เหลือเพียงการชุมนุมโดยรอบทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น ตนทราบดีว่ามีหลายคนวิตกกังวล ว่า การคลี่คลายจุดสุดท้ายจะนำไปสู่ความรุนแรงและการสูญเสีย แต่ตนเคยให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า ตน ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆไม่เคยคิดว่าประชาชนคนใดเป็นศัตรู และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดความสูญเสีย เห็นได้จากการดำเนินการตั้งแต่คืนวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมากระทั่งเช้าวันที่ 14 เม.ย. ก็ได้ทำให้ประชาชนที่มาชุมนุมโดยเจตนาบริสุทธิ์กลับบ้านโดยไม่เกิดความสูญเสีย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเหตุการณ์ไม่ปกติ ทั้งการปิดถนน หรือการก่อเหตุร้าย ได้คลี่คลายไปจนค่อนข้างเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งต้องขอบคุณทุกฝ่ายรวมถึงประชาชนที่ทำให้เราเดินมาถึงจุดนี้ได้ อย่างไรก็ตามภารกิจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังไม่เสร็จสิ้น รัฐบาลต้องไม่ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท จำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อไป ดังนั้นกำลังพลต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจะยังปฏิบัติหน้าที่ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป จึงอยากเรียนให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะภารกิจเป็นเพียงการเฝ้าระวังเท่านั้น
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่การชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลยุติลง ก็มีการชุมนุมในบางจุดที่ไม่ได้สวมเสื้อสีแดงต่อมในช่วงบ่าย ซึ่งรัฐบาลก็เข้าใจว่า การปฏิบัติการเช่นนี้อาจมีอารมณ์ตกค้างบ้างเป็นธรรมดา และรัฐบาลก็ได้พยายามพูดคุยจนการชุมนุมดังกล่าวยุติไป แต่ก็ยังมีความพยายามสร้างเงื่อนไขการชุมนุมอีก โดยการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำรุนแรงหรือฆ่าประชาชน ซึ่งตนขอยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เกิดจากการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับประชาชนในชุมชน จึงสามารถยืนยันได้ว่าการปฏิบัติการของรัฐบาลทุกอย่างทำด้วยความโปร่งใส ไม่มีอะไรหลบซ่อน สื่อมวลชนก็อยู่ในเหตุการณ์ตลอด ที่สำคัญการปฏิบัติการส่วนใหญ่ก็ทำในเวลากลางวัน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวชี้แจงถึงสาเหตุที่มีมติครม.ให้เพิ่มวันที่ 16-17 เม.ย.เป็นวันหยุดราชการ ว่า เป็นเพราะเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการเก็บกวาดอาวุธ วัตถุอันตราย รวมถึงซากความเสียหายที่เกิดจากการชุมนุม ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยตนก็รู้สึกเกรงใจประชาชนที่เกิดเหตุวุ่นวายในช่วงปีใหม่ไทย ดังนั้นจึงต้องเพิ่มวันหยุดอีก 2 วัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้พักผ่อนต่อ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องคดีความต่างๆ จะต้องมีการดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมที่มีส่วนกับความไม่สงบรวมถึงยุยงให้ ทำผิดกฎหมาย และแม้จะอยู่ระหว่างใช้กฎหมายพิเศษ แต่การดำเนินคดีทั้งหมดจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติ พร้อมยืนยันว่า ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่มีการตั้งธงว่าจะเอาผิดกับใคร เพราะถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลมาแต่ต้น ว่าการสร้างความสมานฉันท์ต้องเกิดขึ้นบนความเป็นธรรมและยุติธรรม นอกจากนี้ รัฐบาลต้องขอความร่วมมือกับประชาชน เนื่องจากมีบุคคลที่ถูกออกหมายจับและหลบหนีไป ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้แจ้งเบาะแส เพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย โดยรัฐบาลจะเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจะทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

“แม้ว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายไปในลักษณะนี้ ผมก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องของชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ของฝ่ายใด สิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าจะเป็นชัยชนะ ก็เป็นชัยชนะของสังคมที่สามารถกลับเข้าสู่ความสงบได้ ไม่ได้เกี่ยวกับปัจจัยหรือฝ่ายทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดการคนกลุ่มเล็กๆที่สร้างความเข้าใจผิดและทำให้เราต้องมาเผชิญหน้า กัน วันนี้ ผมไม่ได้มองว่า เป็นเรื่องชัยชนะของฝ่ายใดแต่มองว่า ถ้าเราช่วยกันทำให้สังคมสงบลง เรามาพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น ปัญหาทางการเมืองก็มาคุยกันในเวทีทางการเมือง และต้องไม่มีความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง ขอให้ทุกฝ่ายกลับเข้าสู่ความสงบอย่างแท้จริงโดยเร็ว ผมจะเชิญทุกฝ่าย เข้ามาปรึกษาหารือกันอีกครั้ง เพื่อสร้างความเป็นธรรมและหาทางออกทางการเมืองที่เหมาะสมให้ประเทศชาติเดิน หน้าต่อไปได้ เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนทุกคน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ช่วงจากนี้ เราจะปฏิบัติภารกิจที่เหลืออยู่และหวังว่าเหตุการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เต็มร้อยโดยเร็ว และพี่น้องประชาชนจะอยู่ในลักษณะที่มีโอกาสได้พักผ่อนและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากมีอะไรรัฐบาลก็พร้อมทำงาน และรายงานความคืบหน้าให้ทราบ ตนขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่หลายฝ่ายทุ่มเทและพี่น้องประชาชนเองก็ต้องมาเครียดกับช่วงเวลาที่ควรจะ ได้พักผ่อน และธุรกิจเอกชนคงได้รับความเสียหายไปพอสมควร ถึงเวลาที่เรามาช่วยกันฟื้นฟูบ้านเมืองของเรา บนพื้นฐานของความสงบเคารพกฎหมาย และยืนยันว่าตนมาอยู่ตรงนี้ ทำงานให้พี่น้องประชาชน คนไทยทุกคน บนความเสมอภาคเท่าเทียม และทุ่มเทเต็มความสามารถด้วยความซื่อสัตย์สุจริตให้ผ่านพ้นวิกฤตยากลำบาก

Label Cloud