Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, May 18, 2009

นายกฯสั่งยุติยก"คอนเทนเนอร์ปริศนา" พิสูจน์ กลัวสารพิษรั่ว "ประวิตร"ย้ำเกิน 20ปีไม่น่าเกี่ยวพฤษภาทมิฬ


หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
นายกฯสั่งยุติยก"คอนเทนเนอร์ปริศนา" พิสูจน์ กลัวสารพิษรั่ว "ประวิตร"ย้ำเกิน 20ปีไม่น่าเกี่ยวพฤษภาทมิฬ

นายกฯ เชื่อ "ตู้คอนเทนเนอร์ปริศนา" อายุน่าจะเกิน 20 ปีมาแล้ว อาจจะไม่เกี่ยวเหตุการณ์พฤษภา ′35 ตัดสินใจไม่ยกตู้ขึ้นพิสูจน์ เหตุต้องใช้งบฯ สูง และหวั่นมีสารพิษแพร่ "ประวิตร" ย้ำไม่เกี่ยวเหตุพฤษภาทมิฬ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเรื่องการค้นหาศพของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 และยังหาไม่พบในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา มีข่าวว่าอาจอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ในทะเลที่ อ.แสมสาร จ.ชลบุรี เพื่อให้เกิดความโปร่งใส จึงได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องไปพิสูจน์เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่า ตู้น่าจะอายุมากกว่า 20 ปี ถ้าเป็นเช่นจริง คงไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พฤษภา

เวลา 10.30 น. ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบตู้ที่ จ.ชลบุรี ให้นายกฯรับทราบ ระหว่างร่วมงานประกาศเจตนารมณ์การเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรม

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า ตู้ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เมื่อ 20 ก่อนที่มีการนำตู้เข้ามาแล้วไม่มีคนรับ กรมศุลกากรจึงให้นำกลับออกไป มีความเป็นได้ที่จะหย่อนทิ้งลงไปในทะเล รัฐบาลต้องยืนยันตรงนี้ให้ได้ เพราะตัวตู้ผ่านการบันทึกรายละเอียดของกรมศุลกากร นอกจากนั้นอาจตรวจสอบอายุปะการังที่เกาะอยู่อีกทางหนึ่ง เท่าที่ทราบมีเพียง 1 ตู้ถูกทิ้งลงไป และอยู่ในลักษณะเอียง มีปะการังอยู่รอบๆ

"การนำตู้ขึ้นมามีค่าใช้จ่ายสูงมาก หรือถ้าจะเจาะตู้ก็อาจจะมีสารพิษ รัฐบาลห่วงเรื่องสารพิษอย่างมาก เราคงจะไม่ยกขึ้นมาแล้ว แต่จะมอบหมายให้กองทัพเรือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญที่จะพิสูจน์เรื่องอายุดำเนินการก่อน" นายอภิสิทธิ์กล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกันพฤษภาทมิฬ และมั่นใจว่าทหารไม่ทำอะไรนอกลู่ ตู้มีอายุกว่า 20 ปีมาแล้ว ส่วนพฤษภาทมิฬเกิดไม่ถึงแค่ 10 กว่าปีเท่านั้น คงไม่น่าจะเชื่อมโยงกันได้

Label Cloud