Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, May 18, 2009

รัฐบาลถอนพ.ร.ก.เงินกู้ รอศาลรัฐธรรมนูญ

โพสต์ ทูเดย์ - Breaking News - รบ.ถอนพ.ร.ก.เงินกู้
รบ.ยอมถอนพ.ร.ก.กู้เงินรอศาลรธน.ชี้ขาดชินวรณ์ขอพิจารณากม.อีก3ฉบับในสภา
นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาวันนี้ว่า วิปรัฐบาลจะชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 4 แสนล้านบาท และจะนำมาพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงหลังจากที่ปิดประชุมสมัยสามัญแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันว่าการออกพ.ร.ก.เงินกู้ครั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพราะประชาชนทั่วไปก็เห็นแล้วว่าวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้หนักหนา จนรัฐบาลต้องวางแผนระยะยาว ซึ่งก่อนหน้านี้ในสมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยออกพ.ร.ก.ในลักษณะนี้มาหลายครั้ง ศาลรัฐธรรมนูญเองก็เคยวินิจฉัยไว้แล้วว่าสามารถทำได้

“แม้ว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ.ร.ก.จะถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่ขอเรียกร้องว่า อย่านำเรื่องปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ และปัญหาปากท้องของประชาชนมาใช้เป็นเกมการเมือง และยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีพฤติกรรมที่ป่วนงานสภา เพื่อไม่ให้การทำงานของสภาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเห็นว่าการเคลื่อนไหวนอกสภา และการใช้ความรุนแรงไม่ได้รับความยอมรับจากประชาชน อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาประชาชนด้วย”นายชินวรณ์ กล่าว และว่า สำหรับปัญหาเรื่ององค์ประชุม วิปรัฐบาลได้กำชับพรรคร่วมให้มาประชุมโดยพร้อมเพรียงจึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมส.ส.ของพรรค ที่ห้องสารนิเทศ อาคารรัฐสภา โดยคาดว่าในการประชุมจะมีการขอความร่วมมือจากสมาชิกในการเข้าร่วมประชุมสภา เพื่อให้การประชุมและการพิจารณากฎหมายต่าง ๆ เป็นไปด้วยดี รวมถึงการหารือเกี่ยวกับพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 โดยมีแกนนำพรรคเดินทางทยอยเข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

Label Cloud