Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, May 20, 2009

ครม.ตีกลับ"รถเมล์เช่า4พันคัน ให้ปรับลด"ค่าซ่อม-ดอกเบี้ย" กำหนดประกอบในไทยอย่างน้อย70%


หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ : หนังสือพิมพ์คุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศ
ครม.ตีกลับ"รถเมล์เช่า4พันคัน ให้ปรับลด"ค่าซ่อม-ดอกเบี้ย" กำหนดประกอบในไทยอย่างน้อย70%

คณะรัฐมนตรีพิจารณาข้อเสนอเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน โดยให้กลับไปพิจารณาปรับลด "ค่าซ่อม-ดอกเบี้ย" แล้วนำเสนอครม.อีกครั้ง พร้อมกำหนดต้องประกอบในไทยอย่างน้อย 70 %

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ที่อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า ครม.ได้พิจารณาโครงการจัดหารถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คันของกระทรวงคมนาคม ซึ่งรัฐบาลมีหลักการที่สามารถดำเนินการได้คือ 1.จะต้องมีการประกอบในประเทศไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2.ให้พิจารณาเรื่องการปรับลดตัวเลขต่างๆ ตามที่คณะทำงานของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการเอาไว้ก่อนหน้านี้ หากเห็นว่าตัวเลขมีปัญหาในเรื่องใดก็ตาม กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณก่อนที่จะเสนอกลับเข้ามาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าวันนี้เป็นเรื่องที่ให้ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาในเรื่องของตัวเลข เพราะกระทรรวงคมนาคมยังมีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกับคณะทำงานของพล.ต.สนั่น ในตัวเขบางส่วนซึ่งครม.ได้ให้นำกลับไปดูให้เรียบร้อย เช่น ตัวเลขการคำนวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับค่าซ่อมรถ เมื่อถามว่า เกี่ยวกับราคาเช่ารถหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ราคาเช่ารถได้ปรับลงมา ขณะนี้ทุกอย่างปรับลงมาหมดมี 2 รายการ คือค่าซ่อมรถกับดอกเบี้ยที่ครม.ขอให้กลับไปทบทวน และเป็นหน้าที่ของ ครม. ในการพิจารณาทุกเรื่องที่เข้ามาเพื่อให้เกิดความรอบคอบรัดกุม ก็เป็นธรรมดาไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องมีครม.

เมื่อถามว่า นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม มีความเห็นใน ครม.อย่างไรที่ให้นำกลับไปทบทวน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ว่าอย่างไร ท่านก็เข้าใจดี เพราะท่านก็บอกว่าเรื่องนี้มันมีเรื่องที่ส่งไปที่รองนายกฯสนั่นและก็มีการปรับลดตัวเลข ในการปรับลดตัวเลขนั้นท่านก็บอกว่าทางขสมก.ติดใจมาตั้งแต่ต้นว่ามันปรับได้ตามนั้นจริงหรือไม่ เมื่อเสนอมาครม.ก็บอกเมื่อไม่สามารถทำได้และไม่มีความชัดเจนก็ให้กลับไปดูร่วมกันทางกระทรวงก็ไม่ติดใจอะไร”

ทางด้านนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่ครม.ได้ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อไปพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับค่าซ่อมโดยตนเองจะเรียกประชุมหารือกับกรรมการภายในวันพฤหัสบดีที่ 21พฤษภาคม

“เราใส่ตัวเลขรายละเอียดไปค่อนข้างเยอะ เพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด แต่ครม.ชุดนี้ไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก่อน เลยมีการสอบถามและต้องอธิบายกันค่อนข้างมาก ซึ่งบางครั้งการอธิบายก็ไม่ครอบคลุมรายละเอียดทั้งหมด และยินดีให้ทุกฝ่ายตรวจสอบว่ามีการดำเนินการอย่างโปร่งใสจริง ๆ”

นายโสภณกล่าวว่า สำหรับตัวเลขค่าซ่อมที่มีการนำเสนอนั้นอยู่ที่ประมาณ 7.50 บาทต่อกิโลเมตรต่อคัน และเมื่อนำมารวมระยะทางแล้วทำให้ตัวเลขค่าซ่อมอยู่ที่ 2,250 บาทต่อคันต่อวัน สูงกว่าค่าเช่าตัวรถ ค่าเช่าอยู่ที่ 2,195 บาท ทำให้ค่าเช่าและค่าซ่อมโดยรวมอยู่ที่ 4,445 บาทต่อคันต่อวันทำให้มีการสงสัย

“มีการนำตัวเลขการศึกษาเก่าของสถาบนพระปกเกล้าที่เคยศึกษาว่าค่าซ่อมจะอยู่ที่ 4.50 บาทต่อคันต่อกิโลเมตร ทำให้มีการสอบถามเรื่องนี้ แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ค่าซ่อมเฉลี่ยของขสมก.ในปัจจุบันอยู่ที่ 7.60 บาทต่อกิโลเมตรต่อคัน”

Label Cloud