Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, May 14, 2009

มอนเตเนโกรกับวีซ่าเสรีเข้าอียู

Ethnic map of the Republic of Montenegro accor...Image via Wikipedia


หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ : หนังสือพิมพ์คุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศ
มอนเตเนโกรกับวีซ่าเสรีเข้าอียู

มอนเตเนโกร เป็นประเทศเล็กๆ แต่เก่าแก่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป เริ่มต้นความเป็นรัฐตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ก่อนที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของยูโกสลาเวียในเวลาต่อมา และเพิ่งประกาศตัวเป็นอิสระเมื่อปี 2549 ตามประชามติของประชาชนทั้งประเทศก่อนหน้านั้น

มอนเตเนโกรกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 192 ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในปีเดียวกัน ต่อมาในปี 2550 ได้เป็นสมาชิกลำดับที่ 47 ของสมัชชาแห่งยุโรป

เมืองหลวงของมอนเตเนโกร ชื่อ พ็อดโกริก้า เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเช่นเดียวกัน เนื้อที่ทั้งประเทศมีเพียง 13,812 ตารางกิโลเมตร มีประชากรทั้งสิ้น 678,177 คนเท่านั้น มอนเตเนโกรปกครองด้วยระบอบสาธารณรัฐ มีประธานาธิบดี ฟิลิป วูยาโนวิช เป็นผู้นำประเทศ

ระบบเศรษฐกิจเป็นระบบเศรษฐกิจการตลาด มีอุตสาหกรรมบริการเป็นหลัก คือกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีของประเทศ ที่เหลือเป็น อุตสาหกรรมการผลิต (อะลูมิเนียมและเหล็ก), อุตสาหกรรมการเกษตร (แปรรูปสินค้าเกษตร) และการท่องเที่ยว เมืองท่องเที่ยวสำคัญคือ "บุดวา" เมืองชายทะเล เอเดรียติก

Perast - MontenegroImage by milachich via Flickr


เพราะต้องการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นอุตสาหกรรมสำคัญในอนาคตของประเทศ มอนเตเนโกรจึงตั้งเป้าขอเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ "เชงเก้น แอเรีย" หรือพื้นที่ในภาคพื้นยุโรปที่สามารถเดินทางผ่านแดนได้โดยไม่ต้องประทับตราวีซ่า ซึ่งจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่สามารถขอวีซ่าเพียงครั้งเดียวแต่สามารถเดินทางไปได้ทุกประเทศใน "เชงเก้น แอเรีย" หรือ "เชงเก้น โซน" ของยุโรป วีซ่าดังกล่าวเรียกกันทั่วไปว่า "เชงเก้น วีซ่า"

"เชงเก้น แอเรีย" เกิดขึ้นจากความตกลงที่เรียกว่า "ความตกลง เชงเก้น" (มี 2 ฉบับลงนามในปี 1985 และ 1990) ซึ่งจัดทำแยกต่างหากจากความตกลงสหภาพยุโรป ดังนั้น แม้สมาชิกส่วนใหญ่ของ เชงเก้น แอเรีย จะเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่มีหลายประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

"เชงเก้น แอเรีย" เดิมประกอบด้วย 15 ประเทศ คือ เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส กรีซ ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส เยอรมนี ออสเตรีย สวีเดน และสเปน

ปัจจุบัน เชงเก้น แอเรีย สามารถขยายได้ด้วยการลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภายุโรป ซึ่งมอนเตเนโกรกำลังพยายามดำเนินการอยู่ในเวลานี้

นอกเหนือจากนั้น มอนเตเนโกรยังยื่นสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปไว้เมื่อเดือนธันวาคมปี 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระบวนการหลายขั้นตอนและกินเวลาโดยเฉลี่ยราว 10 ปี

Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud