Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, May 14, 2009

เอ็นจีโอฝรั่งค้าน"มอนเตเนโกร"ให้พาสปอร์ต"แม้ว"-วอนเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่นโลกส่งข้อมูลให้


หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
เอ็นจีโอฝรั่งค้าน"มอนเตเนโกร"ให้พาสปอร์ต"แม้ว"-วอนเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่นโลกส่งข้อมูลให้

"ทักษิณ"ยังป่วนนอกประเทศ เอ็นจีโอค้านรัฐบาลมอนเตเนโกรให้พาสปอร์ต ซัดอาจทำให้อียูไม่ให้เข้าร่วมวีซ่าเสรี จี้มท.เปิดเผยข้อมูล ขอเครือข่ายองค์การต้านคอร์รัปชั่นทั่วโลกช่วยส่งข้อมูลหนีคดีในไทย-ตร.สากล ล่าตัว
ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมถึงกรณีที่มีข่าวว่า รัฐบาลสาธารณรัฐมอนเตเนโกร ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปได้ออกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต(หมายเลข I38kd3695) ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยว่า มีความเคลื่อนไหวขององค์กรพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอของมอนเตเนโกรไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลสาธารณรัฐมอนเตเนโกรที่ให้พาสปอร์ตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะอาจทำให้สหภาพยุโรปไม่อนุมัติให้มอนเตเนโกรเข้าร่วมการให้วีซ่าหรือตรวจลงตราเสรีในการเข้าอียูเนื่องจากการให้พาสปอร์ตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นไปโดยไม่โปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนางวานยา คาลโลวิช (Vanja Calovic) ผู้อำนวยการบริหาร เครือข่ายพันธมิตรองค์กรพัฒนาเอกชน (Network for Affirmation of the Non-governmental Sector หรือ MANS) ซึ่งเป็นองค์กรพันธมิตรขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ(Transparency International ) ได้ทำหนังสือถึงเครือข่ายขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย

หนังสือของผู้อำนวยการบริหารของ MANSระบุว่า ได้รู้จากรายงานข่าวของสื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพาสปอร์ตของสาธารณัฐมอนเตเนโกรและรัฐมนตรีมหาดไทยของมอนเตเนโกรไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่บอกเพียงว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยกล่าวว่า หมายเลขพาสปอร์ตที่มีการตีพิมพ์ในสื่อนั้นแสดงให้เห็นว่า เป็นพาสปอร์ตของมอนเตเนโกร ขณะที่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐมนตรีมหาดไทยเองมีการประกาศชื่อของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของมอนเตเนโกรต่อสาธารณะ แต่นับตั้งแต่นั้นมา ทางกระทรวงมหาดไทยพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการตอบคำถามของสื่อในเรื่องดังกล่าว

หนังสือของผู้อำนวยการบริหารMANS สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารตามกฏหมายของมอนเตเนโกรบังคับให้หน่วยงานต่างๆต้องเปิดเผยแม้กระทั่งข้อมูลที่เป็นความลับในกรณีที่เอกสารเหล่านั้นมีข้อบ่งชี้ว่า มีการละเมิดกฏหมายหรือมีความผิดทางอาญา ดังนั้น ทาง MANS จึงยื่นคำร้องไปยังกระทรวงมหาดไทยให้เปิดเผยข้อมูลว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสถานะพลเมืองมอนเตเนโกรหรือไม่ และใครเป็นผู้ตัดสินใจ เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนว่า คุณสมบัติของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เข้ากับเกณฑ์การให้สัญชาติตามกฏหมายสิทธิความเป็นพลเมืองของมอนเตเนโกร ซึ่งเรายังคงรอคำตอบอยู่

นอกจากนี้ MANS ยังจัดงานแถลงข่าวเพื่อชี้ให้กระทรวงมหาดไทยเห็นถึงความสำคัญในการเร่งเปิดเผยข้อมูลและสอบสวนเรื่องดังกล่าวในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแบบเสรีของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งอียูกำลังจะตัดสินใจว่า จะให้มีการตรวจลงตราหนังสือเดินทางแบบเสรีกับทางมอนเตเนโกรหรือไม่ในเร็วๆนี้ และคุณสมบัติที่เป็นกุญแจสำคัญจากข้อแนะนำที่ได้รับจากคณะกรรมาธิการยุโรปมีทั้งความปลอดภัยและความโปร่งใสตรงไปตรงมาของระบบในการออกเอกสารทางการและความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฏหมายของประเทศอื่นๆ ในกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเรียกความสนใจได้เป็นอย่างมากจากวงการการทูตในมอนเตเนโกร ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลด้วย

หนังสือของ MANS ต้องการความช่วยเหลือจากเครือข่ายฯเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นทางการในบางประเด็น ดังนี้

-ข้อมูลสั้นๆของพ.ต.ท.ทักษิณที่ทำให้ สามารถเข้าใจกรณีนี้ได้ดีขึ้น เช่น เราพบจากข่าวบนอินเตอร์เน็ตว่า ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากลในการจับกุมตัวเขา แต่เราไม่พบข้อมูลอะไรเลยบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของตำรวจสากล นอกจากนี้เรายังเข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปีจากข้อหาคอร์รัปชั่น แต่จะดีมากหากมีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าว่า เกิดอะไรขึ้นเช่นเดียวกับกระบวนการอื่นๆที่กำลังดำเนินการอยู่

-รู้หรือไม่ว่ามีหน่วยงานของทางการไทยที่ติดต่อกับรัฐบาลของมอนเตนิโกรเพื่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีนี้หรือไม่ หรือคิดว่าควรจะมีการดำเนินการอย่างนั้นรึเปล่า

Label Cloud