Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, June 5, 2009

สภาพัฒน์มั่นใจ 1 เดือน ได้ข้อสรุปรถเมล์ฉาว 4 พันคัน

Business - Manager Online
สภาพัฒน์ ได้รับมติ ครม.ให้สอบโครงการเช่ารถเมล์ฉาว 4,000 คัน เรียบร้อยแล้ว พร้อมประสานประธานบอร์ด เพื่อจัดประชุมพิจารณานัดแรก "พนัส สิมะเสถียร" ขอเวลาทำงานสักระยะ มั่นใจเสร็จตามกรอบ 30 วันแน่

นายอำพล กิตติอำพล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า สศช.ได้รับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มอบให้ สศช.เป็นเจ้าภาพในการพิจารณาความเหมาะสมโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีอื้อฉาว 4,000 คัน เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด ตนเองได้ทำหนังสือถึง นายพนัส สิมะเสถียร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) สศช.เพื่อขอนัดประชุมชี้แจงรายละเอียดมติ ครม.เป็นอย่างไร เพื่อให้ความเห็นก่อนว่า กรอบการศึกษาตามมติ ครม. ควรจะเน้นไปที่ประเด็นอะไร ควรตั้งสมมุติฐาน และความเสี่ยงอย่างไร

ส่วนรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง คงไม่สามารถให้ความเห็นได้ในขณะนี้ เพราะถือเป็นดุลพินิจของทางคณะกรรมการ ส่วนจะมีการประชุมนัดแรกเพื่อพิจารณาโครงการดังกล่าวได้เมื่อใดนั้น เลขาธิการ สศช. กล่าวว่า ตนเองเพิ่งส่งหนังสือถึง ประธานฯ เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2552 (วานนี้) พร้อมคาดว่า นายพนัส จะทราบเรื่องในวันนี้ และน่าจะทราบว่าจะมีการนัดประชุมนัดแรกได้หรือไม่ ช่วงเย็นวันนี้ หรืออย่างช้า น่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2552

ส่วนประเด็นที่ว่า สศช.มีความหนักใจหรือไม่ ที่ต้องเป็นหนังหน้าไฟรับพิจารณาโครงการร้อน ซึ่งกำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างอยู่ในเวลานี้ นายอำพล กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจแต่อย่างใด เพราะถือเป็นหน้าที่โดยตรงของ สศช.อยู่แล้วที่จะต้องศึกษานโยบายเรื่องความเหมาะสม ความคุ้มทุน การลงทุนของประเทศ พร้อมทั้งแสดงความมั่นใจว่า การพิจาณาจะเสร็จสิ้นทันตามกรอบระยะเวลา 30 วัน ตาม มติ ครม. แน่นอน

ด้านนายพนัส สิมะเสถียร ประธานคณะกรรมการ สศช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนเองยังไม่ได้รับหนังสือเพื่อให้ศึกษาโครงการเช่ารถเมล์4,000 คัน จากทาง เลขาธิการ สศช. ทำให้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีการนัดประชุมนัดแรกได้เมื่อใด อย่างไรก็ดี ตนต้องขอเวลาในการศึกษาข้อมูลก่อนว่า รัฐควรจะใช้รูปแบบการเช่า หรือซื้อ แบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน เพราะ ครม. เพิ่งจะมีมติในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันพุธที่ 3 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมานี้เอง

Label Cloud