Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, June 4, 2009

คณะทำงานคดีรถดับเพลิงเสียงแตก เห็นต่างส่งฟ้อง 7คนรวด รวม"หมัก-อภิรักษ์" อีกฝ่ายเห็นบางคนไม่ผิด

หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
คณะทำงานคดีรถดับเพลิงเสียงแตก เห็นต่างส่งฟ้อง7คนรวดรวม"หมัก-อภิรักษ์" อีกฝ่ายเห็นบางคนไม่ผิด

คณะทำงานคดีทุจริตรถ-เรือดับเพลิงมีความเห็นต่าง ฝ่ายแรกเห็นพ้องป.ป.ช.ส่งฟ้องรวด7คน ตั้งแต่"สมัคร-โภคิน-อภิรักษ์-วัฒนา-ประชา" อีกส่วนเชื่อผู้ถูกกล่าวหาบางคนไม่มีความผิด แย้มช่องขอความเป็นธรรมได้ ก่อนเสนออัยการสูงสุดวินิจฉัยส่งฟ้อง

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ห้องประชุม ชั้น 11 สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด ประธานคณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนพร้อมมติเห็นควรให้ฟ้องนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.), นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. และบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค จำกัด ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กทม. มูลค่า 6,200 ล้านบาท โดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น

นายวัยวุฒิกล่าวภายหลังว่า คณะทำงานอัยการสรุป มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ส่วนใหญ่เห็นชอบด้วยกับ ป.ป.ช. ควรสั่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาในคดีทั้ง 7 คน แต่คณะทำงานอัยการบางส่วนเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาบางคนไม่น่ามีความผิด ซึ่งทุกคนสามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ ทั้งนี้ คณะทำงานอัยการจะสรุปความเห็นทั้งสองแนวทางเสนอต่อนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด วินิจฉัยว่าจะฟ้องหรือไม่ ใครบ้าง เบื้องต้นยื่นเอกสารกว่า 100 หน้า

นายวัยวุฒิกล่าวว่า ทั้งนี้หากอัยการสูงสุดมีความเห็นอย่างไร จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาอีกครั้งว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากทาง ป.ป.ช.เห็นตรงกัน จะยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป แต่หาก ป.ป.ช.มีความเห็นแย้งกับอัยการสูงสุด ตนเห็นว่าควรให้ทาง ป.ป.ช.แต่งตั้งทนายความ เพื่อส่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาบางคนเอง แล้วนำสำนวนคดีมารวมกันในภายหลัง เช่นเดียวกับกรณีคดีทุจริตกล้ายางและคดีหวยบนดิน เชื่อว่าเป็นแนวทางดีที่สุดเพื่อหาข้อยุติ

Label Cloud