Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, June 4, 2009

"เพิร์ค"ชูระบบราชการไทยเจ๋ง ตามหลังแค่สิงคโปร์-ฮ่องกง เผยปัญหาหนักไม่พ้น"คอร์รัปชั่น"

หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์
"เพิร์ค"ชูระบบราชการไทยเจ๋ง ตามหลังแค่สิงคโปร์-ฮ่องกง เผยปัญหาหนักไม่พ้น"คอร์รัปชั่น"

ไทยคว้าที่ 3 ระบบข้าราชการในเอเชียเปี่ยมประสิทธิภาพ ตาม"สิงคโปร์-ฮ่องกง" เพิร์คชี้ได้คะแนนประทับใจวิธีการทำหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมาย "ไออีพี"เผยผลดัชนีจีพีไอ จัดอันดับสันติภาพโลกบ้านเราได้ที่ 118

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนว่า บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ หรือเพิร์ค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกง จัดอันดับความมีประสิทธิภาพระบบข้าราชการในเอเชีย ยกให้ไทยอยู่ในอันดับ 3 ตามหลังสิงคโปร์และฮ่องกงที่มีระบบราชการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในเอเชีย ส่วนอินเดียครองตำแหน่งรั้งท้าย

เพิร์คระบุว่า แม้จะมีการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเป็นระยะๆ ตลอดระยะเวลา 4 ปี และมีรัฐบาลที่ทำงานไม่ได้ตามปกติมานานถึง 1 ปี แต่ไทยก็ยังได้อันดับ 3 ในการจัดอันดับครั้งนี้

"ถ้าคำนึงถึงความยุ่งยากลำบากทั้งหลายที่ไทยเผชิญมา บรรดาผู้ที่ถูกสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้รู้สึกประทับใจต่อวิธีการที่ข้าราชการไทยใช้เพื่อทำหน้าที่ของตนให้บรรลุผล" รายงานของเพิร์คระบุ แต่ชี้ด้วยว่าปัญหาที่ยุ่งยากที่สุดที่นักธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติระบุเหมือนๆ กันในระบบราชการไทยก็คือการคอร์รัปชั่นนั่นเอง

ทั้งนี้ เพิร์คจัดอันดับประสิทธิภาพของระบบราชการในเอเชียไว้ตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้คือ สิงคโปร์, ฮ่องกง,ไทย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ไต้หวัน, เวียดนาม, จีน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และอินเดีย

วันเดียวกันหนังสือพิมพ์ นิว เสตรทไทม์ ของมาเลเซีย รายงานสถาบันเพื่อเศรษฐศาสตร์และสันติ (ไออีพี) ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับสันติภาพโลก หรือดัชนี จีพีไอ กำหนดให้ไทยมีภาวะสงบสันติภายในประเทศอยู่ในอันดับ 118 จากจำนวนประเทศที่ถูกจัดอันดับทั้งหมด 144 ประเทศ และในบรรดาประเทศในเอเชียนั้นไทยอยู่เหนือกว่าพม่า ที่อยู่ในอันดับที่ 126 เพียงประเทศเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ อันดับจีพีไอสำหรับประเทศในเอเชียทั้งหมดเรียงตามลำดับมีดังนี้ ฮ่องกง (23) ออสเตรเลีย (27) สิงคโปร์ (29) เวียดนาม (37) มาเลเซีย (38) อินโดนีเซีย (68) ฟิลิปปินส์ (113) ไทย (118) และพม่า (126)

Label Cloud