Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, September 11, 2009

คดีสนธิ'หมิ่นภูมิธรรม' ศาลลดโทษ'คุก6เดือน' ลิ้มปากดี:กี่คดีไม่ยี่หระ ติดคุกเกียรติยศยิ่งใหญ่

Thai Insider
“ศาลอุทธรณ์” ลดโทษให้ “สนธิลิ้ม” จากคุก 2 ปี เหลือ 6 เดือน แต่ไม่รอลงอาญาเหมือนเดิม ในคดีหมิ่น “ภูมิธรรม” ด้านแกนนำพธม.ไม่ยี่หระว่าจะโดนกี่คดี ลั่นวันที่เดินเข้าคุก จะเป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่

วันที่ 11 ก.ย. 2552 เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายภูมิธรรม เวชชยชัย อดีตรมช.คมนาคมและอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด, นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล, นายพชร สมุทวณิช, นายขุนทอง ลอเสรีวณิช, นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, บริษัท แมแนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), นายสุวัฒน์ ทองธนากุล, นายมรุชัช รัตนปรารมย์, นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์, นายวิรัตน์ แสงทองคำ เป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อที่ 25 พ.ย.2548 ซึ่งนายสนธิ จำเลยที่ 5 และน.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ ร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเนื้อหาหมิ่นประมาทโจทก์ทำนองว่า เป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ของจำเลยที่ 1 และยังบันทึกเป็นวีซีดี และดีวีดีออกเผยแพร่ รวมทั้งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับเสาร์-อาทิตย์ 26-27 และ 28 พ.ย.2548 และในเว็บไซต์ผู้จัดการ

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้จำคุกนายสนธิเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนบริษัท ไทยเดย์ฯ จำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคล ที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ให้ปรับเงิน 200,000 บาท และให้ทำลายวีซีดี ดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งที่ 10 และ นสพ.ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 26-27 และ 28 พ.ย.2548

ต่อมานายภูมิธรรม โจทก์ และบริษัทไทยเดย์ จำเลยที่ 1 และนายสนธิ จำเลยที่ 5 ยื่นอุทธรณ์โดยจำเลยอุทธรณ์ขอให้ศาลลดโทษและค่าปรับด้วย

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 5 มีความผิดจริงตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 238 ฐานหมิ่นประมาท แต่เป็นการกระทำผิดในการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งเดียว จึงเห็นควรกำหนดโทษให้เหมาะสม พิพากษาให้ลดโทษจำคุก จำเลยที่ 5 นายสนธิไว้ 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนโทษปรับจำเลยที่ 1 จำนวน 200,000 บาท คงไว้

จากนั้นนายสนธิ ให้สัมภาษณ์หลังประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาทว่า พร้อมจะยอมเข้าคุก โดยจะยื่นฎีกาตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น เกิดในช่วงที่สู้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องสู้ทุกรูปแบบ และไม่กลัวที่จะถูกฟ้อง หากกลัวก็สู้ไม่ได้ ตนสู้เพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ยี่หระ ว่าจะมีกี่คดี จะสู้ให้เห็นว่าศาลยุติธรรมมีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อบ้านเมือง วันที่เดินเข้าคุกจะเป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่


Label Cloud