Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, April 16, 2009

"พัลลภ"ลอยแพเสื้อแดง บอกเดินเกมพลาดเอาปชช.เป็นตัวประกัน

มติชน: "พัลลภ"ลอยแพเสื้อแดง บอกเดินเกมพลาดเอาปชช.เป็นตัวประกัน "สมเจตน์"อัดเป็นศัตรูประเทศชาติ

"พัลลภ"ชี้เสื้อแดงเดินเกมพลาด ทั้งปิดแยกอนุสาวรีย์ชัยฯ วางรถแก๊สหน้าแฟลตดินแดงเอาประชาชนเป็นตัวประกัน ไล่นักข่าวพ้นม็อบ เหน็บทำไปวันไร้แผนล่วงหน้า ชมทหารทำดีแล้ว เชื่อ"แม้ว"อยู่รอดแม้ไม่มีพาสปอร์ต "สมเจตน์"อัด"แม้ว"เป็นศัตรูประเทศ เหมือนไม่คิดเป็นคนไทย

"พัลลภ"ชี้เสื้อแดงพลาด ยึดอนุสาวรีย์ฯ-เอาปชช.ตัวประกัน

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวถึงการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อวันที่ 13 -14 เมษายนที่ผ่านมาว่า จากข้อเท็จจริงก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะประกาศวันดีเดย์ดูจากแผนงาน ปรากฏว่าคำตอบที่ได้รับคือ กลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีแผนอะไรเลย ทำไปวันๆ ซึ่งหากทำอย่างนั้นคงไม่มีทางสำเร็จทำงานระดับนี้ทำแบบนี้ไม่ได้ ดังนั้น ตนจึงต้องถอยออกมา และสิ่งที่พูดไปก็ต้องยกเลิกหมด

"การดำเนินการขึ้นอยู่กับ 3 คนเท่านั้น ผู้ควบคุมเหตุการณ์ไม่มี ผมมองอนาคตรู้เลยว่าจะไปไม่รอด หากเป็นเช่นนี้ทำงานใหญ่ไม่ได้ การทำงานใหญ่ต้องมีขั้นตอน 1,2 และ 3 เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีมือที่ 3 เข้าป่วน แค่อยู่เฉยๆก็พังแล้ว จะต่อสู้ได้อย่างไรเมื่อไม่มีแผนดำเนินการ และการต่อสู้แบบใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน เช่น การเอารถแก๊สไปวางไว้ที่แยกดินแดง มันไม่ถูกต้อง ทำงานแบบนี้ต้องดึงมวลชนมาเป็นพวก แต่การดำเนินการกลับตรงข้าม เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน แทนที่เขาจะร่วมมือ กลายเป็นโกรธแค้นแล้วออกมาต่อต้าน อย่างจุดที่ยิงมัสยิด ทำแบบนี้ได้อย่างไร ไม่สามารถเรียกมวลชนได้ รวมทั้งการขับไล่และทำร้ายสื่อมวลชนเป็นเรื่องผิดพลาดแอย่างแรง เขาไม่มีแผนเผชิญเหตุเลย" พล.อ.พัลลภ กล่าว

เชื่อ"แม้ว"อยู่รอด แม้ไม่มีพาสปอร์ต

เมื่อถามว่า สถานการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงน่าจะฝ่อไป จากการสังเกตเห็นได้ว่า ระดับแกนนำไม่มีใครมาร่วม และจากการที่ตนโทรศัพท์พูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถามว่าเขารู้เรื่องนี้หรือไม่ เขาบอกว่าแกนนำไม่ให้ ร.ต.อ.เฉลิม เข้ามายุ่งเลย รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน เขาก็ไม่ให้มายุ่ง ตนก็งงว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร ความจริงต้องมารวมกันทั้งหมด ทั้งนี้ ตนไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเลย และคิดว่าการถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น เขาคงไม่เดือดร้อนมีหลายประเทศรองรับเขาด้วยการให้ที่พักพิง

ชมทหารทำดีแล้ว ตามวิธีแยกฝูงชน

เมื่อถามถึงการปฏิบัติของทหารในการสลายการชุมนุม พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ทหารทำได้ดี เป็นไปตามยุทธวิธีของเขา ซึ่งเรื่องการแยกฝูงชน เรามีการศึกษากันอยู่ ซึ่งสามารถแยกเป็นส่วนย่อย แยกย่อยให้ง่ายต่อการควบคุมและปราบปรามได้ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมเขาไม่รู้จึงแยกออกไปตามจุดต่างๆ จึงง่ายต่อการสลาย ซึ่งทหารรู้อยู่แล้วว่าการทำลายที่หมาย แต่ละขั้นตอนต้องแยกส่วนย่อยออกมา เป็นยุทธวิธีทางทหาร อย่างไรก็ตาม ข้อผิดพลาดอีกเรื่องของกลุ่มคนเสื้อแดง คือ ปิดแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะปิดถนนแล้วคนเดือดร้อนทั้งการจราจร และโรงพยาบาล เขาพลาดตั้งแต่จุดนั้นไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ทำงานแบบนี้ต้องดึงมวลชน แต่เขาไปผลักดันมวลชนออก

"สมเจตน์"อัด"แม้ว"ศัตรูประเทศ เหมือนไม่คิดเป็นคนไทย

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ถึงสถานการณ์การเมือง ว่า การเมืองไทยคงดำเนินการต่อไป แต่การบริหารงานของรัฐบาลคงยาก ก่อนหน้านี้มองว่ารัฐบาลต้องมุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกิน ดี แต่ขณะนี้ปัญหาหนักอยู่ที่เรื่องการเมือง ตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คือ ตัวปัญหาหลัก ตราบใดที่รัฐบาลแก้ปัญหา พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาอื่นได้

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องจริงจังในการดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเอาผิดหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ใช่ต้องแก้ที่ตัวปัญหา คือ พ.ต.ท.ทักษิณ หากจำกัดพื้นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ รัฐบาลก็ไม่มีเวลา ไม่มีสมองดูเรื่องอื่น รัฐบาลต้องแก้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกมิติทุกเรื่อง

"อย่างกรณีของ ส.ส.บางคนที่อ้างเอกสิทธิ์ของนักการเมืองคุ้มครอง ซึ่งเอกสิทธิ์ดังกล่าวมีไว้เพื่อคุ้มครอง ส.ส.ที่ทำความดี แต่ถูกกลั่นแกล้ง แต่ ส.ส.บางคนทำลายชาติกลับมาอ้างเอกสิทธิคุ้มครองของ ส.ส. ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นปัญหาหลักของรัฐบาล รวมทั้งบรรดาบริวารของเขา รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา พ.ต.ท.ทักษิณ หากแก้ไม่ได้ก็หมดโอกาสแก้ปัญหาเรื่องอื่น เป็นเรื่องด่วนที่ต้องทำ" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า เหตุการณืที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นจำเลยสังคมหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือ ศัตรูสำคัญของประเทศชาติ ไม่มีใครกล้าทำกับประเทศชาติขนาดนี้ เขาทำโดยไม่คิดว่าเขาคือคนไทย และครอบครัวเขาก็ไปเสวยสุขอยู่ในต่างประเทศ แต่ปล่อยให้ประชาชนคนไทยต้องมาบาดเจ็บล้มตาย ไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อน

Label Cloud