Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Sunday, May 17, 2009

นายกอภิสิทธิ์ ขอความร่วมมือผู้นำชุมชนลดความแตกแยกในสังคม

http://news.mcot.net/images/head_tna.jpg
MCOT News : นายกอภิสิทธิ์ ขอความร่วมมือผู้นำชุมชนลดความแตกแยกในสังคม
นายกอภิสิทธิ์ ขอความร่วมมือผู้นำชุมชนลดความแตกแยกในสังคม
รัฐสภา 16 พ.ค.-นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลดความแตกแยกในสังคม ชี้การเมืองเห็นต่างได้แต่ไม่ควรแตกแยก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านกว่า 700 คน ในการสัมมนา “บทบาทรัฐสภาในการสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญ” วันนี้ (16 พ.ค.) ตอนหนึ่งว่าการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในผู้นำชุมชนและประชาชน เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติและสงบสุข

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าระบอบประชาธิปไตยน่าจะเดินหน้าและพัฒนาไปได้มากกว่านี้ แต่บ้านเมืองเกิดความแตกแยก ส่วนตัวทำงานในสภาผู้แทนราษฎรมา 18 ปี ไม่เคยพบสถานการณ์ทางการเมืองแบบนี้มาก่อน การเมืองเห็นต่างกันได้เพราะมีประชาธิปไตย แต่จะทำอย่างไรให้ความคิดเห็นขัดแย้งกันยุติลง ผมอยากให้ทุกฝ่ายเข้ามาใช้ระบบรัฐสภา

“ในช่วงการทำงานอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ฝ่ายค้านหรือผู้นำชุมชนอื่น ๆ จะวิพากษ์วิจารณ์ หรือด่าทอผมอย่างไรผมก็ต้องทำใจ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในกติกา และอยู่ในกรอบกติกา ไม่ใช่ใช้ความรุนแรง หรือส่งเสริมให้เกิดความรุนแรง ถ้าทำเช่นนั้นถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่พูดเช่นนี้ เพราะเห็นว่ายังมีความเคลื่อนไหวที่จะสร้างความแตกแยกอยู่ ดังนั้น จึงต้องการขอร้องให้ผู้นำชุมชนว่า ถ้าเห็นมีคนใดไปยุยง ต้องช่วยกันจัดการให้อยู่ตามกรอบของกฎหมาย แต่หากเห็นว่าใครแสดงออกทางความเห็นที่อยู่ในกรอบกติกา ก็ไม่ควรไปปิดกั้น และว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อประเทศชาติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังต้องการให้ผู้นำชุมชนไปดูว่า ประชาชนต้องการแสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร และให้เสนอมาที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งขึ้น เพื่อให้มีเวทีในการรับฟังความเห็น

“ผมเพิ่งกลับจากการเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นักลงทุนชาวฮ่องกงบอกว่ารักเมืองไทย และต้องการมาลงทุนที่เมืองไทย แต่ทุกคนถามว่าเมื่อไรเมืองไทยจะสงบ เรามีประเทศที่เป็นมิตรแบบนี้จำนวนมาก เขาก็ต้องการให้บ้านเมืองเราสงบ ดังนั้น จึงอยากให้ผู้นำชุมชนช่วยกันนำความสงบกลับคืนมา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาออกไป ว่าขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ จ.ภูเก็ต เข้าใจเหตุผลของการเลื่อนการประชุม เพราะผู้นำ 16 ประเทศมีเวลาไม่ตรงกัน แต่ขอยืนยันว่าการจัดการประชุมในเดือนตุลาคมจะยังคงจัดที่ จ.ภูเก็ต

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจะเร่งแก้ไขกฎหมายที่มีผลกระทบต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเงินค่าตอบแทนที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะได้รับเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลยอมรับว่าต้องจ่ายเงิน 2 งวด เพราะการเพิ่มเงินดังกล่าวมีผลกระทบเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณอยู่บ้าง และจะแก้ไขกฎหมายให้ประชาชนมีสิทธิเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านโดยตรงด้วย.-สำนักข่าวไทย

Label Cloud