Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 1, 2009

เรียกครม.ประชุมนัดพิเศษที่กรมประชาฯ "ชวน"ตำหนิ"มาร์ค-สุเทพ"อย่างุบงิบแก้ปัญหา ปชป.ยันไร้เหตุนองเลือด

ครม.ประชุมนัดพิเศษที่กรมกร๊วก นายกฯ ยันมีข่าวบางกลุ่มต้องการให้เกิดความรุนแรงก่อนสงกรานต์ ลั่นถ้าจำเป็นก็พร้อมใช้ความเด็ดขาด ปชป.ใช้วิทยุชุมชน-เอ็นบีทีตอบโต้ "ชวน"อัด"มาร์ค-สุเทพ"ทำอะไรควรปรึกษากันก่อน ส่วนรมต.อย่าดีแต่นั่งทำงานในกระทรวง ผบ.ทบ.ยันไม่คิดปฏิวัติ

"สุเทพ"เรียกครม.ประชุมนัดพิเศษที่กรมกร๊วก

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้(1 เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีสัมพันธ์ ใน​เวลา 10.00 น.
 

ปชป.ยันไม่มีเหตุนองเลือด

 ก่อนหน้านี้ ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คณะทำงานปฏิบัติการประเมินและติดตามสถานการณ์ หรือวอร์รูม พรรค ปชป. ประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อวันที่ 31 มีนาคม โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะประธานวอร์รูม นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป. และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษก ปชป. ร่วมประชุม เพื่อหารือแนวทางตอบโต้วีดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ และการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง
 

เมื่อเวลา 13.00 น. นพ.บุรณัชย์ แถลงว่า มีความชัดเจนแล้วว่า การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเสนอกฎหมายปรองดอง และการเสนอให้ยุบสภา การประกาศว่าจะนำมวลชนเข้ากรุงเทพฯเองนั้น สอดคล้องกับคำพูดของนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่บอกว่าจะมีการนองเลือด พรรคขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะไม่มีทางทำให้เกิดการนองเลือดอย่างเด็ดขาด


รบ.ถอยฉากไม่กลัวเสียฟอร์ม
 

ด้านนพ.วรงค์ กล่าวเสริมว่า วอร์รูมยังประเมินแนวทางการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ต้องการให้เรื่องนี้จบเร็วและแรงที่สุด ก่อนช่วงสงกรานต์ แต่นายสุเทพยืนยันว่า จะไม่มีการสลายชุมนุมเด็ดขาด แม้แต่ใช้น้ำฉีดยังไม่ใช้
 

"รัฐบาลจะอดทน ถอยไปเรื่อยๆ โดยไม่กลัวเสียฟอร์ม ถ้าเขารุกมามาก็เต้นฟุตเวิร์คถอยฉาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแม้เลยช่วงสงกรานต์ไป พ.ต.ท.ทักษิณและคนเสื้อแดงก็ยังไม่ยุติการเคลื่อนไหว เพราะขณะนี้ถือว่าการเคลื่อนไหวจุดติดระดับหนึ่งแล้ว ส่วนร่างพ.ร.บ.ปรองดองนั้นไม่มีทางเป็ฯไปได้  นายสุเทพเล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้พูดคุยกับพรรคร่วมแล้ว และทุกพรรคยังยืนยันว่าแน่นปึ้กเหมือนเดิม" นพ.วรงค์กล่าว


ใช้วิทยุชุมชน-เอ็นบีทีโต้"แม้ว"
 

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมวอร์รูม วิเคราะห์กันว่า  แนวทางการเคลื่อนไหวพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการให้เกิดการนองเลือดเพื่อทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงมาไกล่เกลี่ย เหมือนสมัยพล.อ.สุจินดา คราประยูร และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง จากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณก็จะยื่นข้อเรียกร้องต่างๆ แลกกับการยุติความวุ่นวาย พรรคจึงต้องปูพรมให้ข้อมูลกับประชาชน เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยึดพื้นที่สื่อและคนเริ่มหลงเชื่อพ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากพูดอยู่ฝ่ายเดียว
 

"จึงมีความคิดจะนำวิทยุชุมชุน และคลื่นของกรมประชาสัมพันธ์ รวมถึงคลื่นกองทัพบก 400-500 คลื่น มาใช้ตอบโต้พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะให้เวลา 1 ชั่วโมง กับนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง จัดรายการทางสถานทีโทรทัศน์เอ็นบีทีเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแทนรัฐบาลด้วย โดยรูปแบบรายการจะคล้ายรายการความจริงวันนี้ในอดีต " รายข่าวระบุ


วันเดียวกัน ตัวแทนเครือข่ายวิทยุเพื่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (วมค.) นำโดยนายประชา มุ่งรักษ์ปน ประธานเครือข่าย เข้าพบนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้กำลังใจรัฐบาล


"ชวน"ตำหนิ"สุเทพ-มาร์ค"งุบงิบ
 

ต่อมามีการประชุมส.ส.ประจำสัปดาห์ โดยส.ส.หลายคนต่อว่ารัฐบาลที่ตั้งรับมากเกินไป นายสุเทพ จึงบอกว่า จากนี้ไปรัฐบาลต้องให้ข้อมูลเชิงรุก อยากให้ส.ส.ลงพื้นที่ชี้แจงข้อมูล และปกป้องพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ถ้ารัฐบาลปกป้องไม่ได้จะถือว่าบกพร่องหน้าที่
 

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ลุกขึ้นกล่าวตำหนินายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ซึ่งไม่ได้อยู่ในที่ประชุมว่า จะทำอะไรควรปรึกษาคนอื่นบ้าง ไม่ใช่คุยกันอยู่แค่ 2 คน พอมีปัญหา ทุกคนก็ต้องมาช่วยกันแก้ไข นอกจากนี้ ยังแนะนำรัฐมนตรีของพรรคว่าจะทำอะไรก็ควรแจ้งให้คนในพรรคทราบบ้าง ไม่ใช้มัวแต่ทำงานอยู่ในกระทรวง สุดท้ายอาจถูกข้าราชการพาไปทำเรื่องที่ผิดๆ ได้ ขณะเดียวกันยังตำหนิการทำหน้าที่ของโฆษกพรรค และวอร์รูม ว่า จากนี้ไปทำอะไรต้องระวัง เพราะที่ผ่านมาทำงานไม่ไปในทางเดียวกัน จึงทำให้เกิดความสับสน
 

เวลา 17.00 น. นายสุเทพ เรียกรัฐมนตรีและคณะทำงานพรรคปิดห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยหารือถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณว่า สาเหตุที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักช่วงนี้ เพราะหากนายอภิสิทธิ์ไปปรากฎตัวบนเวทีจี 20 สำเร็จ จะทำให้ภาวะผู้นำของพ.ต.ท.ทักษิณเลือนหายไป ดันนั้นจึงขอให้ทุกคนทำงานด้วยความอดทน
 

เวลา 19.00 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 เมษายน ส.ส.ปชป.บางส่วน จะไปให้กำลังใจพล.อ.เปรม แต่หลังจากประสานคนใกล้ชิดได้รับแจ้งว่าเนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ พล.อ.เปรมยังไม่สะดวกให้เข้าพบ แต่ได้รับทราบความปรารถนาดีและฝากขอบคุณมายังส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ ตั้งใจมาให้กำลังใจ


"มาร์ค"ยันมีข่าวให้เกิดเหตุรุนแรง
 

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 11.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ห้องรับรองวีไอพี สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางไปประชุมกลุ่มประเทศ จี 20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า อยากบอกประชาชนให้สบายใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะดูแลความสงบของบ้านเมือง
 

"แต่ทราบว่าบางฝ่ายต้องการให้เกิดความ รุนแรงในช่วงก่อนสงกรานต์ จึงมีความพยายามหลายอย่างให้เกิดความตรึงเครียด เช่น การพูดถึงการสลายการชุมนุม  แต่เชื่อว่าประชาชนทราบว่ารัฐบาลอดทน อดกลั้น และทราบมาว่ามีความพยายามประสานงานสื่อต่างประเทศให้เข้ามาทำข่าวความรุนแรง แต่รัฐบาลจะไม่ตกหลุมด้วยการทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้น เพราะรู้ว่านั่นเป็นการทำร้ายบ้านเมืองมากที่สุด จึงไม่ตกไม่เหยื่อของการยั่วยุ" นายอภิสิทธิ์กล่าว


ลั่นถ้าจำเป็นจะใช้ความเด็ดขาด
 

เมื่อถามว่า หากกลุ่มเสื้อแดงไม่สนใจคำสั่งของศาลแพ่งรัฐบาลจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าไม่ดำเนินการตามคำสั่งของศาลก็ต้องดำเนินการอีกขึ้นหนึ่ง
 

"เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้ความเด็ดขาด ในการแก้ไขปัญหา ก็จำเป็นจะต้องทำ แต่ต้องการให้ประชาชนได้รับทราบว่ารัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรงกับ ประชาชน ถ้าใช้สิทธิเสรีภาพโดยไม่สร้างปัญหา ไม่ผิดกฎหมายหรือกระทบความมั่นคงอย่างรุนแรง รัฐบาลก็จะไม่เข้าไปดำเนินการที่ทำให้ถูกบิดเบือน ตีความ ขยายผลให้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ถ้าจะมีการใช้ความเด็ดขาดในเรื่องใดก็จะอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่ต้องเป็นความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ระบุ"ทักษิณ"ไม่อยู่ใกล้ไทย
 

เมื่อถามถึงการสืบหาที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีกระแสอยู่บ้าง แต่ไม่ได้อยู่ใกล้ประเทศไทย และได้ดำเนินการทางการต่างประเทศบ้าง คงจะสามารถหวังผลได้ เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศว่าเคยให้เงินใช้และไม่น่าไว้วางใจให้ทำงาน สำคัญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อ่านจากข่าว ก็แปลกใจว่าคนเป็นถึงนายกฯแล้วคิดว่าคนไม่เหมาะสมแล้วยังส่งไปอยู่วอชิงตัน กับโตเดียวได้
 

เมื่อถามว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรบอกว่าสมน้ำหน้ารัฐบาลที่แก้ปัญหาไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมเดินหน้าทำงานตามปกติ หากใจร้อน ผลีผลามจะผิดพลาดซ้ำซาก แต่แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาได้ยั่งยืนต้องใช้เวลาและอดทน วิธีการที่จัดการจะต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของฝ่ายที่เป็นเหยื่อของฝ่ายที่ต้อง การทำลายเสถียรภาพของประเทศ" 
 

"ช่วงที่ไม่อยู่ผม มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ล้มรัฐบาล การเมืองนั้นขอให้เล่นกันเต็มที่ แต่เราจะไม่ยอมให้บ้านเมืองเสียหาย ขอย้ำว่า หากใจร้อน ผลีผลามจะแก้ไขไม่ได้ แล้วยิ่งทำให้บ้านเมืองมีปัญหามากขึ้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ พร้อมนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา เดินทางไปยังอาคารห้องรับรอง วีไอพี ขาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ แจ้งกับทีมรักษาความปลอดภัยนายกฯให้เปลี่ยนเส้นทาง เนื่องจากพบผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 10 คนที่อาคารผู้โดยสาร


ผบ.ทบ.ยันทหารไม่มีปฏิวัติ
 

ด้านพล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวงโจมตีพล.อ.เปรมว่า ตนเคยเรียนตั้งแต่สมัยที่เป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ว่า ประธานองคมนตรีถวายงานแด่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นประชาชนคนไทยที่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ไม่ ควรไปล่วงเกิน
 

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานองค์กรกลาง ระบุว่า มีทหารบางกลุ่มรับเงินจากพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อทำปฏิวัติ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ข่าวนี้ ยืนยันว่ากองทัพบกไม่มีการปฏิวัติ
 

"ทหารไม่มีพวก ยืนยันตั้งแต่สมัยที่พันธมิตรโจมตี สื่ออนุมานเองว่า ผมเป็นพวกนั้นพวกนี้ไปจูบปากคนนั้นคนนี้ ยืนยันว่า ทหารกองทัพบก 2 แสนนายไม่มีพวก และกองทัพบกไม่สามารถเป็นพวกใดพวกหนึ่งได้ เราทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน เพื่อประชาชน ไม่เคยแบ่งสีใดสีหนึ่ง สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ใช้ทหารแม้แต่นิดเดียว ท่านเลือกใช้ตำรวจ และให้ผมดูแลความมั่นคงภาคใต้ ส่วนปัญหาภายในท่านจะจัดการเอง ส่วนเหตุการณ์วันที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผมพูดหลายครั้งว่า เหตุการณ์ตอนนั้นไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉิน วันนั้นเป็นเหตุการณ์คนตีกัน แต่การที่คนเข้าไปยุ่งสถานที่ราชการ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างวันที่ 7 ตุลาคม 2551" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


มั่นใจสถานการณ์จะคลี่คลาย
 

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ส่วนเหตุการณ์ยึดสนามบินสุวรณภูมินั้น รัฐบาลขระนั้นมอบให้พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งท่านก็ทำอะไรไม่ได้  เมื่อถามว่า สถานการณ์จะพัฒนาไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จะตอบแง่สร้างสรรค์ต่อประเทศชาติว่า ประเทศจะยืนอยู่บนความขัดแย้งไม่ได้ จะมีสองฝั่ง สองฝ่ายอย่างนี้ไม่ได้ ไม่ใช่ต้องแตกหักกันไปข้าง ดังนั้นตนจะดูแลความสงบให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด มั่นใจว่าสถานการณ์ข้างหน้าทุกอย่างต้องเรียบร้อยและคลี่คลายไปในทางที่ดี
 

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตร เรียกร้องให้ทหารออกมาปกป้องสถาบันพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทหารจะปกป้องสถาบันกษัตริย์ด้วยชีวิต ดังนั้นจะไม่ทำอะไรที่นอกกรอบกฎหมาย นอกบทบาทภารกิจ


มท.ชี้ม็อบ42จว.แค่ทดสอบกำลัง
 

นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงใน 42 จังหวัดเป็นเพียงการทดสอบกำลังว่าแต่ละจังหวัดมีกำลังมากน้อยเพียงใด และไม่มีการคาดโทษผู้ว่าฯทั้ง 42 จังหวัด เพราะไม่มีเหตุรุนแรง และเมื่อทดสอบพลังตามที่แกนนำกลุ่มสั่งเสร็จแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมก็แยกย้ายกันกลับตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม
 

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ฝ่ายการข่าวประเมินว่า การชุมนุมใน 42 จังหวัดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณต้องการที่จะทดสอบพลังมวลชนว่าสามารถจุดติดหรือไม่ จากตัวเลขผู้มาชุมนุมแต่ละจังหวัด เห็นว่าไม่มีพลังเพียงพอ การปลุกพลังมวลชนจึงไม่สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคเรื่องอากาศที่ร้อนอบอ้าวและเงินสนับสนุน
 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในหลายจังหวัดหลายนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะประชาชนศรัทธาพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ เป็นเรื่องที่เขาวางแผนไว้ก่อนแล้ว


มท.2ยันไม่ดันเสื้อน้ำเงินมาสู้
 

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นพิเศษในการดูแลการชุมนุมเสื้อแดง เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ อยู่แล้ว เนื่องจากศาลากลางจังหวัดเป็นสถานที่ราชการ หากมีผู้กระทำผิดกฎหมายบุกยึดสถานที่ราชการก็ต้องดำเนินคดี ขณะนี้ผู้ว่าฯตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์การชุมนุม โดยขอความร่วมมือจาก อปพร. อาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาช่วยดูแล และจะไม่ผลักดันให้กลุ่มเสื้อน้ำเงินออกมาปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง แต่หากจะมีการเคลื่อนไหวของคนเสื้อน้ำเงิน ตนเชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวของประชาชน ที่จะออกมาปกป้องสถาบันหลักคือสถาบันสูงสุดมากกว่า
 

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงภายหลังการประชุมพรรค ว่า ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์กล่าวหาว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนที่มาตั้งพรรคภูมิใจ ไทยและร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะถูกกำลังทหารบังคับหรือไม่ก็ขายตัวนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ที่ส.ส.ออกมาตั้งพรรคใหม่นั้นเป็นการตัดสินใจโดยมีสติ อยู่บนพื้นฐานเพื่อแก้วิกฤตประเทศ คนส่วนใหญ่ในสังคมก็ยอมรับและเห็นว่าการที่ส.ส.ภูมิใจไทยเข้าร่วมกับพรรคประ ชาธิปัตย์เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

 
ครม.เล็งประชุมที่กรมประชาสัมพันธ์ 1 เม.ย.

 
ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการสั่งงดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.และคู่สมรสต้องเข้าเฝ้าฯถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องไปร่วมประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ อีกทั้งยังเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่เอื้อ


"สาเหตุสำคัญที่ผมสั่งงดประชุม ครม.เพราะไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ ชุมนุม ไม่ใช่เรื่องเอาแพ้เอาชนะ รัฐบาลจะค่อยๆ แก้ปัญหาด้วยความอดทนอดกลั้น และพยายามให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเข้าใจดีว่า ถ้าไปตกหลุมพรางของบางฝ่ายจะทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนคงเห็นแล้วว่าการดำเนินการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นขั้นตอน มีการประสานกันทั้งในและนอกสภา โดยมีเป้าหมายชัดเจน คือยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ส่วนสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อไรนั้น ต้องคอยดูกันไป" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า กลุ่มเสื้อแดงได้กระจายกำลังไปปิดประตูเข้าออกทำเนียบรัฐบาลทุกประตู โดยนำรถบรรทุก 6 ล้อมาจอดขวางไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการประชุม ครม. ต่อมาเวลา 08.30 น. หลังจากนายสุเทพยกเลิกการประชุม ครม. ทำให้ผู้ชุมนุมกระจายตัวไปนอนพักผ่อนตามจุดต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุเทพได้นัดประชุม ครม.นัดพิเศษ ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ ในวันที่ 1 เมษายน เวลา 09.00 น.

matichon

Label Cloud