Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, April 28, 2009

เสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญ่สัปดาห์หน้า

โพสต์ ทูเดย์ - เสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญ่สัปดาห์หน้า
แกนนำนปช.เผยเตรียมจัดชุมนุมใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า ยืนยันไม่เป็นการชุมนุมยืดเยื้อ

นายวีระ มุกสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ร่วมแถลงยืนยันว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงภายในสัปดาห์หน้า

นายวีระ กล่าวว่า ขบวนการของคนเสื้อแดงยังไม่สามารถยุติได้ โดยคาดว่าการชุมนุมจะสามารถมีขึ้นได้ภายในสัปดาห์หน้าแต่จะไม่เป็นการชุมนุมแบบยืดเยื้อซึ่งรูปแบบของการชุมนุมจะเป็นการบอกทิศทางในการเคลื่อนไหวพร้อมกับสรุปสถานการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด

ทั้งนี้คิดว่าการชุมนุมจะไม่เป็นการกระทำที่ขัดกับเงื่อนไขในการให้ประกันตัวของศาลเพราะจะไม่มีการยุยง ปลุกปั่น แต่จะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 นอกจากนี้ได้รับการประสานมาจากผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นแล้วโดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกฎหมายเพื่อขออนุญาตในการเปิดสถานีอีกครั้งซึ่งคาดว่าจะออกอากาศได้เร็วๆนี้

“สำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมามีความเห็นว่าเป็นช่วงที่มีความวิกฤติ จึงเห็นควรให้มีการตั้งคณะกรรมการขำระข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะการสลายการชุมนุมว่าไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล จะมาใช้คำว่าจลาจลกับคนเสื้อแดงมันก็ดูไม่เป็นธรรม ดังนั้นต้องมีการตั้งคณะกรรมการอิสระที่ประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความเป็นกลางขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเหมือนเหตุการณ์พฤษภามิฬในปี 2535 เช่นเดียวกับการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม7ต.ค.2551 ที่ตรวจสอบบุคคลระดับนายกรัฐมนตรีลงม เพื่อไม่ให้มีลักษณะเป็น 2 มาตรฐาน” นายวีระ กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระที่ตั้งขึ้นมาต้องไม่มีมีตัวแทนจาก ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ส.ว. และคนเสื้อแดงเข้าไปเป็นกรรมการ แต่ควรนำคนที่มีความเป็นกลางจริงๆ เข้าไปดำเนินการ ทั้งนี้เราไม่เคยหากินกับคนตายเพียงแต่ต้องการแสวงหาความยุติธรรมให้เท่านั้น และขอตั้งข้อสังเกตว่าในงานศพผู้เสียชีวิตที่นางเลิ้งมีแต่พวงหรีดของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

“พรรคเพื่อไทยไม่ควรเข้าไปร่วมแก้รัฐธรรมนูญกับรัฐบาล ส่วนที่มีความพยายามยั่วยุว่าจะให้นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เป็นประธานในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถ้าหากพรรคเพื่อไทยคิดได้เท่านี้ก็ควรกลับไปเป็นควาย เราอย่าไปตื่นเต้นกับการแก้รัฐธรรมนูญตามเกมของพรรคประชาธิปัตย์เพราะวันนี้ประชาธิปัตย์กลัวการถูกยุบมากที่สุด การเป็นนักการเมืองไม่ควรมีพฤติการณ์เหมือนหมาคาบเนื้อบนสะพานเห็นเงาเนื้อในน้ำชิ้นใหญ่กว่าก็ปล่อยชิ้นเนื้อที่คาบออกไป พรรคเพื่อไทยถ้าเอาเฉพาะเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเป็นการฝันลมๆแล้งๆ หากละเลยในการแสวงหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ปราบปรามประชาชน พรรคจะมีปัญหากับตนแน่นอน หวังว่าที่ประชุมของพรรคน่าจะมีการทบทวนเรื่องนี้” นายจุตพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งหนังสือมายังนายชัย ชิดชอบประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับของศาลระหว่างสมัยประชุมสภานั้น จะขอให้สภาดำเนินการส่งตัวตนไปดำเนินคดีได้เลย และจะมอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลแน่นอน และพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลอย่าหน้าด้านยกมือให้เพื่อคุ้มครองตน เพราะส่วนตัวไม่สามารถทำงานร่วมกับฆาตกรที่ฆ่าประชาชนได้

ทั้งนี้ นายจตุพร ได้ปฎิเสธถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาจจะร้องขอให้นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชชยชัย อดีต รมช. คมนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยมาเป็นแกนนำนปช.รุ่นต่อไป


Label Cloud