Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, April 28, 2009

ฝ่ายค้านนิคารากัวจี้รบ.แจงกรณีทักษิณ

Daniel Ortega, president of Nicaragua.Daniel Ortega Image via Wikipedia

คมชัดลึก : ฝ่ายค้านนิคารากัวจี้รบ.แจงกรณีทักษิณ

รัฐบาลนิคารากัวยังนิ่งเฉยกรณี "ทักษิณ" ระบุประธานาธิบดีไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ขณะที่ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลแจงข้อเท็จจริงมีผลประโยชน์อะไร
(21เม.ย.) รัฐบาลของประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตก้า ที่สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเว็บไซท์ข่าวในอินเตอร์เน็ตอย่างน้อย 4 แห่ง ยังคงนิ่งเฉยต่อประเด็นใหม่ที่จุดชนวนความขัดแย้งระหว่างไทยกับนิคารากัว และกรณีที่มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องหาหลบหนีคดีจากประเทศไทย ไปโผล่ที่กรุงมานากัว เมืองหลวงของนิคารากัว หลังเดินทางออกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพราะได้หนังสือเดินทางทางการทูตที่นิคารากัวออกให้

เจ้าหน้าที่ของกองตรวจคนเข้าเมือง ในสังกัดกระทรวงต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติ ซานดิโน่ เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นแม้แต่เงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามที่สื่อมวลชนไทยรายงานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านสำนักงานโฆษกของประธานาธิบดีออร์เตก้า ในกรุงมานากัว ได้เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับหนังสือเดินทางทางการทูต และมีตำแหน่งเป็นทูตพิเศษเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ การเปิดเผยเรื่องนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์จากฝ่ายค้าน ที่เตือนว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายอย่างร้ายแรง ที่เอาตำแหน่งสำคัญนี้ไปให้กับต่างชาติ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลอธิบายให้ชัดเจนว่า ทำแบบนี้แล้วจะก่อให้เกิดประโยชน์อันใดบ้าง

แม้จะไม่มีการทำข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่รัฐบาลไทยพยายามขอร้องให้ทางการนิคารากัวส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้ แต่แม้จะมีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง " ทูตพิเศษ " แต่รองประธานาธิบดีไฆเม่ โมราเลส คาราโซ่ ที่รับผิดชอบด้านความสัมพันธ์กับนักธุรกิจต่างชาติ กลับกล่าวว่า ไม่รู้จักพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการส่วนตัว และกล่าวด้วยว่า เท่าที่จำได้ ประธานาธิบดีออร์เตก้า ก็ไม่รู้จัก พ.ต.ท.ทักษิณเช่นกัน คิดว่าอาจจะมีที่ปรึกษาแนะนำให้รู้จัก

รองประธานาธิบดีนิคารากัว กล่าวว่า อาจเป็นที่ปรึกษาคนเดิมของประธานาธิบดีออร์เตก้า ที่แนะนำเรื่องนี้ โดยไม่ได้รู้เรื่องราวที่ลึกซึ้ง เชื่อใจในทุกอย่างที่เกิดขึ้นด้วยความสุจริตใจปราศจากเจตนามุ่งร้ายที่ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และจะไม่ให้การสนับสนุนกรณีที่มาเป็นตัวแทนของประเทศ ในสภาพที่เผชิญข้อกล่าวหาตั้งมากมายในบ้านของตัวเอง
Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud