Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, April 2, 2009

แม้ว:เด็กขี้แพ้แล้วงอแง! เปิดเกมสู้เพื่อขอต่อรอง

2755-Thailand-Bangkok-Government HouseImage by PnP! via Flickr

แม้ว:เด็กขี้แพ้แล้วงอแง! เปิดเกมสู้เพื่อขอต่อรอง
ไม่เข้าใจ'หน่วยค.มั่นคง' ปล่อยพาดพิงองคมนตรี

“เอก ยุทธ” ซัด “ทักษิณ” เหมือนเด็กขี้แพ้แล้วงอแง ทั้งที่อายุก็ 60 ปีแล้ว แถมเป็นถึงอดีตผู้นำปท. แต่ไม่รู้ว่าอะไรสมควรพูดหรือไม่สมควรพูด ดันไปกล่าวพาดพิง “ปธ.องคมนตรี-องคมนตรี” เชื่อเป็น “เกมต่อรอง” เพื่อหวังผลในเรื่องคดีความต่างๆ เย้ยเหมือนจิ๋กโก๋ปากซอย ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมไทย แต่ดันส่งคนไปฟ้องร้องคนอื่นจวก “หน่วยความมั่นคงไทย” อ่อนแอ ปล่อยให้นักโทษหนีคุก กล่าวหาคนระดับองคมนตรีได้อย่างไร

กรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษหนีคุกในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ที่ปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตอนหนึ่งระบุว่า

“ขอเล่าว่า ที่มาของความวุ่นวาย คงจำได้ว่า ปลายปี 2547 ก่อนการเลือกตั้ง ก็มีการรวมตัวกันเล็กน้อย ที่สนามหลวงก็มีสหภาพแรงงานคนหนึ่ง ร่วมกับเอกยุทธ อัญชันบุตร-ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ก็ไปรวมตัวกันเล็กๆ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต่อมาพอเลือกตั้ง ไทยรักไทยชนะ ฝ่ายค้านอ่อนแอเกินไป

พอปลายปี 2548 เกิดกระบวนการรวมตัวของพันธมิตรฯ มีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เริ่มต้นชุมนุมที่ลุมพินี โดยการเอื้อเฟื้อของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประชาธิปัตย์ช่วยทางอ้อม นี่คือสิ่งที่เริ่มต้นของการต่อสู้นอกระบบ แค่นั้นยังไม่เท่าไหร่ แต่มีองคมนตรีบางท่านไปบอกกับสื่อ และแอบอ้างว่า พระเจ้าอยู่หัวไม่เอากับผมแล้ว ผมพูดกับสื่อก็ยอมรับ มีองคมนตรีบางคน”

ในเรื่องนี้นายเอกยุทธ อัญชันบุตร ประธานบริหารเครือโอเรียนเต็ล มาร์ท กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า เฉพาะตน ไม่ปฏิเสธว่าจะล้มทักษิณ เพราะประกาศชัดเจนว่าจะล้มเค้า ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อปลายปี 2547 เพราะเห็นถึงพฤติกรรมอันตรายหลายอย่างที่ “ทักษิณ” ทำไว้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศชาติ

“คนเป็นถึงอดีตนายกฯ ต้องรู้จักเรื่องความมั่นคงของชาติ ว่าอะไรสมควรพูดหรือไม่สมควร แต่กรณีนี้คงใช้กับทักษิณไม่ได้ เพราะคนๆ นี้ไม่มีวุฒิภาวะ การกล่าวพาดพิงถึงองคมนตรี ว่าอยู่เบื้องหลังนั้น เหมือนเด็กงอแง ขี้แพ้แล้วงอแง ทั้งที่อายุก็ 60 ปีแล้ว ทั้งนี้ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจเอง ว่า ทั้งพล.อ.เปรม (ติณสูลานนท์) หรือพล.อ.สุรยุทธ์ (จุลานนท์) เกี่ยวข้องจริงหรือไม่”


เมื่อถามว่า การปราศรัยของพ.ต.ท.ทักษิณ มีการแอบอ้างสถาบันบ่อยครั้ง นายเอกยุทธ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า เป็นเกมต่อรอง และคงไม่หยุดแค่นี้ โดยเฉพาะในเรื่องคดีต่างๆ ที่ทักษิณกำลังจะโดน รวมไปถึงคดีที่โดนอายัดทรัพย์ 7.3 หมื่นล้านบาท จึงมีการให้ลูกสมุนไปเร่งผลักดันกฎหมายปรองดองแห่งชาติ เพื่อให้ตัวเองหลุดคดี แต่ที่ตนแปลกใจก็คือ คนเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย แต่มากระทำการเช่นนี้ หลายครั้งมีการพูดพาดพิงสถาบัน ทำไมหน่วยงานความมั่นคงของไทย ไม่จัดการอะไรเลย ซึ่งต้องโดนตำหนิ เพราะอย่าลืมว่า ทักษิณก็อยากกลับมามีอำนาจ เขาก็ต้องทำเช่นนี้ ทำทุกทาง เพราะเค้าไม่มีอะไรจะเสีย

แต่หน่วยความมั่นคงของเรา ไปมัวทำอะไรกันอยู่ ปล่อยให้นักโทษหนีคุกมากล่าวหาคนเป็นประธานองคมนตรีและองคมนตรี ผิดถูกอย่างไรไปว่ากัน แต่ไม่มีปัญญาทำอะไรกันเลยหรือ อย่าง ‘บุตโต’ ลี้ภัยอยู่อังกฤษก็ไม่มีใครทำอะไร แต่พอกลับมาจะเป็นใหญ่ในประเทศ ก็โดนบึ้มพลีชีพ ก็จบ

ผมถามว่า ความมั่นคงของชาติจะเอาไว้หรือไม่

เค้าบอกเค้าไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม แต่เห็นว่า เพิ่งให้ทนายไปฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อย่างนี้มันบ้าหรือเปล่า ตอนนี้มันเป็นเงินตราภิวัฒน์มากกว่า ที่ซื้อพวกหน้าโง่ต่างๆ ได้”นายเอกยุทธกล่าว

เมื่อถามว่า แล้วกับคำพูดที่บอกให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาศร์ ผบ.สส.ว่า “ให้พาลูกน้องกลับที่ตั้ง อย่ายุ่งการเมืองอีก”

นายเอกยุทธกล่าวว่า “ทักษิณพูดฝ่ายเดียว ผมก็พูดได้ แต่ต้องดูพฤติกรรมว่า ทหารทำมา ดีขึ้นหรือไม่ อย่าคิดว่า ทหารเรียนมาด้วยกัน จะดี-จะชั่ว เหมือนกันหมด คนคิดถึงประเทศชาติก็มีอยู่ การพูดฝ่ายเดียว ต้องดูที่การกระทำของพล.อ.อนุพงษ์และผบ.สส.ดีกว่า”

นายเอกยุทธ กล่าวอีกว่า “ภาพของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศยังดูดี และให้ความเชื่อถือ ไม่มีหรอก Thailand is a joke. ที่ทักษิณชอบเหน็บ

ผมพูดมาตลอด ถ้าคุณคิดเช่นนี้ ก็อย่ากลับมาอยู่เมืองไทยสิ ไปอยู่ประเทศที่เค้าต้อนรับคุณสิ ความฝันกลับมาเป็นนายกฯ แก้ปัญหาประเทศชาตินั้นเลอะเทอะ ปัญหาตัวเองยังแก้ไม่ได้ ผมมองว่าน่าสงสารมากกว่า เค้าเกิดอาการที่เกินกว่าสมองคนธรรมดาจะรับได้”

สำหรับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวตำหนิถึงรัฐธรรมนูญปี 2550 นายเอกยุทธ กล่าวว่า ตนก็ยอมรับว่า จุกจิกและหยุมหยิม แต่ถ้าคุณไม่เชื่อ ก็ไม่ควรส่งลูกพรรคคุณลงสมัครผู้แทน แต่เมื่อคุณยอมรับแล้ว แถมตัวเองยังได้คะแนนเสียงมากสุด แต่ต่อมาการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลพลิกผัน ก็มาอ้างว่ามันไม่ถูกต้อง ถ้าบอกว่าไม่ดี ทำไมไม่แก้ตั้งแต่ตอนที่ลูกน้องตัวเองมาเป็นรัฐบาล

“แต่ละประเทศมีกฎหมายไม่เหมือนกัน ให้เป็นนักโทษทางการเมือง ก็อยู่อังกฤษได้หมด แต่ที่อังกฤษจะไม่ยอมรับเลยคือพวกฟอกเงินและโกงภาษี
ดังนั้นต้องรู้ตัวว่า ทำไมถึงเข้าประเทศอังกฤษไม่ได้
จะมาบอกว่า กระบวนการยุติธรรมไทยไม่ยุติธรรม แล้วคุณให้ทนายมาฟ้องคนอื่นทำไม หากศาลตัดสินไม่เข้าข้างคุณ ก็บอกไม่ยุติธรรม อย่างนี้พูดแบบจิ๊กโก๋ปากซอย”นายเอกยุทธกล่าว

นายเอกยุทธ กล่าวอีกว่า “สุนัขที่เห่าอยู่นอกบ้านไม่มีพิษภัยหรอก หากหน่วยความมั่นคงของไทยเรามีประสิทธิภาพจริง แต่เวลาผมมองว่า การกระทำของกลุ่มทักษิณ ทำไมถึงไปสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของจปร.7

ผมเองก็อยู่ร่วมขบวนตอนกบฏ 9 กันยาฯด้วย ก็มีหลายเรื่องที่เรารู้ แต่พูดไม่ได้ ทั้งพล.อ.พัลลภ (ปิ่นมณี)-พล.ต.มนูญกฤต (รูปขจร) ที่ออกมาในเวลานี้ ประกอบกับทักษิณเคลื่อนไหวหนักขึ้น แบบเปิดหน้าเองตรงๆ แต่เวลานี้อยากให้สังเกตว่ามีการใช้ยุทธศาสตร์แยกกันเดิน-รวมกันตี และเปลี่ยนเป้าหมายพุ่งมาที่พล.อ.เปรม-พล.อ.สุรยุทธ์ โดยกลุ่มคนที่ไม่ชอบพล.อ.เปรม รวมตัวกันมาเล่น

หากแก้ไขเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ และเคลียร์ปัญหานี้ไม่ได้ แล้วถ้าประชาชนแคลงใจ ผลสุดท้ายจะตกไปสู่สถาบัน ต้องระวังให้ดี รวมไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีภาพลักษณ์ผูกติดกับชนชั้นสูง ก็อาจได้รับกระทบจนถึงขั้นยุบพรรคก็ได้”

Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud