Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, June 11, 2009

ศาลยกฟ้อง อภิสิทธิ์ สุเทพ หมิ่นทรท.โกงเลือกตั้ง

โพสต์ ทูเดย์ - ศาลยกฟ้องหมิ่นทรท.โกงเลือกตั้ง
ศาลอาญายกฟ้องนายกฯ-สุเทพหมิ่นฯทรท.จ้างพรรคเล็กโกงเลือกตั้ง

เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.908 /2549 นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ฟ้องพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามมาตรา 326, 328, 332 และ 393 กรณีเมื่อวันที่ 16 มี.ค.49 นายสุเทพ และนายองอาจ ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุพบผู้บริหารพรรคไทยรักไทยอย่างน้อย 3 คนสั่งการและจ่ายเงินให้ขบวนการทุจริตเลือกตั้ง โดยการให้พรรคเล็กลงสมัครแข่งขันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.49 และกล่าวจูงใจให้ประชาชนไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว ที่ห้องพิจารณาคดี 704

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 3 นายสุเทพ ได้แถลงข่าวกล่าวตามข้อเท็จจริงที่ได้รับฟังมา และตรวจสอบโดยสุจริต แถลงข่าวแสดงความคิดเห็นให้ประชาชนได้รับทราบถึงการกระทำ และการทำลายประชาธิปไตยของประเทศ เป็นการปกป้องประโยชน์ของประเทศ อีกทั้งเวลาต่อมาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักไทย อันเนื่องจากกระทำผิดโดยกรรมการบริหารพรรคที่ได้ว่าจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ดังนั้นจำเลยที่ 3ไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท และเมื่อไม่มีความผิดจำเลยที่1,2,4ไม่ต้องร่วมรับผิดชอบจึงพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ หลังใช้เวลาฟังคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง นายอภิสิทธิ์ ได้ให้คนขับรถยนต์ประจำตำแหน่งซึ่งเป็นรถกันกระสุนไปรับบริเวณประตูข้างของ ศาลอาญาเพื่อเลี่ยงกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจ นายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ ที่มารายงานตัวต่อศาลหลังครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย เพื่อคืนหลักทรัพย์ประกันและปล่อยตัว เนื่องจากอัยการฟ้องคดีไม่ทัน ภายใน 48 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด โดยนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางไปยังสถานกงสุลกาบอง ย่านประดิพัทธ์ เพื่อลงนามแสดงความเสียใจ ที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกาบอง ถึงแก่อสัญกรรม.


Label Cloud