Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, June 11, 2009

อัยการเผยจนท.ไม่ปลื้ม FBI

โพสต์ ทูเดย์ - อัยการเผยจนท.ไม่ปลื้มFBI
อัยการชี้เจ้าหน้าที่ไทยอาจไม่อยากให้เอฟบีไอสืบคดีคาราดีน

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายเดวิด คาร์ราดีน นักแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดชื่อดัง ที่เสียชีวิตในประเทศไทย ว่า

ตามหลักอำนาจอธิปไตย การดำเนินคดีอาญาที่เกิดในประเทศใดย่อมเป็นอำนาจของประเทศนั้น หากมีการขอความร่วมมือในการสืบสวน หรือการร่วมสังเกตการณ์ สามารถกระทำได้ตามช่องทางของสนธิสัญญา

ทั้งนี้ ตามที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางประเทศสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ร้องขอให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายเดวิดนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานพยานเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากญาติของนายเดวิด ร้องขอให้เข้ามาช่วย และเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า เอฟบีไอเป็นองค์กรของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ เมื่อเข้ามาจะขอความร่วมมือกับชาติใดมักจะได้รับความร่วมมือ

"เอฟบีไอมีเครื่องมือทันสมัยกว่า การตรวจสอบได้ลึกกว่า ส่วนระบบการบริหารจัดการ ไม่น่าต่างกับหน่วยงานพิเศษของไทย คิดว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย คงไม่อยากให้เอฟบีไอเข้ามาทำงาน แต่การสืบสวนสอบสวน บางกรณีควรมีผู้ชำนาญการพิเศษมาร่วมงานการคลี่คลายคดีจะได้รุดหน้า หากทางเอฟบีไอมาประสานกับสำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อใด จะแจ้งให้ทราบ"นายศิริศักดิ์ กล่าว


Label Cloud