Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, October 5, 2009

รัฐเล็งยืดชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน

A Very Close Family : RURAL THAI VILLAGEImage by madaboutasia via Flickr
โพสต์ ทูเดย์ - รัฐเล็งยืดชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน
(4ตุลาคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ครม.จะพิจารณายืดการชำระคืนหนี้ของกองทุนหมู่บ้านจากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี รวมทั้งจะเพิ่มเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน รวมทั้งหมดคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งขณะนี้พบว่าประชาชนที่กู้ยืมเงินจากองทุนหมู่บ้านไปได้ไปกู้เงินนอกระบบมาคืน จากนั้นก็มากู้ยืมในงวดต่อไป ทำให้ไม่สามารถกระจายไปยังรายใหม่ได้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแก้ปัญหากองทุนหมู่บ้านรัฐบาลได้มีแนวทางแก้ไข 3 ประเด็น คือ จะเปิดโอกาสให้กองทุนหมู่บ้านต่างๆพิจารณาในการยืดเงื่อนไขการชำระหนี้ ซึ่งเดิมต้องชำระภายใน 1 ปี ก็สามารถยืดไปเป็น 2 ปีได้ ซึ่งจะช่วยลดการกู้นอกระบบน้อยลง และรัฐบาลจะเพิ่มเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน แต่จะพิจารณากับกองทุนหมู่บ้านทีมีการบริหารจัดการได้ดี มีความพร้อมและจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว จะพิจารณาเพิ่มเงินจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งกองทุนใดมีสมาชิกก็จะให้มาก ทั้งนี้จะให้เพิ่ม 2 แสนล้านบาท, 4 แสนบาท และ 6 แสนล้านบาท รวมทั้งจะนำผู้ที่ได้ผ่านการอบรมจากโครงการต้นกล้าอาชีพ ให้ไปสำรวจสภาพกองทุนหมู่บ้านต่างๆ เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการ รวมทั้งดูแลการปล่อยกู้ซึ่งกู้แล้วไปสร้างอาชีพได้อย่างแท้จริง

นอกจากนั้นก็จะมีโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งจะนำเงินจากโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็งมาเป็นจุดเริ่มต้น อย่างไรก็ตามจะมีการปรับแผนในช่วงที่สองของแผนปฏิบัตการไทยเข้มแข็ง เนื่องจากขณะนี้ ภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ก็จะปรับจากโครงการที่พร้อมใช้จ่าย มาเป็นโครงการในเชิงยุทธศาสตร์ สำหรับระยะกลางระยะยาวมากขึ้น ซึ่งจะทำรายละเอียดประมาณ 2-3 เดือน พร้อมย้ำว่าได้ดำเนินโครงการตรวจสอบอย่างโปร่งใส โครงการใดที่ยังมีปัญหาก็ยังไม่สามารถเบิกเงินได้


Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud