Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, November 9, 2009

"ฮุนเซน"ห้าวไม่เลิกเตรียมเชิญ"แม้ว" เข้าเขมร ประชุมช่วยศก.12พ.ย.

Matichon Online: หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ : หนังสือพิมพ์คุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศ
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนว่า ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่สนามบินนานาชาติในกรุงพนมเปญว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางไปถึงกัมพูชาในสัปดาห์นี้เพื่อปฎิบัติภารกิจเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา "ทักษิณจะเดินทางถึงกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังในวันที่ 12 พฤศจิกายนและจะมีการสรุปด้านเศรษฐกิจให้ฟังผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของกระทรวงราว 300 คนรับฟัง" ฮุน เซน กล่าว

ไม่กลัวคำขู่ท้าไทยปิดชายแดน

สำหรับเรื่องที่รัฐมนตรีไทยขู่ว่าจะปิดชายแดนนั้น ฮุน เซน กล่าวว่า "หากไทยต้องการปิดก็ปิดไปเลย ผลเสียจะเกิดขึ้นกับทั้ง 2 ฝ่าย หากไทยจะปิดชายแดน เราก็จะสั่งปิดเช่นกัน ซึ่งหากมีการสั่งปิดจริง การค้าระหว่างกัมพูชาและไทยก็จะปิดตัวลง กรุณาปล่อยให้ทักษิณ มาแบ่งเบาภาระในการเพิ่มพูนเศรษฐกิจของกัมพูชา" ฮุน เซน กล่าว

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนขณะนี้สงบลง จึงได้สั่งการให้ทหารพลร่ม 911 ถอนออกจากพื้นที่เขาพระวิหาร ภายหลังส่งเข้าประจำการเมื่อปีที่ผ่านมา และการถอนทหารจะเสร็จสิ้นลงภายในสัปดาห์นี้ แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงจำนวนทหารที่จะถอนตัวครั้งนี้

เอเอฟพีระบุว่า ก่อนหน้านี้ ไทยได้เรียกทูตกัมพูชากลับประเทศ เพื่อแสดงการประท้วงตอบโต้ ต่อกรณีผู้นำกัมพูชาได้แต่งตั้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้นำกัมพูชายังประกาศว่า เขาจะถอนหน่วยทหารรบพิเศษออกจากพื้นที่ขัดแย้งเขาพระวิหาร ซึ่งมีทหารไทยและกัมพูชา ตรึงพื้นที่ นับตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกิดเหตุการณ์ปะทะนองเลือดระหว่างทั้งสองฝ่าย


Label Cloud