Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, November 9, 2009

เตชชี้ ไทยทำถูกโต้เขมร

โพสต์ ทูเดย์ - Breaking News - เตชชี้ไทยทำถูกโต้เขมร
เตชชี้ ไทยเรียกทูตกลับทำถูกต้องแล้ว ชี้ไทยเลิกMOUเขมรกระทบไม่มาก

นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว่า กรณีรัฐบาลไทยเรียกเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ กลับ หลังเกิดข้อขัดแย้งกับกัมพูชาว่า ถือว่าทำถูกต้องแล้ว ส่วนมาตรการยกเลิก MOU พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า (10พ.ย.) ส่วนตัวมองว่า หากยกเลิกจริงก็จะได้รับผลกระทบทั้ง 2 ฝ่าย แต่คงจะไม่มากเพราะทรัพยากรก็ยังคงอยู่ที่เดิมไม่สูญหายไปไหน เพียงแต่ไม่ได้นำออกมาใช้เท่านั้น

พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้วยว่ารัฐบาลควรหารือให้เกิดความเอกภาพก่อนที่จะไปหารือกับกัมพูชา เพราะขณะนี้ตนมองว่าสถานการณ์การเมืองของไทยก็ยังไม่เป็นเอกภาพจะไปแก้ปัญหาระดับชาติได้อย่างไร ส่วนกรณีที่เลขาธิการอาเซียนออกมาเรียกร้องให้ รมต.ต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศอาเซียน ออกมาช่วยเหลือในเรื่องนี้นั้นตนไม่ทราบว่าจะสามารถช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่

บริเวณสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เหตุการณ์ยังคงปกติ ไม่มีความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น การจราจรบริเวณถนนประชาอุทิศ หน้าสถานทูตกัมพูชา ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ดีได้จัดตำรวจรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบๆ สถานทูตกัมพูชาจำนวน 150 นาย และเตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 และตำรวจสันติบาล พร้อมในที่ตั้ง ขณะเดียวกันได้เตรียมเจ้าหน้าที่อีก 150 นาย พร้อมสนับสนุน กรณีมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ ขณะนี้ภายในสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มีเพียงแม่บ้านเหลืออยู่เท่านั้น

"เตช"ชี้ปัญหาชายแดนแก้ยากขึ้น หลังไทยตอบโต้กัมพูชาตั้ง"ทักษิณ"









Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud