Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 22, 2009

เผย"แม้ว"กลับไทยแล้ววันเสียงปืนแตก แต่ถูก"เจ๊แดง"ห้าม

matichon: เผย"แม้ว"กลับไทยแล้ววันเสียงปืนแตก แต่ถูก"เจ๊แดง"ห้าม

เมื่อเวลา 13.00 น. นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภาถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นได้เคยตัดสินใจเดินทางกลับเข้าประเทศไทยครั้งหนึ่งแล้วในวันที่ 14 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่ทางกองทัพ ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขึ้นเครื่องบินส่วนตัว มาลงยังประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นได้วางแผนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยทางภาคอีสาน เพื่อรวบรวมประชาชนในภาคอีสาน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสมทบกับคนเสื้อแดงที่กำลังถูกสลายการชุมนุม โดย พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นต้องการทำความคำพูดที่ได้ประกาศเอาไว้ว่า หากมีการใช้กำลังปราบปรามประชาชนแล้วเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นจะเดินทางกลับ ประเทศไทยทันที

แต่ระหว่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังเดินทาง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ หัวหน้ากลุ่มวังบัวบาน ซึ่งอยู่ในระหว่างอาการตกใจและร้องไห้ได้โทรศัพท์ประสานกับ ส.ส.เพื่อให้ช่วยกันร้องขอไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะเวลานั้นมีข่าวเรื่องการลอบทำร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาและอีกอย่าง คือทางกองทัพเริ่มรู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศไทย ส.ส.จึงพยายามช่วยกันห้าม สุดท้ายพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้ชะลอการเดินทางกลับประเทศไทยเอาไว้ แล้วก็เกิดการลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ คิดได้ว่าควรเชื่อคำแนะนำของ ส.ส.

นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป การตัดสินใจกลับประเทศไทยของพ.ต.ท.ทักษิณ นั้นขึ้นอยู่กับ 3 เงื่อนไขคือ 1.รัฐบาลต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว 2. ประกาศใช้ พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เพื่อให้ทุกคนกลับเข้ามาพูดคุยกันเรื่องความสมานฉันท์สามัคคี  และ 3.ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 แล้วประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2540 จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงค่อยมาดูเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทย เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อว่า เรื่องคดีความนั้นสามารถพูดคุยกันได้ในภายหลัง



Label Cloud