Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 22, 2009

บัวแก้วโวยไม่มีเอกสารจับทักษิณมาถึง

คมชัดลึก : "บัวแก้ว"โวยไม่มีเอกสารจับ "ทักษิณ"แล้วจะให้แจ้งจับตัวได้อย่างไร ฉุน ตม.ปล่อย "จักรภพ"เดินทางออกนอกประเทศ

ปชป.ตั้งทีมรับมืออภิปราย 22-23 เม.ย. ตั้ง 19 ขุนพล รับเกมในสภา ปัดไม่เกี่ยวกับ รมต.แต่ละกระทรวง ชี้ความเห็นฝ่ายค้านยังแตกกรณีแก้ รธน. ย้ำต้องเป็นไปตามกระบวนการที่กฏหมายกำหนด

(21เม.ย.) แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการตามขั้นตอน ในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด ไม่เคยส่งเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงการต่างประเทศเลย แล้วจะให้ติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ได้อย่างไร

 ที่สำคัญกระทรวงไม่มีหน้าที่อันใดเกี่ยวกับกิจการความมั่นคงภายในประเทศ มันเป็นหน้าที่ของสตช. และอัยการ ที่จะตั้งเรื่องและส่งข้อมูลมายังกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงก็ติดตามดูอยู่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปยังประเทศใดบ้าง เพื่อที่จะได้ส่งเอกสารดังกล่าวแจ้งไปยังถิ่นที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อกระทรวงยังไม่มีเอกสารจะแจ้งไปยังทางการประเทศอื่นๆ เพื่อให้ร่วมกันนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้อย่างไร

 แหล่งข่าวระดับสูง ในกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายจักภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศระบุว่าเขาได้เดินทางออกนอกประเทศและเตรียมการ เคลื่อนไหวต่อไปว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบข่าวและสถานะล่าสุดของนายจักรภพว่า อยู่ที่ไหนและจะดำเนินการเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งได้ทราบข่าวจากสื่อมวลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายจักรภพ ก็เป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112 ซึ่งไม่ทราบว่าทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ปล่อยให้นายจักรภพ เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างไร ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับทราบข้อมูลข่าวกรองใดๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเหล่านี้ จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะตรวจสอบใดๆได้

ปชป.ตั้ง 19ขุนพลทีมรับมืออภิปราย2สภา

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึง การเตรียมการรับมือในการเปิดอภิปรายร่วมสองสภาของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ทางพรรคได้ขอให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ ปรึกษาพรรคทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ของคณะผู้เตรียมการอภิปรายทั่วไปในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อดูแลประเด็นในการอภิปรายของพรรค ซึ่งมีส.ส.ที่สนใจจะร่วมอภิปรายในเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 11-14 เม.ย.ที่ผ่านมา ประมาณ 19 คน ซึ่งเป็นส.ส.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆทั่ว ประเทศ อาทิ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายชำนิ ศักดิเศรษฐ ส.ส.สัดส่วน นายจุติ ไกรฤกษ์ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี นางผุสดี ตามไทย ส.ส.สัดส่วน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี นายวัชระ เพชรทอง นายสมัย เจริญช่าง นายอรถวิช สุวรรณภักดี นายธนา ชีรวินิจ ส.ส. และนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ ส.ส. กทม. นายเจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส และตนเข้าร่วมด้วย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจจะถูกส.ส.ฝ่ายค้านพาดพิงถึง เช่น รมว.กลาโหม จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นปกป้องหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะทางคณะทำงานของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็มีการเตรียมข้อมูล ที่จะชี้แจงการอภิปรายไว้แล้ว ในส่วนของพรรคเองก็ดำเนินการไป

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาและ นายบรรหาร ศิลปะอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ต่างเห็นด้วยที่จะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคกรณีที่กรรมการบริหารพรรคถูกกล่าวหาว่า ซื้อเสียงและมีโทษถึงขั้นยุบพรรค นายชินวรณ์ กว่าวว่า ยังเป็นความเห็นที่หลากหลาย ในชั้นนี้ จึงเป็นแค่การเปิดโอกาสให้มีการเสนอและรับฟังความเห็นเพื่อที่จะรวบรวม ประเด็นความเห็นทั้งหมดอีกครั้งว่าส่วนใหญ่ไปในทิศทางใด และการอภิปรายครั้งนี้ก็ไม่สามารถที่จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพื่อทำ หน้าที่รวบรวมประเด็นได้เพราะเป็นการขอเปิดอภิปรายตามมาตรา 179 ซึ่งเป็นการอภิปรายที่ไม่มีการลงมติใดๆ

 ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า ในชั้นนี้ก็ยังมีแนวคิดของพรรคฝ่ายค้านเองในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ออกไป 3 แนวทางอีกเพราะยังไม่เป็นที่ยุติ คือ 1. เป็นการแก้ไขโดยเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ใหม่ 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 บางส่วน บางมาตรา ที่เป็นปัญหาอุปสรรคเพื่อให้สอดคล้องกับสถารการณ์และการปฏิบัติได้จริงและนำ มาใช้ต่อ 3.การขอยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติใดๆ ส่วนเมื่อได้ข้อยุติแล้วก้ต้องมาดำเนินากรต่อไปตามกระบวนการของกกหมายรัฐ ธรรมนูญตามมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 อีก

Label Cloud