Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 22, 2009

"จักรภพ"ขู่ใช้อาวุธโค่นรัฐบาล"อภิสิทธิ์"

UDD Demonstration, Victory Monument, Bangkok. ...Image by adaptorplug via Flickr

คมชัดลึก :"จักรภพ เพ็ญแข" ให้สัมภาษณ์จากที่ซ่อนว่า จะโค่นรัฐบาล"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ให้ได้ และอาจใช้อาวุธโจมตีด้วย

(22เม.ย.) ในหัวข้อข่าว "ไทย โพรเทสเตอร์ส แพลน นิว แอ็คชั่น" ในเว็บไซท์ของ BBC โดยโจนาธาน เฮด ระบุว่า นายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำ " คนเสื้อแดง" ที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทย ได้ประกาศจะเดินหน้าต่อต้านรัฐบาลด้วยแผนการลับต่อ ไป

นายจักรภพ ได้หลบหนีไปยังต่างประเทศ หลังทหารสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงใน กรุงเทพฯเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน เขาให้สัมภาษณ์ BBC จากที่ซ่อนว่า การเคลื่อนไหวต่อไป จะใช้ยุทธวิธีที่หลากหลายในการเผชิญหน้ากับรัฐบาล ที่รวมถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธโจมตีด้วย

รายงานของ BBC ระบุว่า ผู้ประท้วงเสื้อแดงอ้าง ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ เป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ แต่การสลายการชุมนุมอย่างกระทันหันของคนเสื้อแดง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การเคลื่อนไหวตกอยู่ในสภาพความสับสนอลหม่าน แกนนำ 5 คน ถูกจับ และถูกควบคุมตัวภายใต้ พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ยังคงมีผลบังคับใช้ ขณะที่ตำรวจได้ออกหมายจับแกนนำคนอื่น ๆ อีก 48 คนแต่หนึ่งในแกนนำฝีปากกล้าอย่างนายจักรภพ กลับหนีไปต่างประเทศ

นายจักรภพได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผยว่า การต่อเพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลปัจจุบันจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่จะไม่อาศัยการประท้วงในรูปแบบการชุมนุมเดิมๆ อีกแล้วเขาอ้างว่า การประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ช่วยนำประชาชนหันไปต่อสู้ใต้ดิน เขาเชื่อว่า พื้นที่ ที่ปราศจากการใช้อาวุธและความรุนแรงในการแก้ปัญหาของประเทศไทย เล็กลงทุกวัน

BBC ยังคงเสนอข่าวเรื่องการปิดถนน และสถานที่ราชการของคนเสื้อแดงทางภาคเหนือของไทยซึ่งเป็นฐานสำคัญของคนเสื้อแดง แต่แทบไม่มีการเคลื่อนไหวอื่นใด หลังการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง เพราะทหารเข้าปิดล้อมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


matichon: "จักรภพ"กร้าวผ่านสื่อนอกเสื้อแดงจะไม่ประท้วงยืดเยื้ออีกแล้ว บอกสันติวิธีเริ่มหาได้ยากขึ้นทุกวัน

"จักรภพ"ประกาศสงครามผ่านบีบีซี เดินหน้าต่อสู้รัฐบาลแบบลับๆ ลั่นเสื้อแดงจะไม่ประท้วงยืดเยื้ออีกแล้ว อ้างพ.ร.ก.ฉุกเฉินผลักปชช.ลงใต้ดิน ย้ำสันติวิธี-ไม่ใช้ความรุนแรงเริ่มหาได้ยากขึ้นทุกวัน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าว"Thai protesters plan new action" ของนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำประเทศไทย ระบุว่าขณะนี้ กรุงเทพฯ ยังอยู่ในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่หนึ่งในแกนนำของผู้ประท้วง "เสื้อแดง" ประกาศว่าจะยังคงต่อสู้แบบลับในความพยายามต่อต้านรัฐบาล

นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้หลบหนีไปยังต่างแดน หลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงในกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนายจักรภพให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับบีบีซีจากที่ซ่อนตัวแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยว่าเป็นที่ใด

บีบีซีรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์เป็นรัฐบาล ที่ผิดกฎหมายและต้องการให้จัดการเลือกตั้งใหม่ อย่างไรก็ตามจากการล่มสลายอย่างกะทันหันของคนเสื้อแดงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การเคลื่อนไหวตกอยู่ในความสับสนอลหม่าน

"แกนนำ 5 คนถูกจับและยังอยู่ในการควบคุมตัวภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ตำรวจยังได้ออกหมายจับคนอื่นๆอีก 48 ราย ทว่าหนึ่งในแกนนำของพวกเขา นายจักรภพ เพ็ญแข ได้หลบหนีออกนอกประเทศ" รายงานข่าวระบุ

ขณะที่นายจักรภพเปิดเผยว่า คนเสื้อแดงและประชาชนที่รักประชาธิปไตย จะพยายามขับไล่รัฐบาลชุดนี้ต่อไป แต่จะไม่ใช้กลยุทธการประท้วงแบบเดิมๆ ที่ใช้เวลายาวนานอีกแล้ว

"การประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลช่วยได้มาก จะยิ่งผลักดันให้ประชาชน หันมาต่อสู้ทางใต้ดินมากขึ้น เพราะขณะนี้ พื้นที่สำหรับการเรียกร้องแก้ไขปัญหาของประเทศ ด้วยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรงนั้น เริ่มเล็กลงๆขึ้นทุกวัน" แกนนำเสื้อแดงกล่าว


อ่าน "Thai protesters plan new action"
Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud