Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, April 21, 2009

พท. เตรียมโชว์หลักฐานทหารยิงปชช.

posttoday: พรรคเพื่อไทย เตรียมโชว์หลักฐาน ทหารยิงประชาชนในการสลายม็อบกลางที่ประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้

นาย ประเกียรติ นาสิมมา สส.สัดส่วน ฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นที่พรรคจะอภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ คือ สาเหตุวิกฤตเกิดจากอะไร, การเรียกร้องประชาธิปไตยและขจัดสองมาตรฐานออกไป แต่เมื่อรัฐบาลเพิกเฉยประชาชนต้องออกมาเรียกร้องกลางถนน รวมถึง การที่รัฐบาลเข่นฆ่าประชาชนในการสลายการชุมนุม ซึ่งจะมีการนำภาพทหารยิงประชาชน และภาพการทำร้าย มาแสดงต่อสภา
        
ทั้งนี้ ข้อสรุปร่วมของวิปสามฝ่าย คือ เมื่ออภิปรายเสร็จ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสองชุด คือ คณะกรรมการศึกษาประเด็นแก้ไขรธน. และ คณะกรรมการตรวจวสอบข้อเท็จจริงในการสลายการชุมนุม
        
นายประเกียรติ กล่าวว่า พรรคตั้งเป้าหมายเบื้องต้นว่ารัฐบาลจะต้องยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยุติการจับกุมแกนนำคนเสื้อแดง และต้องปล่อยผู้ที่ถูกคุมตัว และรัฐบาลควรหยิบยกร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติที่พรรคเสนอเข้ามา เพื่อพิจารณานิรโทษกรรมคดีการเมืองและคดีอาญา มิฉะนั้นประเทศก็ไม่สงบ และรัฐบาลก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้
        
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเตรียมผู้อภิปรายไว้12- 15 คน โดยจะนำคลิปวีดีโอการสลายการชุมนุมช่วงตีสี่ที่สามเหลี่ยมดินแดง และภาพผู้เสียชีวิต 2 คนที่เป็นการ์ดนปช.ที่ตกเป็นข่าวมาแสดงในสภาฯ  โดยจะมีภาพชายเสื้อดำผูกผ้าขาวที่แขนมารุมทำร้าย รวมถึงคำให้สัมภาษณ์ของญาติที่ยืนยันว่าถูกทำร้ายจริง และขอรับรองข้อมูลที่นำมาเปิดเผยจะเป็นข้อจริง หากบิดเบือนผู้อภิปรายก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว
        
นายพร้อมพงศ์ ยังแถลงสรุปยอดรับเรื่องร้องทุกข์และเยียวยาของผู้ได้รับผลกระทบจากการสลาย การชุมนุมรวม ขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลว่ามีผู้บาดเจ็บ 34 ราย สูญหาย 10 ราย โดยเป็นการเพิ่มเติมจากเมื่อวาน 2 คนโดยหนึ่งในนั้นเป็นคนอุดรธานี และเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายคือ การ์ดแนวร่วมประชาธิปไยขับไล่เผด็จการ (นปช.) ซึ่งเป็นรปภ.บริษัทกรุงไทยบริการ  อยู่ในระหว่างควบคุมตัว 9 ราย


Label Cloud