Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, April 30, 2009

ซ้ายเก่า จะมาช่วยทักษิณ วิญญาณ เหมากับเช ขอร่ำไห้

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ - ซ้ายเก่า จะมาช่วยทักษิณ วิญญาณ เหมากับเช ขอร่ำไห้
ข่าวบอกว่า "ซ้ายเก่า" ได้รับการเสนอชื่อให้มาเป็นแกนนำของความเคลื่อนไหว เพื่อช่วยเหลือทักษิณ ชินวัตร

หลังจากที่แกนนำเสื้อแดง ไม่ประสบความสำเร็จในภารกิจที่ตั้งไว้

"ซ้ายเก่า" เป็นชื่อที่คนอื่นใช้เรียกขานคนกลุ่มนี้ แต่ความเป็น "ซ้าย" จริงๆ เป็นอย่างไร หรือยังมีความเป็น "ซ้าย" ในความหมายเดิมหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าสงสัยอยู่

แต่พอผมเห็นภาพของแกนนำเสื้อแดงคนหนึ่ง ใส่ชุด "นักรบ" พรรคคอมมิวนิสต์ไทยในอดีต ไปมอบตัวกับตำรวจที่นครศรีธรรมราช ในข่าววันเดียวกัน ผมก็ต้องยอมรับว่าผมอดเห็นเป็นเรื่องขำๆ ที่ค่อนข้างจะประหลาดไม่น้อย

คำว่า "ซ้ายเก่า" สำหรับผมจึงเป็นเรื่อง "โจ๊ก" มากกว่าเรื่องจริงจังที่จะมาช่วยให้ชาติบ้านเมือง แก้ปัญหาของประเทศชาติได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมไม่อาจจะมองเห็นตรรกะของการผสมผสาน ระหว่างอภิมหาเศรษฐีที่ได้ประโยชน์สุดๆ จากระบบทุนนิยมอย่างคุณทักษิณ กับอุดมการณ์การต่อสู้แบบคอมมิวนิสต์ของ "ซ้าย" ไม่ว่าจะเป็นซ้ายเก่า หรือซ้ายใหม่ หรือซ้ายในอนาคตก็ตาม

ยิ่งคนที่รวยจากสัมปทานรัฐ และโดนศาลตัดสินติดคุก 2 ปี เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนที่มักจะปรากฏในระบบทุนนิยมสุดขั้วตะโกนคำว่า "ปฏิวัติประชาชน" ผ่านวีดิโอลิงค์บ่อยๆ ด้วยแล้ว ผมยิ่งเห็นเป็นเรื่องตลกโปกฮา

เป็นเรื่องที่ดูถูกสติปัญญาของคนไทยที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองและเหตุการณ์ระหว่างประเทศมาบ้าง

แต่ถ้าสังเกตให้ดี แม้ว่าหลักคิด และอุดมการณ์ของทุนนิยมสุดๆ (รวมถึงการปั่นหุ้นในตลาดหุ้นเพื่อความร่ำรวยส่วนตัวเมื่ออยู่ในอำนาจรัฐ) กับความเป็นซ้าย จะเป็นคนละเรื่องกันโดยสิ้นเชิง แต่ฝ่ายทุนนิยมก็อาจจะใช้วิธีการ หรือ tactics แบบกองโจร เพื่อบรรลุเป้าหมายของนักทุนนิยมได้

เพราะตรงกับความเชื่อของทักษิณ ที่เคยประกาศไว้ว่า "เป้าหมายสำคัญกว่าวิธีการ" หรือ "The end justifies the means."

แปลว่าจะใช้วิธีการอย่างไรก็ได้ ขอให้บรรลุเป้าหมายเป็นพอ

ดังนั้น ในช่วง "สงกรานต์เลือด" เราจึงเห็นความพยายามก่อจลาจล ด้วยวิธีการของคอมมิวนิสต์ในอดีตที่เรียกว่า urban guerrilla warfare อาทิเช่น การบล็อกถนน การบุกเข้ายึดสถานที่ประชุมอาเซียน การเผารถเมล์ การจี้เอารถขนแก๊สมาข่มขู่ประชาชน การใช้หน่วยจรยุทธในกรุง เพื่อสร้างความปั่นป่วนสูงสุด เพื่อใช้ความวุ่นวายให้เป็นประโยชน์ต่อการบรรลุเป้าหมายของฝ่ายตน

ถ้าหาก "ปฏิวัติประชาชน" หมายรวมถึง การที่ผู้ต่อต้านพยายามจะสังหารผู้นำประเทศด้วยแล้ว ก็น่าสงสัยว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการ "ซ้าย" ด้วยหรือไม่?

นั่นคือ วิธีการของ "ซ้าย" ในอดีตที่ผมเคยพบ แต่จะเกี่ยวกับความเป็นคอมมิวนิสต์หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

และคนที่บงการวิธีการ "ซ้าย" ที่ว่านี้ คือ "นายใหญ่" ของระบบนายทุน

ใครใช้ใครเป็นเครื่องมือก็คงวิเคราะห์กันได้ไม่ยาก

ประชาชนที่เฝ้ามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก็คงจะมีคำถามว่าวิธีการเช่นนี้ เป้าหมายเช่นนี้ ถือเป็นการต่อสู้เพื่อ "ประชาธิปไตยที่แท้จริง" อย่างที่ประกาศเป็นเป้าหมายของการชุมนุมประท้วงจริงหรือ

ด้วยเหตุผลที่มองอย่างชาวบ้านอย่างผมอย่างนี้แหละ ผมจึงเห็นเรื่อง "ซ้ายเก่า" มาช่วยให้ "นายทุนใหญ่" กลับมามีอำนาจทางการเมือง โดยอ้างว่าเป็นการต่อสู้เพื่อ "ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง" เป็นเรื่องตลก

เพราะถ้าผมหลงกลให้ความสำคัญกับข่าวคราวเรื่องนี้ และตั้งหน้าตั้งตาหาเหตุหาผลมาวิเคราะห์ปรากฏการณ์เช่นนี้ ผมก็จะต้องกลายเป็นคนเครียดจนอาจจะเป็นบ้า ต้องขอลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศอีกคนก็ได้

เพราะถ้าเชื่อตามนั้นก็จะเสียชื่อ "ซ้าย" แท้ๆ อย่างเหมาเจ๋อตุง และเช เกวาร่า หมดสิ้นแน่นอน


Label Cloud